ngày tháng năm

Thứ Ba, 11 tháng 10, 2016

LÒNG THƯƠNG XÓT CÓ CHỖ ĐỨNG NÀO TRONG DÂN TỘC VIỆT NAM HÔM NAY KHÔNG?

Ban Biên Tập


Quý Độc Giả kính mến,

Gần như là hậu quả của những cuộc chiến liên tục, từ quyết tâm chống ngoại xâm phương Bắc để giành lại độc lập và chủ quyền đất nước, xua đuổi các nhà nước thuộc địa tham lam, tàn ác, cho đến thảm cảnh huynh đệ tương tàn trong cuộc đối đầu Quốc-Cộng, thế hệ người Việt hiện nay bằng nhiều phản ứng—trong ngôn từ cũng như trong hành động—trước mọi biến chuyển thời cuộc, đang chứng tỏ mình là nạn nhân và đồng thời là thủ phạm của bạo lực, bất khoan dung và vô cảm.

Chưa lúc nào người Việt lại nỡ lòng thẳng tay hành xử tàn nhẫn với đồng bào của mình—xem nhau như kẻ thù không đội chung trời— trong mọi lãnh vực của đời sống.


Nguyên nhân dẫn đến xung đột bao gồm từ va quẹt khi đi lại trên đường, tranh giành quyền lợi kinh tế giữa cá nhân, gia đình, phe nhóm, cho đến khác khác biệt lý tưởng chính trị hay tôn giáo.

Không loại trừ có bàn tay quỷ quyệt của ngoại bang xui nguyên giục bị, người Việt đang nhanh chóng quay lưng với truyền thống ngàn đời coi nhau như “đồng bào”, con cái của cùng một Mẹ Âu Cơ, như “bầu, bí” cùng cộng sinh trên dải giang sơn gấm vóc hình chữ “S” nầy, để hoặc tự ý làm thù trong, hoặc cộng tác với giặc ngoài mà tàn phá, hủy hoại chẳng những tài nguyên đất nước, mà còn cả gia sản văn hóa và tinh thần của dân tộc mình.

Tuy nhiên, còn có lý do để không tuyệt vọng. Dù nhiều nguyên nhân nguy hại khác nhau đang và sẽ còn công phá ngôi nhà truyền thống đạo đức của Tổ Tiên, người Việt, chúng ta quả quyết tuyên ngôn rằng: không thể nào truyền thống văn hóa lâu ngàn đời của Việt Nam lại dễ dàng bị thay thế và hủy diệt chỉ trong một thời gian không bằng một phần mười thời gian tích tụ và kết tinh rực rỡ trước kia.

Hơn nữa, dưới ánh sáng đức tin Ki-tô Giáo, hình ảnh cao quý của Thiên Chúa khắc họa trong mỗi con người, kèm các đức tính đặc trưng làm nên phẩm giá tuyệt đẹp của thụ tạo chỉ xếp một chút ít sau các thiên thần,[1] như trí tuệ, tình yêu, lương tri và tự do—bất khả khuyết để con người mãi xứng đáng là một nhân vị—[2] sẽ mãi còn tồn tại, bất tử cùng với hồn thiêng của con người.

Trân trọng gởi đến Quý Vị Niềm Hy Vọng đó, tuy mong manh giữa cơn giông bão cuồng dại của nhiều loại khủng hoảng hiện nay: kinh tế, chính trị, văn hóa và tâm linh—những hệ lệ tất yếu của thảm kịch tội lỗi—[3] vẫn có nền tảng vững chắc của Thánh Kinh và Huấn Quyền về Ơn Cứu Sống Phổ Quát của Chúa Ki-tô, để triển nở thành một hiện thực trên quê hương Việt Nam dấu yêu.




[1] Xc Tv 8:6.


[2] Xc GHXHCG, các số 108, 109 và 114.


[3] Xc GHXHCG, các số từ 115 đến 119.

Page

Blogger Tips and TricksLatest Tips And TricksBlogger Tricks