ngày tháng năm

Thứ Ba, 31 tháng 5, 2016

Lời Sống tháng 5 năm 2016

Fabio Ciardi - Dấu Lặng dịch

Người sẽ ở cùng họ. Họ sẽ là dân của Người, còn chính Người sẽ là Thiên-Chúa-ở-cùng-họ. (Khải Huyền 21,3)

Lời Sống tháng 5 năm 2016

Thiên Chúa luôn mong muốn được ở đời với chúng ta, dân Người. Ngay từ những trang đầu tiên, Kinh Thánh cho thấy Thiên Chúa từ trời xuống, đi dạo trong vườn chuyện trò với Adam Eva. Lẽ nào Người chẳng tạo dựng chúng ta vì điều này? Một người đang yêu muốn gì nếu chẳng phải là kề cận bên người mình yêu? Sách Khải Huyền, nghiên cứu thấu đáo kế hoạch của Thiên Chúa trong lịch sử, cho chúng ta biết chắc chắn rằng niềm ao ước của Thiên Chúa sẽ nên trọn vẹn.
Với sự xuất hiện của Chúa Giêsu, Đấng Emmanuel, "Thiên Chúa ở cùng chúng ta", Người đã bắt đầu sống giữa chúng ta. Và vì Chúa Giêsu đã phục sinh, sự hiện diện của Người không còn giới hạn bởi không gian hay thời gian nào nữa, Người đã loan trải sự sống trên toàn thế giới. Cùng với Chúa Giêsu, một cộng đoàn mới mẻ, dân riêng Người tuyển chọn đã được lập nên, một dân tộc hợp bởi nhiều dân tộc. Thiên Chúa không muốn sống chỉ riêng trong tâm hồn tôi, trong gia đình tôi, trong đồng bào tôi, nhưng trong tất cả các tộc dân được mời gọi để kết thành một dân tộc. Đồng thời, kinh nghiệm về tính chất dễ biến đổi của con người đang thay đổi ý tưởng một dân tộc là thế nào. Ở nhiều quốc gia, dân nước hợp thành bởi nhiều sắc tộc.
Chúng ta rất khác biệt về màu da, về văn hóa, về tôn giáo. Chúng ta thường nhìn nhau với sự thiếu tin cậy, nghi hoặc hay sợ hãi. Chúng ta gây chiến với nhau. Mà Thiên Chúa là Cha của chúng ta, yêu thương tất cả và yêu thương từng người chúng ta. Người không muốn sống riêng với một dân tộc (suy nghĩ đầu tiên của chúng ta hẳn là ‘đương nhiên, với dân tôi chứ’) và bỏ mặc những dân nước khác sau lưng. Đối với Người, tất cả chúng ta là con trai và con gái Người, là một gia đình duy nhất.
Vì vậy, được hướng dẫn bởi Lời Sống tháng này, chúng ta hãy nỗ lực trân trọng sự đa dạng, hãy tôn trọng người khác, nhìn cá nhân này cá nhân kia như một người thuộc về ta: Tôi là người khác, người khác chính là tôi; họ sống trong tôi, tôi sống trong họ. Và chúng ta hãy bắt đầu với những người chúng ta cùng sẻ chia cuộc sống mỗi ngày. Như vậy, chúng ta có thể tạo ch cho Thiên Chúa hiện diện giữa chúng ta. Chính Người sẽ kiến tạo sự hiệp nhất, sẽ canh giữ bản sắc của mỗi người, sẽ tạo ra một cách thức xây dựng cộng đồng mới mẻ.
T năm 1959, chị Chiara Lubich đã có cái nhìn sâu sắc này. Chị đã viết một đoạn văn, một lời tiên tri tuyệt vời cực kỳ hiện đại:
'Nếu một ngày nào đó tất cả mọi người, không phải với tính cách cá nhân, nhưng với tính cách quốc gia, sẽ học biết để gạt chính mình  sang một bên... và nếu họ sẽ làm được điều này như một biểu hiện của tình yêu thương lẫn nhau giữa các quốc gia mà Chúa đòi hỏi, hệt như tình yêu thương nhau giữa các cá nhân, thì ngày hôm đó sẽ đánh dấu sự khởi đầu của một kỷ nguyên mới. Kể từ ngày hôm ấy... Chúa Giêsu sẽ sống thực và hiện diện giữa các dân tộc....
‘Giờ đây là thời gian cho mỗi người đi quá phạm vi tư riêng của chính mình, để nhìn xa hơn. Bây giờ là thời gian để yêu các đất nước khác như nước mình, để đạt được một độ trong veo mới của tầm nhìn. Bị tách ra khỏi chính mình là chưa đủ để làm Kitô hữu. Thời đại chúng ta đang sống theo lệnh truyền từ các môn đệ Chúa Kitô nhiều hơn thế: phải ý thức chiều kích xã hội của Kitô giáo....
‘Và chúng ta hy vọng Chúa sẽ tuôn đổ lòng thương xót trên cái thế giới chia rẽ và hoang mang này, trên các dân tộc t khép kín trong cái vỏ sò của chính họ để chiêm ngưỡng vẻ đẹp của riêng mình – vẻ đẹp duy nhất chỉ tồn tại cho họ (mặc dù vẻ đẹp ấy vừa giới hạn vừa mau chóng bị chán chê). Họ căng thẳng giữ kỹ kho báu của họ, chống lại tất cả những gì là khác biệt, các kho báu rất có thể giúp người khác, những người đang đói khát. Nguyện xin Chúa phá đổ mọi rào cản, cho tình yêu liên lỉ tắm tưới mọi vùng đất cho đó đây ngập tràn mọi tặng phẩm tinh thần cũng như vật chất.
‘Chúng ta cùng hy vọng rằng Thiên Chúa sẽ đem lại một trật tự mới trên thế giới. Chỉ mình Người có thể khiến nhân loại thành một mái gia đình và dưỡng nuôi những đặc điểm độc đáo của mỗi dân tộc sao cho khi có cơ hội phục vụ những dân nước khác, vẻ lộng lẫy của từng vùng miền có thể tỏa sáng bằng ánh sáng cuộc sống của mình. Trong ý nghĩa làm mỗi quốc gia trần thế đẹp hơn lên, thứ ánh sáng sự sống này sẽ biến nó nên tiền sảnh của Vương quốc Vĩnh cửu'.


Page

Blogger Tips and TricksLatest Tips And TricksBlogger Tricks