ngày tháng năm

Thứ Năm, 11 tháng 10, 2012

Muốn sạch Thủ đô thì phải ’dọn rác ý thức’

(Đời sống) - Hành động của một số em nhỏ cùng khoảng chục người Nhật cứ vào sáng chủ nhật lại cặm cụi ra nhặt rác ở Hồ Gươm khiến nhiều lớn cảm thấy xấu hổ vì hành vi vô tư xả rác của mình. Trong đó không ít người thẳng thắn thừa nhận để sạch rác thủ đô trước hết cần phải "dọn rác ý thức" của mỗi người.

Thấy nhục khi nhìn trẻ em nhặt rác Hồ Gươm

Xấu hổ trước những hành động của trẻ em cùng những người Nhật cặm cụi nhặt rác, độc giả Đỗ Tiến Dũng chia sẻ "Thật là hổ thẹn, theo tôi được biết dân tri thức giờ cũng nhiều, nhưng hoá ra lại là người có ý thức kém cỏi nhất ở Việt Nam, thấy cảnh người nước ngoài dọn dẹp rác, mà tôi thấy nhục cho dân Hà Nội".

Hình ảnh cặm cụi nhặt rác của trẻ em ở Hồ Gươm khiến nhiều lớn cảm thấy xấu hổ
Cùng với nhận xét trên, bạn Nguyễn Cường cũng cho biết "Một việc làm thật ý nghĩa dành cho ý thức bảo vệ môi trường, nhưng cũng thấy xấu hổ khi nó dành cho môi trường Việt Nam nhưng lại không xuất phát từ ý thức người Việt."

Hay như bạn Nguyễn Thế Lộc không khỏi bức xúc chia sẻ "Nhìn cảnh bạn Nhật nhặt rác tại Thủ đô Hà Nội, cái nôi mang tiếng là văn hiến mà thấy tủi nhục cho những người dân Hà Nội không có ý thức. Chỉ được cái mồm kêu to, sạch trong nhà mà ngoài ngõ thì ghê".

Chung cách nhìn trên rất nhiều độc giả khác cho biết cũng cảm thấy xấu hổ, hổ thẹn khi nhìn thấy hành động của các em nhỏ cùng với doanh nhân người Nhật.

Hành động của những người nước ngoài mong muốn "làm sạch" ý thức người Việt 

Tuy nhiên, khi nhận xét về những hành động trên của các em nhỏ thì theo nhận xét của chị M là công nhân Công ty Công viên Cây xanh Hà Nội đã 20 năm: "Tôi thấy đầy người nước ngoài rồi sinh viên tình nguyện đi nhặt rác nhưng chúng tôi quét sạch hết rồi thì họ nhặt được mấy cái rác? Họ muốn nhặt rác thật sự thì đi từ 4 rưỡi sáng, có quét thì quét luôn cả thể cũng được. Chứ tầm 7 rưỡi, 8 giờ khi chúng tôi quét xong mới đi nhặt thì ích gì? Mà nhặt kiểu ấy chả có tác dụng gì".

Không đồng tình với lời nhận xét trên, nhiều độc giả cho rằng muốn có một thủ đô sạch đẹp, không còn tình trạng vứt rác bữa bãi thì cần phải "dọn sạch' ý thức của mỗi người dân sống ở Hà Nội.

"Hành động của người nước ngoài không phải là để làm sạch rác Hồ Gươm, Hà Nội hay toàn bộ đất nước Việt Nam mà họ mong muốn "làm sạch" ý thức, văn hóa của người Việt Nam"
Một bạn đọc có nickname Lifecare phản pháo "Chị lao công sai rồi, người nước ngoài nhặt rác không phải làm công việc giống như chị là làm sạch mà là để nhắc nhở mọi người có ý thức giữ vệ sinh, không xả rác bừa bãi."

Đồng tình, một độc giả có nickname Người Sài Gòn chia sẻ: "Họ (trẻ em và các doanh nhân Nhật - pv) làm thế để cho những người xả rác vô ý thức, vô văn hóa... thấy mà nhột, mà không xả rác nữa... Còn việc chuyện đó có đạt được không thì tùy vào nhận thức của những người hay xả rác đó, nếu mà đứt mất dây thần kinh xấu hổ rồi thì coi như mấy người Nhật đó công dã tràng".

"Không phải nói việc người nước ngoài nhặc rác ở hồ Gươm hay nơi khác là không có tác dụng? Đối với chị lao công nói như thế thì được, nhưng đối với chúng ta những người trực tiếp xả rác ra hồ Gươm thì phải suy nghĩ nhiều. Ý thức của người dân Việt Nam quá kém. Nhìn thấy cảnh tượng như vậy, chúng ta rút ra bài học gì hay chúng ta vô cảm?" - bạn Thuận Trị nhận xét.

Theo bạn Đức Chính thì hành động của nhặt rác của người nước ngoài và các em nhỏ tại Hồ Gươm là hành động cần biểu dương và nhân rộng.

"Hành động đó tác động không nhỏ đến một bộ phận trong xã hội còn biết đến xấu hổ và ý thức hơn trong việc giữ gìn vệ sinh môi trường. Họ không thể làm thay nhiệm vụ của công nhân môi trường nhưng rõ ràng là họ đã làm cho Hồ Gươm thêm sạch hơn, đẹp hơn".

"Tôi đồng ý với ý kiến của bạn Đức Chính vì: hành động của nhặt rác của những người nước ngoài không phải là để làm sạch rác Hồ Gươm, Hà Nội hay toàn bộ đất nước Việt Nam mà họ mong muốn "làm sạch" ý thức, văn hóa của người Việt Nam" - độc giả Vạn Xuân chia sẻ.

Không biết các bạn ở Hà Nội nghĩ gì khi đọc bài báo này. Hà Nội rất đẹp với những hồ nước và hàng cây cổ thụ. Nhưng đường phố thì rất bẩn do rác, vỉa hè bị các hộ buôn bán chiếm hết, cảnh lôi kéo du khách nước ngoài. Nói theo tiếng miền Nam là lu xu bu quá! Mong qua bài báo này, Hà Nội sẽ đẹp hơn, văn minh hơn, xứng danh Thủ đô ngàn năm văn hiến - bạn Nguyễn Minh Cường đóng góp ý kiến.

Thanh Hoa
Nguồn phunutoday

Page

Blogger Tips and TricksLatest Tips And TricksBlogger Tricks