ngày tháng năm

Thứ Tư, 18 tháng 5, 2016

Người Công giáo 3X

Quang Đăng

"Xem mặt mà bắt hình dong,
Con lợn có béo, cỗ lòng mới ngon"

Người Công giáo có hành động theo Lời Chúa và giáo huấn của Hội Thánh là những thứ có thể xem thấy bên ngoài, thì mới có thể gọi là có gì cho người ta nắm bắt được "hình dong" của tấm lòng bên trong của họ.

Theo thói quen "xem mặt đặt tên", ta có thể đặt tên người Công giáo là 3X: Xem-Xét-Xử

1. “Ta đã thấy gì trong đêm nay?” Đêm xem clip, ngày xem đánh, chiều xem cá, tối xem tù, trưa xem khóc... Đó là những cảnh tượng nổi bật tại Việt Nam những ngày qua.

2. “Những điều trông thấy mà đau đớn lòng!” Xem các cảnh biểu tình, xét thấy có nhiều buồn đau, ít thấy “Tin Mừng”? Hội chứng hậu biểu tình lại tái phát trong lục phủ ngũ tạng. Chúa dạy tha thứ bảy mươi lần bảy, dạy đưa nốt cái má bên kia cho nó tát, dạy đi gấp đôi đoạn đường khi nó bắt đi một đoạn... Lạy Chúa, lúc này ở Việt Nam con khó tha thứ quá. Xin giữ đức tin cho con. Xin cho con dám đi con đường bất bạo động.

3. Làm gì đây? Xử trí sao đây?

- Tăng cường cầu nguyện.

- Nói cho gia đình và mọi người về môi trường và Laudato Si’ (Chăm sóc ngôi nhà chung), về giáo huấn xã hội Công giáo, về nhân phẩm, nhân quyền, nhân vị, về tự do dân chủ, về xã hội dân sự, về hy sinh và bác ái chính trị...

- Vào mạng lưới Công giáo để tìm Lời Chúa cũng như lời dạy của Giáo hội và các bài bình luận viết trong sự thật.

- Vào một nhóm đạo để có dịp trao đổi,học hỏi, chia sẻ, nhất là được đun nóng lửa yêu mến quê hương và Hội Thánh.

-Nếu có lời mời gọi đi biểu tình thì phải hỏi sâu trong lòng mình: Đi có phải vì tiền không (?!) hay vì tình tự dân tộc, vì chống tham nhũng hối lộ, vì chủ quyền quốc gia, vì môt chính quyền không thiên vị đảng phái, vì môi trường thiên nhiên và sinh thái cho người của liên thế hệ, vì muốn làm chứng rằng Chúa rất yêu thương dân tộc Việt Nam.

- Luyện tập cho khỏi các nỗi sợ (tù đầy, đánh đập, vu khống, bỏ vạ, cáo gian...) nhờ lần chuỗi Mân Côi, nhớ lại con đường Chúa đã đi, nhớ đến các Thánh Tử Đạo Việt Nam, nhớ Thánh Giáo Hoàng Gioan Phaolô II, nhớ cả Thánh Thomas More.

Những người Công giáo 3X Xem-Xét - Xử chắc sẽ đóng góp nhiều nữa cho câu hỏi Làm Gì, Xử trí thế nào. Chúa phục sinh chờ Người Công giáo 3X bên đường và đón họ ở cuối đường.

Hãy tập sống tinh thần Xem-Xét-Xử. Đây là phương châm, là lối sống trong xã hội của người Công giáo được nội tâm hóa, thấm nhuần giáo huấn của đạo. 

Page

Blogger Tips and TricksLatest Tips And TricksBlogger Tricks