ngày tháng năm

Chủ Nhật, 19 tháng 7, 2015

CỨU LẤY GIA ĐÌNH

Trần Phương

Bạn hỏi tôi vì sao có nhiều tệ đoan thế trên quê hương chúng ta!
Tôi đi tìm nguyên nhân:
1. Tôi đổ lỗi cho nhà cầm quyền hiện tại ư? Nhưng có những tệ đoan không từ nhà cầm quyền!
2. Tôi đổ lỗi cho Hội thánh ư? Nhưng có tệ đoan không do Hội thánh.
3. Tôi đổ lỗi cho gia đình? Có những thứ đau khổ không đến từ gia đình.
4. Tôi đổ lỗi cho bản tính loài người:
-   Đã bị cám dỗ
-   Đã sa ngã
-   Đã bất phục tùng Chúa
-   Đã né tránh Chúa
-   Đã cắt đứt mối quan hệ hiệp thông với Chúa
-   Đã mất thống nhất nội tâm
-   Đã gẫy quan hệ với người khác và với thụ tạo khác
Tôi chấp nhận lối giải thích thứ tư, vì đây là lời dạy của Giáo huấn Xã hội Công giáo (TLHTXHCG, 27).
Tại sao tôi mời bạn suy nghĩ về tệ đoan, rồi mời bạn suy nghĩ về "lần xa cách chia lìa đầu tiên" giữa tổ tiên loài người với Thiên Chúa Tạo Hoá?
Tại vì chúng ta đang có nhiều nỗi lo phiền quá! Rồi vì "thương quá Việt Nam" nên chúng ta muốn giải quyết tận gốc rễ các nỗi khổ của người Việt Nam.
Hội thánh lại đang mời gọi chúng ta "Cứu lấy Gia đình", "Tân Phúc Âm hoá Gia đình". Muốn vậy, chúng ta phải tìm "gốc rễ" làm hỏng gia đình.
Tại bản tính loài người mà chính ta và gia đình đau khổ, rồi hỏng hóc lan tới các mối quan hệ xã hội, tình huống kinh tế - chính trị - công lý (TLHTXHCG, 27).
Than ôi, bạn và tôi không mang bản tính loài vật và thiên nhiên.
Than ôi, chúng ta không là con cào cào, kiến, cóc, cá, chuột...
Than ôi, chúng ta là loài người.
Vì vậy, để giải quyết vấn đề gia đình, chúng ta phải giải quyết vấn đề phạm tội (tôi phạm tội, vợ tôi cũng có lúc phạm tội, bố mẹ anh chị em tôi cũng phạm tội, cả họ tôi cũng thế...). Than ôi tội lỗi toả lan từ người này sang người khác.
Tôi chạy đến Đức Giêsu là Đấng cứu độ tôi:
"Phải uốn nắn các hành vi của mình theo lòng thương xót và vô vị lợi của Thiên Chúa. Chính những điều này LÀM CHO SỰ SỐNG MỚI được khai sinh" (TLHTXHCG, 29).
Gia đình thì đang đau khổ (ly thân, ly dị, con cái không vâng lời cha mẹ, con cái không chịu đọc kinh cầu nguyện với bố mẹ, con cái không chịu đi nhà thờ, con cái đi hoang, con cái dính vào nghiện ngập... Chồng không chung thuỷ... Phá thai...).
Tôi thì đang phạm tội, lười biếng, nhát đảm, muốn yên thân, nhắm mắt trước cảnh hỗn mang.
Tôi phải sửa tôi trước và song song đó, góp phần sửa sang gia đình, xã hội.

Page

Blogger Tips and TricksLatest Tips And TricksBlogger Tricks