ngày tháng năm

Thứ Hai, 15 tháng 7, 2013

Tam Phi đại chiến CiV

Đăng Đan

Tam Quốc diễn nghĩa có thuật lại cuộc kịch chiến giữa vị tướng dũng mãnh vô song Lã Bố và ba anh em kết nghĩa Lưu Bị, Quan VũTrương Phi trong trận “Tam anh chiến Lã Bố”. 

Ngày nay có “CiV đại chiến Tam Phi” được mô tả trong Thông điệp Caritas in Veritas (CiV) đoạn số 9 dưới đây. 

“Tình yêu trong chân lý – caritas in veritate– là một thách thức lớn cho Hội Thánh trong một thế giới đang tiến hành toàn cầu hóa trên diện rộng. Nguy cơ của thời đại chúng ta là tình trạng liên thuộc đã diễn ra trong thực tế giữa người với người và giữa các dân tộc với nhau chưa tương xứng với sự tương tác mang tính luân lý giữa các lương tâm và các trí tuệ làm nảy sinh sự phát triển con người một cách đích thực. Chỉ có trong tình yêu, được chiếu rọi dưới ánh sáng lý trí và đức tin, ta mới có thể theo đuổi các mục tiêu phát triển mang giá trị nhân đạo và nhân bản cao hơn. Việc chia sẻ hàng hóa và các nguồn lực, từ đó có thể đưa đến sự phát triển đích thực, không được bảo đảm đơn thuần chỉ bằng các tiến bộ kỹ thuật và các quan hệ tính toán thực dụng, nhưng bằng chính sức mạnh đầy tiềm năng của tình yêu lấy thiện thắng ác (x. Rm 12,21), mở ra con đường tương hỗ giữa lương tâm và tự do.” 

CiV là “Caritas in Veritate (tình yêu trong chân lý) mà Đức Giêsu Kitô đã làm chứng qua cuộc sống trần thế, đặc biệt qua cái chết và sự phục sinh của Người, là động lực chính của sự phát triển đích thực cho mỗi người và cho toàn thể nhân loại. Tình yêu – caritas – là nguồn lực ngoại thường dẫn đưa con người can đảm và đại độ dấn thân trong lĩnh vực hoà bình và công lý”. 

“Tam Phi” là: 

· Phi định hướng trong công cuộc toàn cầu hóa; 
· Phi luân lý trong công cuộc thăng tiến, phát triển con người; và 
· Phi tình yêu trong công cuộc chia sẻ hàng hóa và các nguồn lực mà chỉ dựa vào tiến bộ kỹ thuật và các quan hệ thực dụng. 

Phi định hướng trong thời đại toàn cầu hóa, thì nhân loại, đặc biệt các các nước nghèo, sẽ như “con thuyền không bến” “biết đâu bờ bến”, “thuyền ơi thuyền, trôi nơi đâu” thơ mộng đấy nhưng không thiếu rủi ro. 

Phi luân lý trong phát triển, coi chừng nhân loại sẽ trở lại cảnh “con người là chó sói với nhau”, nếu không phải vậy thì giá chót cũng là cái cảnh “kẻ ăn không hết người lần không ra”. 

Phi tình yêu trong thương mại toàn cầu và phân phối tài nguyên, tha hồ cho các siêu cường và các đại gia trở thành “bên thắng cuộc” mặc sức dở trò “cá lớn nuốt cá bé”. 

Xem ra Tam Phi lợi hại vô song. Đức Bênêđictô mời bạn: Yêu trong Sự Thật để hóa giải Tam Phi. 

Cuộc chiến “CiV đại chiến Tam Phi” vẫn đang diễn ra cam go – trộm nghĩ truy tận gốc, đây chắc là “keo khác” mà Tên Phản Loạn và các “cựu thiên thần” “bày” ra để mong gỡ gạc chút gì – rất cam go đến nỗi tác giả Thông điệp nhắc ta – như Môsê trên núi – hãy cầu nguyện liên lỉ: "Công cuộc phát triển cần đến các Kitô hữu GIANG TAY HƯỚNG VỀ THIÊN CHÚA nguyện cầu" (CiV 79). 

Rõ ràng người Kitô hữu chúng ta cũng được mời gọi tham chiến! 





Page

Blogger Tips and TricksLatest Tips And TricksBlogger Tricks