ngày tháng năm

Thứ Hai, 8 tháng 10, 2012

Nhớ Chân phước GH Gioan XXIII

Năm Đức Tin khai mạc để kỷ niệm 50 năm Công đồng Vatican II (11-10-1962, CP Gioan XXIII) và 20 năm xuất bản cuốn Giáo lý Công giáo (CP Gioan Phaolô II). Nói đến Công đồng Vatican II, chúng ta nhớ nhiều tới Đức Gioan XXIII… 

Tên “cúng cơm” của ĐGH Gioan XXIII là Angelo Giuseppe Roncalli sinh tại Sotto il Monte, Ý quốc, ngày 25-11-1881, là con thứ tư trong gia đình Công giáo đạo hạnh có 14 người con, được người cha đỡ đầu truyền thụ cho lòng yêu mến Chúa và tin vào mầu nhiệm Thiên Chúa. 

Cậu Roncalli gia nhập chủng viện năm 1892, lúc 11 tuổi, gia nhập Dòng Ba Phanxicô năm 1896, gia nhập Chủng viện Giáo hoàng Rôma năm 1901, thụ phong linh mục ngày 10-8-1904, quản xứ Santa Maria ở Monte Santo, thuộc Piazza del Popolo (Rôma), rồi làm thư ký cho ĐGM Bergamo và làm giáo sư chủng viện. 

Ngài ảnh hưởng nhiều đối với Thánh Charles Borromeo và Thánh Phanxicô Salê – hai nhà thông thái xuất chúng. 

Ngài từng làm tuyên úy quân đội trong thời Đệ nhất Thế chiến, làm linh hướng chủng viện năm 1919, và làm chủ tịch Hội Truyền bá Đức tin (Society for the Propagation of the Faith) năm 1921 tại Ý quốc. Năm 1921, ngài được triệu về phục vụ tại Tòa Thánh. 

Năm 1925, ĐGH Piô XI bổ nhiệm ngài làm giám mục với khẩu hiệu là “Oboedientia et Pax” (Vâng lời và Hòa bình). Ngày 19-3-1925, ngài được bổ nhiệm làm Thanh tra Giáo hoàng (Apostolic Visitator) tại Bulgaria. Năm 1935, ngài được bổ nhiệm làm Khâm sứ (Apostolic Delegation) tại Thổ Nhĩ Kỳ và Hy Lạp để phục vụ cộng đồng Công giáo, đồng thời kiêm nhiệm việc đối thoại với Chính thống giáo và Hồi giáo. Năm 1944, ngài được bổ nhiệm làm Sứ thần (Nuncio) tại Pháp quốc. 

Thời Đệ nhị Thế chiến, ngài từng làm ngoại giao và cứu được nhiều người Do Thái. Ngài được tấn phong hồng y và làm TGP Venice năm 1953, ngài được nhiều người yêu mến vì ngài sống hết mình vì đoàn chiên. 

ĐHY Angelo Giuseppe Roncalli đắc cử Giáo hoàng ngày 28-10-1958, với danh hiệu Gioan XXIII. Vị tiền nhiệm của ngài là ĐGH Piô XII (1876-1958) được ngài noi gương như vị mục tử nhân lành. ĐGH Gioan XXIII thể hiện mối quan tâm mục vụ trong các tông thư về xã hội của ngài, đặc biệt là các tông thư “Pacem in Terris” (Hòa bình trên Thế gian) và “Mater et Magistra” (Mẹ và Thầy). 

Ngài qua đời ngày 3-6-1963 tại Rôma và được ĐGH Gioan Phaolô II tôn phong chân phước ngày 3-9-2000. Triều đại Giáo hoàng của ngài ngắn ngủi, chưa đầy 5 năm, nhưng ảnh hưởng của ngài không nhỏ đối với Giáo hội Công giáo toàn cầu. 

Chân phước GH Gioan XXIII là người sống khiêm nhường, giản dị, nhân hậu. Đời sống cầu nguyện nhiều của ngài phản ánh qua hành động của ngài, khiến người ta thân ái gọi ngài là “Giáo hoàng Tốt lành” (Anh ngữ gọi là “Good Pope John”). 

Lạy Chân phước Gioan XXIII, xin nguyên giúp cầu thay cho chúng con, và xin bảo vệ đức tin cho Giáo hội luôn kiên cường trong mọi hoàn cảnh, nhất là trong Năm Đức Tin này. Chúng con cầu xin nhân Danh Đức Giêsu Kitô, Thiên Chúa cứu độ của chúng con. Amen. 

TRẦM THIÊN THU 
Khai mạc “Năm Đức Tin”, 11-10-2012

Page

Blogger Tips and TricksLatest Tips And TricksBlogger Tricks