ngày tháng năm

Thứ Hai, 20 tháng 7, 2015

ƠN GỌI CỦA NHÀ LÃNH ĐẠO DOANH NGHIỆP (#1)

Kính thưa Quý độc giả,

Kể từ hôm nay (14-7-2015), chúng tôi sẽ lần lượt dịch từng số trong quyển The Vocation of the Business Leader (Ơn Gọi của Nhà Lãnh Đạo Doanh Nghiệp), do Hội Đồng Tòa Thánh Công Lý và Hòa Bình phát hành, dựa theo phiên bản Anh ngữ mới nhất tháng 11-2014, nhằm góp phần vào việc hướng dẫn cho các doanh nhân Ki-tô hữu thực thi giáo huấn của Hội Thánh trong lãnh vực kinh doanh được tốt đẹp và mang lại nhiều thiện ích hơn cho cộng đồng.                                                         
Ông William Bowman
Về phần BÌNH LUẬN, chúng tôi dịch của ông William Bowman, một nhà tư vấn đã có 25 nămlãnh đạo các công ty với tư cách là Chủ tịch hoặc Giám đốc điều hành. Hiện nay ông đang làm việc với các cấp lãnh đạo doanh nghiệp để áp dụng các nguyên tắc cốt lõi của Giáo huấn Xã hội Công giáo như phẩm giá con người, quyền chung hưởng của cải, công ích, liên đới, bổ trợ v.v. vào các tổ chức của họ.

Trước khi chúng tôi liên lạc với ông, ông đã viết được 19 bình luận cho 19 số đầu tiên. Khi chúng tôi bắt liên lạc với ông, ông cho biết, do bận rộn với công việc, phần viết bình luận đã tạm ngưng từ tháng 10 năm 2014. Ông hứa là sẽ tiếp tục lại công việc này cho đến khi hoàn tất 87 số của tài liệu quý giá này. Và dường như ông đang tiếp tục thực hiện điều tâm nguyên đó, khi mà ngày 12.7 ông viết phần bình luận cho số 20. Mong rằng độc giả trang điện tử www.ghxhcg.com chúng ta sẽ được hưởng nhờ “những nguồn lực lớn lao” mà Thiên Chúa đã ban cho những “doanh nhân” như ông William Bowman – mà ông đang áp dụng một cách thực tiễn.
KINH DOANH LÀ ƠN GỌI CỦA CHÚNG TA (#1, ƠN GỌI CỦA NHÀ LÃNH ĐẠO DOANH NGHIỆP)

1. Trong Tin Mừng, Chúa Giê-su nói với chúng ta: “Hễ ai được cho nhiều thì sẽ bị đòi nhiều; và hễ ai được giao phó nhiều thì cũng bị đòi hỏi nhiều hơn” (Lc 12:48). Các doanh nhân đã được ban cho những nguồn lực[1] lớn lao và Thiên Chúa đòi hỏi họ phải phải làm những việc lớn lao. Đây là ơn gọi của bạn. Chỉ trong thế kỷ trẻ trung này thôi [rất trẻ là đàng khác, vì vẫn còn tuổi teen], các doanh nghiệp đã phát minh ra biết bao sáng kiến diệu kỳ vốn chữa được bệnh tật, dẫn đưa con người đến gần nhau hơn nhờ công nghệ và tạo ra biết bao sự phồn vinh bởi vô số cách. Thật không may, thế kỷ này cũng mang đến nhiều vụ bê bôi trong lãnh vực kinh doanh và sự rối loạn kinh tế nghiêm trọng, và tình trạng sói mòn uy tín trong các tổ chức doanh nghiệp và các định chế thị trường-tự do nói chung. Đối với các nhà lãnh đạo doanh nghiệp Ki-tô hữu, đây là thời điểm đòi hỏi sự làm chứng của đức tin, niềm tin của hy vọng và sự thi hành đức ái.

BÌNH LUẬN: Kinh doanh là ơn gọi của chúng ta! Đó là điều mà Thiên Chúa kêu gọi chúng ta thực thi. Nhưng chúng ta phải xây dựng các doanh nghiệp của chúng ta theo các giáo huấn của Hội Thánh, cũng như chúng ta phải thi hành các bổn phận khác của cuộc sống chúng ta theo những giáo huấn đó. Tôi thật ngạc nhiện là Hội Thánh đã có nhiều điều để nói về các doanh nghiệp nên hoạt động như thế nào. Cuốn Tóm Lược Học Thuyết Xã Hội của Hội Thánh Công Giáo đã tóm tắt 125 năm giáo huấn xã hội Công giáo, trong đó có một phần bàn về kinh doanh (chủ yếu Chương 6, Cộng Đồng Kinh Tế). Cuốn Ơn Gọi của Nhà Lãnh Đạo Doanh Nghiệp là một tài liệu tuyệt vời khác tóm tắt hầu hết giáo huấn đó trong 87 số. Chúng ta sẽ khảo sát 87 số này tại blog: Catholic CEO.

BBT GHXHCG.COM chuyển ngữ

[1] Chúng tôi dịch từ resources là nguồn lực, nhưng cũng có thể hiểu bao hàm “tư chất” nghĩa là thông minh (“Thông minh vốn sẵn tính trời”), tài năng sẵn có, những thứ trời cho, sẵn trong mỗi người.

Nguồn: www.ghxhcg.com

Page

Blogger Tips and TricksLatest Tips And TricksBlogger Tricks