ngày tháng năm

Thứ Năm, 5 tháng 5, 2016

GIÁO HUẤN XÃ HỘI CÔNG GIÁO LÀ GÌ?

Đan Quang Tâm

Giáo huấn Xã hội Công giáo (còn gọi là Học thuyết Xã hội Công giáo) là một tập hợp các nguyên tắc nhằm giúp ta đào tạo lương tâm người Kitô hữu để hành xử trong xã hội. Giáo huấn Xã hội Công giáo tóm lược giáo huấn của Giáo hội về những vấn đề xã hội. Giáo huấn đề cao tầm nhìn về một xã hội công bằng đặt nền tảng trên Kinh Thánh và trên kho tàng minh triết thu thập từ kinh nghiệm của cộng đồng Kitô giáo, trong việc đáp ứng với các vấn đề công bằng xã hội qua lịch sử.

Giáo huấn Xã hội Công giáo gồm ba thành tố: Những nguyên tắc để suy tư; các tiêu chuẩn để phán đoán; và các hướng dẫn hành động.

“Học thuyết Xã hội được xây dựng trên nền tảng được các Tông Đồ truyền lại cho các Giáo Phụ, sau đó được các vị đại tiến sĩ của Kitô giáo tiếp thu và đào sâu thêm… Học thuyết này được chứng thực bởi các Thánh và bởi những ai hiến đời mình cho Đức Kitô Chúa Cứu Thế của chúng ta trong lĩnh vực công lý và hòa bình. Học thuyết thể hiện sứ vụ ngôn sứ của các vị Giáo hoàng: Hướng dẫn Giáo hội Đức Kitô trên cương vị tông đồ và phân định các đòi hỏi mới của công cuộc Phúc Âm hóa” (Đức Bênêđictô XVI, Thông điệp Caritas in Veritate, 12).

“Học thuyết Xã hội của Giáo hội không phải là ‘con đường thứ ba’ giữa chủ nghĩa tư bản tự do và chủ nghĩa xã hội Mác-xít, cũng không phải là một giải pháp có thể chọn lựa trong số những giải pháp ít triệt để hơn, những học thuyết đó là một loại riêng. Đó không phải là một ý thức hệ, nhưng là một cách trình bày chính xác những kết quả của sự suy tư nghiêm chỉnh về những thực tại phức tạp của cuộc sống con người trong xã hội và trong bối cảnh quốc tế dưới ánh sáng đức tin và truyền thống Giáo hội. “Mục đích chính của học thuyết là giải thích các thực tại này” và “như vậy, có mục đích hướng dẫn cách ứng xử của người Kitô hữu”(Thánh Gioan Phaolô II, Thông điệp Quan tâm tới vấn đề xã hội, 41).

Page

Blogger Tips and TricksLatest Tips And TricksBlogger Tricks