ngày tháng năm

Thứ Năm, 11 tháng 10, 2012

FAO: Ít người nghèo đói hơn trên thế giới


Đồ biểu về tỷ lệ người trên thế giới bị thiếu ăn từ 1990 đến 2012
Theo phúc trình về an ninh lương thực năm 2012 của tổ chức Lương Nông Liên Hiệp Quốc (FAO), con số người nghèo đói trên toàn thế giới đã giảm trong hai thập niên qua. Tuy nhiên phúc trình này cho biết là tại một số khu vực - gồm nhiều khu vực tại phía Nam Sa mạc Sahara bên châu Phi - số người nghèo đói lại gia tăng.

Tình trạng An ninh Lương thực trên Thế giới là một phúc trình hàng năm về nạn đói do Quỹ Quốc tế về Phát triển Nông nghiệp và Chương trình Lương thực Thế giới của FAO xuất bản.

Tại một cuộc họp báo ở Rome hôm thứ Ba, Tổng giám đốc FAO José Graziano da Silva nói có 870 triệu người đang lâm vào tình trạng đói kém, thấp hơn số liệu tổ chức này ước đóan trong vài năm qua. Ông Da Silva nói:

“Chúng ta cần nhận ra rằng con số này vẫn quá cao. Một trong 8 người trên toàn thế giới vẫn bị đói trong một thế giới có đủ lương thực để nuôi tất cả mọi người.”

Vào năm 2009, FAO tiên đoán có tổng cộng một tỉ người trên toàn thế giới bị đói. Hiện nay tổ chức này đã thay đổi phương thức thu thập dữ liệu và nói rằng con số này là một số phỏng đoán quá mức.

Bằng cách tính toán lại các dữ liệu từ năm 1990, FAO khám phá ra rằng trong 20 năm qua, con số người bị đói đã thực sự giảm bớt hơn 100 triệu người.

Ông Da Silva nói đây là tin vui. Tuy nhiên từ năm 2007 trở đi, đà tiến bộ đã chậm lại.

“Một vài yếu tố có thể giải thích hiện tượng này, quan trọng hơn cả là tăng trưởng kinh tế đã chậm lại, nghĩa là có ít việc làm hơn, và lợi tức thấp hơn. Ngoài ra giá lương thực tăng cao và đặc biệt giá thực phẩm dao động mà chúng ta chứng kiến trong những năm qua, vốn ảnh hưởng đến những người nghèo nhất về mặt tiêu thụ, cũng như về mặt sản xuất.”

Phúc trình cũng cho thấy tiến bộ không đồng bộ, với một số vùng có những bước tiến nhảy vọt trong khi những vùng khác lại thụt lùi.

Tại Đông Á, con số những người thiếu dinh dưỡng đã giảm hơn 80 triệu người trong 20 năm qua. Tại tiểu vùng Sahara châu Phi, con số này lại tăng lên hơn 60 triệu.

Ông Kotas Stamoulis là giám đốc Ban Kinh tế Phát triển Nông nghiệp của FAO. Ông nói hệ thống tính toán mới về tỉ lệ người đói có nghĩa là những số liệu đáng được tin cậy hơn.

Ông Stamoulis nói phương pháp mới căn cứ trên một loạt số liệu mới, kể cả các dự kiện về dân số, các con số thống kê mới về số calori cần thiết, và những ước đoán tốt hơn về số lượng lương thực thực sự có sẵn để được tiêu thụ, hơn là dựa trên những gì được sản xuất. Ông Stamoulis giải thích:

“FAO được giao nhiệm vụ và trách nhiệm phải mang lại cho các thành viên và cộng đồng thế giới những con số tổng quát về nạn đói, phản ánh những tiến bộ mới nhất về phương pháp và những số liệu mới nhất có được. Thế cho nên cải thiện cách thức chúng ta tính toán mức độ đói kém, vốn không phải là việc có thể thực hiện trong một thời gian ngắn, sẽ gia tăng uy tín của chúng ta và củng cố mức độ tin cậy của các dữ liệu được chúng ta báo cáo.”

852 triệu người đói sống tại các nước đang phát triển, đa số ở Nam Á và Đông Á và Tiểu vùng Sahara của châu Phi. 

Nguồn VOA


Page

Blogger Tips and TricksLatest Tips And TricksBlogger Tricks