ngày tháng năm

Thứ Sáu, 6 tháng 5, 2016

Hội chứng hậu biểu tình

Nguyễn Khang

Việc đi biểu tình ở Mỹ Pháp Anh Nga... có lẽ không cần mổ xẻ. Còn ở Việt Nam, rất cần suy tư để giúp đỡ cho người đã đi biểu tình, khi về nhà, bớt đi các nghĩ ngợi, buồn tủi, toan tính rút vào yên thân, “chút lòng trinh bạch từ nay xin chừa” vì "đi...bị nó đánh đau quá" hoặc "sẽ bị nó theo dõi", hoặc "bị nó cho nghỉ việc", hoặc "khó lòng mà đi nước ngoài"...

Có những luồng dư luận bảo là người đi biểu tình sẽ được tổ chức nào đó thưởng tiền. (Thủ phạm tung chưởng này là ai đấy nhỉ?)

Có sinh viên khi được hỏi là "nếu em lo ngại có đảng phái phản động chui vào biểu tình, thì em có cách nào khác biểu lộ lòng yêu nước thương nòi?" Em trả lời ú ớ ngay. Em bảo sẽ có những buổi nghe ý kiến sinh viên ở giảng đường đại học. Nhưng tới nay,chưa có tờ báo nào nói về các buổi lắng nghe sinh viên?

Cái loa của chính quyền đi sát đoàn biểu tình thì đe dọa rõ ràng: Đi biểu tình là vi phạm pháp luật, sẽ bị xử lý!

Về đến nhà, gia đình không vui vì con em mình dám lộ diện cho "công an nó theo dõi".

Họ hàng bên kia bờ đại dương cũng lo rằng số phận của người đi biểu tình chỉ có thể là đen thui (như con cua trong chậu, nhà nước muốn thò tay bắt lúc nào thì bắt).

Những tin..." tức mình" như thế càng xô đẩy người biểu tình ngả về phía buông xuôi, mặc vận nước nổi trôi.

Làm sao giúp người biểu tình hiểu rằng nhờ biểu tình mà nhà nước biết được ý dân.

Trong dân, có những suy tư về các vấn đề chung. Dân góp phần xây dựng công ích thông qua biểu tình ôn hòa bất bạo động.

Chính quyền nhìn vào đoàn tuần hành và phải vui mừng vì trông thấy những người Việt Nam có ý thức trách nhiệm quốc gia, chứ không phải những người thụ động hoặc ngây thơ.

Trong đám đông biểu tình, có ai? Có cả lương lẫn giáo.

Giáo dân được giáo huấn xã hội Công giáo (Tóm lược HTXH, số 392, 399 và 400) dạy thế này :

1. Xin anh chị hãy yêu CÔNG LÝ

2. Xin có lòng NHÂN HẬU.

3. Xin phục vụ CÔNG ÍCH.

4. Anh chị có QUYỀN PHẢN ĐỐI THEO LƯƠNG TÂM.

5. Luật tự nhiên cho phép con người có quyền PHẢN KHÁNG : "Phản kháng nhà cầm quyền tức là chứng nhận mình được phép có một cách nhìn khác về sự việc".

Khi người biểu tình hiểu ra năm điều trên, thì các hội chứng hậu biểu tình "ở Việt Nam" sẽ dần dần thoái bệnh. Họ sẽ lại lên đường, "đi xây lại Việt Nam". Họ tham gia vào công cuộc "dựng lại người, dựng lại nhà".

Mà tham gia như thế được giáo huấn xã hội Công giáo đánh giá rất cao:

Tham gia vào đời sống cộng đồng góp phần tạo ra “NHỮNG CỘT TRỤ nâng đỡ mọi trật tự dân chủ và là một trong những bảo đảm quan trọng cho hệ thống dân chủ luôn được bền vững" (sđđ, số 190).

Việt Nam đang bị lung lay nhiều lãnh vực. Nguyện xin Việt Nam có thêm nhiều người tham gia cộng đồng để phát triển một Việt Nam bền vững.

Page

Blogger Tips and TricksLatest Tips And TricksBlogger Tricks