ngày tháng năm

Thứ Hai, 8 tháng 10, 2012

Kiếp sau xin chớ làm…

Ảnh internet (blog minh họa)
ANTĐ - Những ngày nóng, nghe chuyện bất động sản đóng băng, hàng tồn kho “đóng cục” đã thấy ớn lạnh. Nay trời se lạnh lại nghe tin các thị trường xuất khẩu lao động cho lương “khủng” như Nhật, Hàn Quốc đang đóng băng, càng thấy cám cảnh cho phận người lao động. 

- Nghe nói thị trường Hàn Quốc chính thức “cấm cửa” lao động nước ta, sau khi đã cảnh báo từ lâu nhưng lao động bất hợp pháp của Việt Nam lên tới 11.000 người; tỷ lệ bỏ trốn vẫn trên 50%.
- Thật khó hiểu! Được “xuất ngoại”, làm việc trong điều kiện chắc chắn phải hơn đứt ở nhà, lại rủng rỉnh tiền hàng tháng gửi về “cứu trợ” vợ con, cớ sao người lao động lại bỏ trốn nhiều thế nhỉ?
- Ông không theo dõi báo chí à? Họ bỏ trốn vì phải chi trả phí quá nặng không dưới 5.000 - 10.000 USD để được cái suất đi. Khi hết hợp đồng, cộng lương, thưởng vẫn chưa đủ trả nợ nên buộc phải “chui lủi” để “cày cuốc” kiếm tiền.
- Tôi có nghe chuyện “cò” lao động vừa rỉa, vừa mổ người lao động các khoản phí, tiền; rồi chuyện “bán cái” lao động, giành giật đơn hàng của các “ông trùm” xuất khẩu… người.
- Ủy ban Các vấn đề xã hội của Quốc hội trong nhiều cuộc khảo sát đã kết luận rằng, có nhiều tiêu cực phí trong chương trình xuất khẩu lao động, nhiều người phải đóng trên cả trăm triệu đồng cho các đường dây. 
- Hình như nghe nói không chỉ Hàn Quốc, nhiều thị trường khác cũng có số người lao động bỏ trốn khá cao, vi phạm pháp luật, đánh nhau, nấu rượu…
- Ý thức người lao động cũng là một phần nhỏ, nhưng không thể nói cơ quan quản lý ngành này vô can. E rằng không chỉ một vài thị trường đóng chặt cửa đâu. Lúc đó thôi đành “xuất khẩu tại chỗ” vậy, kiếm ăn quanh quẩn “ao nhà”.
- Thân phận người lao động thì phải “vui vẻ” chấp nhận thôi. Giá như có kiếp sau thì chắc hẳn nhiều người ước mong kiếp sau xin chớ làm người… lao động. 

Tú Men 
Nguồn ANTĐ

Page

Blogger Tips and TricksLatest Tips And TricksBlogger Tricks