ngày tháng năm

Thứ Tư, 31 tháng 7, 2013

Giới thiệu đề tài: “Ra khơi để Tân Phúc Âm Hoá” (1)

Tĩnh tâm thường niên tại Dòng Thừa Sai Đức tin
từ ngày 15-17/7/2013

Lm. Antôn Nguyễn Ngọc Sơn

1. Lý do chọn đề tài

Lệnh truyền của Chúa Giêsu: “Chèo ra chỗ nước sâu mà thả lưới bắt cá”(Lc 5,4) bắt nguồn từ lời mời gọi khởi đầu: “Các anh hãy theo tôi, tôi sẽ làm cho các anh thành những kẻ lưới người như lưới cá”(Mt 4,19). Lời kêu gọi ấy gửi đến từng môn đệ của Chúa Giêsu trong bối cảnh thế giới đang thay đổi hết sức nhanh chóng về rất nhiều lĩnh vực nên cũng đòi hỏi Giáo Hội phải thay đổi trong cách sống và loan báo Tin Mừng để chinh phục con người. 

Để đáp ứng nhu cầu này, Giáo Hội đã tổ chức Thượng Hội Đồng (THĐ) Giám mục thường kỳ lần XIII với chủ đề : “Tân Phúc Âm Hoá để truyền bá đức tin”. Các giáo hội địa phương cũng được mời đóng góp ý kiến qua bản Đề cương (Lineamenta) của THĐ. Sau đó 400 đại biểu đã họp tại Roma từ ngày 7 đến 28-10- 2012 và bàn luận trên bản Tài liệu Làm việc (Instrumentum Laboris) mà chúng ta sẽ tìm hiểu và nhiều lần trích dẫn trong suốt tuần tĩnh tâm này. Từ chủ đề của THĐ chúng ta đã cùng nhau chọn chủ đề cho tuần tĩnh tâm là: “Ra khơi để Tân Phúc Âm Hoá”. Chúng ta dùng từ Tân Phúc Âm Hoá (TPAH) trong nhiều trường hợp thay cho từ “rao giảng Tin Mừng” hay “công bố Phúc Âm”…và chúng ta sẽ tìm hiểu nội dung phong phú của từ này trong các bài suy niệm sau.

Quả thực, Đức Giêsu không muốn người môn đệ chúng ta ngồi ung dung trên bờ hay mé nước, vung chiếc cần câu để bắt từng con cá nhỏ, lúc được lúc không, trong chương trình cứu độ. Người muốn chúng ta chèo con thuyền Giáo Hội ra chỗ nước sâu để cùng với anh em khác thả rộng tấm lưới, bắt hàng đàn cá lớn. Chèo ra chỗ nước sâu là chúng ta phải đối mặt với sóng to, gió mạnh và nhiều thử thách gian truân. Tuy nhiên chúng ta sẵn lòng, tự nguyện theo Chúa Giêsu ra chỗ nước sâu và tin tưởng rằng Người sẽ cho chúng ta đánh được những mẻ cá lạ lùng (x.Lc 5,4-11) vì chúng ta là những thừa sai Đức tin, những tông đồ của Chúa Giêsu. 

Chúng ta biết từ “ thừa sai” (missionarius) hay “tông đồ” (apostolos) đều bắt nguồn từ động từ “được sai đi” của tiếng Latinh (mittere) hay tiếng Hy Lạp (apostello). Vị thừa sai hay tông đồ là người được Chúa và Giáo Hội sai đi rao giảng Phúc Âm cho những ai chưa nhận biết Chúa Giêsu Kitô. Sứ mạng loan báo Phúc Âm này bắt nguồn từ việc Chúa Cha sai Con Một của Ngài đến cứu độ thế giới và Người Con đó trao lại sứ mạng cao quý đó cho chúng ta kèm theo muôn ơn lành của Chúa Thánh Thần qua làn hơi kỳ diệu Người thổi trên chúng ta: “Như Chúa Cha đã sai Thầy, Thầy cũng sai anh em” (Ga 20,21-22).

Sau cái chết nhục nhã trên thập giá, Đấng Phục Sinh long trọng sai chúng ta: ”Anh em hãy đi khắp tứ phương thiên hạ, loan báo Tin Mừng cho mọi loài thụ tạo” (Mc 16,15). Mục đích của việc loan báo Tin Mừng là khơi dậy lòng tin vào Đức Giêsu Kitô để rồi khi đã gặp gỡ và gắn bó với Người rồi ta lại truyền bá đức tin đó cho mọi người, mọi vật. Đó là sứ mạng của các nhà thừa sai đức tin cũng như mọi Kitô hữu.

Để thúc đẩy công cuộc loan báo Tin Mừng cứu độ, Giáo Hội Công Giáo đã tổ chức Thượng Hội đồng Giám Mục thường kỳ lần thứ 13 nhân dịp kỷ niệm 50 năm Công Đồng chung Vaticanô II (1962-1965) và 20 năm soạn thảo bộ sách Giáo lý của Hội Thánh Công Giáo. Vì thế tuần tĩnh tâm năm nay của chúng ta với chủ đề “Ra khơi để Tân Phúc Âm Hoá” theo tinh thần thừa sai của Công đồng chung và của Thượng Hội đồng Giám mục này.

2. Bố cục các đề tài suy niệm

Trong 3 ngày tĩnh tâm chúng ta có 6 đề tài suy niệm:

1. Bối cảnh của cuộc TPAH trên thế giới và ở Việt Nam để thấy những thay đồi sâu xa từ Công đồng Vaticanô II đến nay.
2. Người Kitô hữu hành động như thế nào trước những đổi thay đó trong công cuộc rao giảng Tin Mừng .
3. Tân Phúc Âm Hoá như là giải pháp tối ưu. (Tân PAH là gì – Trở lại với ĐK là Tin Mừng của Thiên Chúa)
4. Tân Phúc Âm Hoá để truyền bá đức tin vì đức tin là cuộc gặp gỡ giữa con người với Thiên Chúa .
5. Xác tín trọn vẹn vào Đức Giêsu Kitô qua lời rao giảng, hành động và mầu nhiệm Vượt Qua của Người: là điều kiện cần thiết nhất của người thừa sai vì Người là chính Tin Mừng chúng ta rao giảng.
6. Ra khơi để Tân Phúc Âm hoá: Dấn thân cho công cuộc TPAH ở Việt Nam trong các lĩnh vực mới mẻ.

Những bài suy niệm này nằm trong chuỗi đề tài mà chúng tôi muốn trình bày để mời gọi Kitô hữu ý thức về sứ mạng rao giảng Tin Mừng của mình và chuẩn bị cho mình một cuốn “Cẩm Nang Tân Phúc Âm Hoá”. Cẩm nang là túi gấm trong truyện cổ chứa lời khuyên bí ẩn khi gặp khó khăn lớn, mở ra sẽ thấy ngay lời giải đáp hay là sách ghi những điều hướng dẫn cần thiết để việc TPAH đạt được những kết quả mong muốn. 

Chúng tôi hy vọng và cầu chúc anh em tìm thấy được cuốn cẩm nang đó trong tuần tĩnh tâm này khi gặp gỡ và kết hợp với Chúa Giêsu Kitô, Tin mừng của Thiên Chúa.

Nguồn HKK.



Page

Blogger Tips and TricksLatest Tips And TricksBlogger Tricks