ngày tháng năm

Thứ Năm, 4 tháng 7, 2013

Huế Saigon chung một nỗi lo: Người trẻ ngoảnh tai không nghe Giáo Huấn?

Nguyễn Khang

Anh bạn Huế luôn quan sát xem giới nào đến nghe giảng Giáo huấn Xã hội Công Giáo: “Ôi chao, chỉ đếm được lưa thưa dăm người trẻ, còn toàn là ông già bà lão hoặc trung niên”.

Anh bạn Saigon cũng thấp thỏm ống nhòm đếm xem người trẻ là bao nhiêu: “Nhóm 20 người, chỉ có 5 bạn trẻ”.

Nhóm Hà Nội thì sao? Cùng chung đáp số với Huế Saigon.

Vậy thì bạn trẻ Công Giáo không thích học Giáo huấn? (Nghe như là Gia huấn ca của Nguyễn Trãi; như là huấn thị của các cấp lãnh đạo… Nghe cái gì mà huấn huấn thì ớn lắm rồi).

Ra Huế, tìm đến quê hương của vị Hồng y từng là đầu tàu khởi thảo sách Giáo huấn Xã hội Công giáo (GHXHCG). Tìm đến căn nhà ngài từng ở, đứng trước di ảnh của ngài, nhóm Giáo huấn Xã hội Công giáo Huế và Saigon thầm nguyện cầu:
- Chúng con, những người đang học hỏi bộ sách mà Đức Hồng y có công khởi thảo, xin hứa sẽ kiên trì học hỏi và đem ra thực hành các nguyên tắc và giá trị được GHXHCG nêu ra.
- Nhóm GHXHCG chúng con sẽ thu hút được giới trẻ nhờ vào “BẰNG CHỨNG HÀNH ĐỘNG hơn là nhờ vào tính logic nội tại và tính kiên định của sứ điệp” (Sách Tóm lược HTXHCG số 525).

Thưa Đức Hồng Y Phanxicô Xaviê, chúng con sẽ bắt chước Linh mục Lê Thanh Hoàng của Tổng Giáo Phận Huế suy tư 5 điều thu hút bạn trẻ:

1. Trân quí tất cả các bạn trẻ, trân quí từng bạn trẻ;
2. Tìm đến với các bạn chứ không “ngồi thừ” một chỗ chờ các bạn tìm đến mình;
3. Tuổi trung niên chúng con cần được “thay máu” bằng bầu NHIỆT HUYẾT MỚI.
4. Tuổi trung niên chúng con cần có PHƯƠNG PHÁP MỚI để mời gọi các bạn trẻ của thời đại mới đang mê mẩn với Internet, Facebook, Twitter…
5. Nét mặt tuổi già lão chúng con có lẽ nhiều u sầu nên bạn trẻ ngại đến gần? Hay là vì chúng con quá nghiêm trang chả nở một nụ cười (Một vị thánh buồn là một vị thánh đáng buồn)? Vậy chúng con xin Đức Hồng y cầu bầu cùng Chúa cho chúng con có nét DIỄN TẢ MỚI để bạn trẻ gặp được Chúa và góp phần vào công cuộc Tân Phúc âm hóa qua nhóm học hỏi GHXH của chúng con.

Khi nhóm học hỏi GHXH có những bầu máu nóng, có những bộ óc chứa phương pháp mục vụ tân kỳ và có những cách thể hiện, diễn tả phù hợp với hoàn cảnh mới, và nhất là dám sống Giáo huấn, thì sẽ có một ngày, sẽ có vài người trẻ, rồi chục người trẻ, rồi trăm người trẻ hướng đôi tai lắng nghe Giáo Huấn?

Xin cho chúng con luôn nhiệt thành nối gót công việc mà ngài đã khởi đầu một cách xuất sắc đầy sáng tạo.




Page

Blogger Tips and TricksLatest Tips And TricksBlogger Tricks