ngày tháng năm

Thứ Tư, 2 tháng 1, 2013

Cảm nghĩ về Nghị Định số 92/2012/NĐ-CP

Một nước Việt Nam hùng cường toàn diện sẽ là nơi có đời sống tôn giáo được chính phủ coi trọng. Vì vậy, nghị định (NĐ) trên có góp phần để Việt Nam phát triển toàn diện như ước mong của mọi người không?

1. Hãy xét lại các câu chữ trong NĐ, có thể làm người ta nghĩ rằng đây là NĐ của một nhà nước ác cảm tôn giáo:

- Xét lại các từ " Nghiêm cấm...;Nghiêm chỉnh chấp hành...xử lý.." trong chương 1
- Xét lại từ "yếu tố nước ngoài" (Điều 20) nghe có vẻ xa lạ với tình cảm tôn giáo?

2. Định nghĩa rõ ràng để cả hai phía nhà nước và bên người có đạo được hiểu chính xác

- Để được nhà nước cho phép hành đạo, người có đạo phải có: Nếp sống văn minh; tuân thủ pháp luật; tinh thần đoàn kết; hòa hợp dân tộc... 
- Thế nào là "địa điểm hợp pháp" để được cấp phép (Điều 6.1.d).

3. Các đức tính cần có ở người đại diện tôn giáo có khi thêm hoặc bớt:

Người đại diện tôn giáo ở chương III điều 1c phải có 4 đức tính, nhưng sang tới điều 5.c thì lại phải có đức tính khác, lần này người ấy buộc phải có tinh thần hòa hợp dân tộc!. Sang tới điều 6. 1e thì lại không đòi "đoàn kết hòa hợp dân tộc "!

4. Thời gian thử thách để được nhà nước cho phép có khi dài bằng 1/4 của một đời người: 20 năm trời chờ đợi! (Chương 3, điều 1.a)

5. Nhà nước đòi biết cả "chuyện tương lai" của hoạt động tôn giáo! (Điều 3.2)

6. Viên chức Nhà nước cũng phải bị chế tài chứ? Nếu NN không cho phép hoạt động tôn giáo thì xin nêu lý do, nhưng nếu lý do này làm phương hại đến tôn giáo và tình đoàn kết đạo đời thì viên chức NN cũng phải bị điều tra động cơ sai phạm đó (Điều 4.4...)

7. Những đòi hỏi đăng ký hội đoàn tôn giáo gây sự sợ hãi nhà nước: Chương 3 điều 12 cho phép 7 nhóm giáo dân không phải đăng ký (Nhóm kèn, nhóm trống, nhóm dâng hoa, nhóm ca đoàn, nhóm mai táng, nhóm nhạc lễ, nhóm đồng nhi), những nhóm đạo khác phải lập danh sách người điều hành (Điều 12.2.b)

8. Công dân có đạo từ một quận huyện này, muốn sang dự lễ đạo ở quận huyện khác nhưng cùng tỉnh, thì cũng phải có phép của tỉnh đó! (Chương 4,điều 25.1a)

Giáo Huấn Xã Hội Công Giáo lo ngại khi viết:
"Việc gạt Kitô giáo ra bên lề... không báo trước điềm hay cho tương lai hay cho sự đồng thuận giữa các dân tộc; thực ra, nó còn đe dọa chính những nền tảng tinh thần và văn hóa của nền văn minh" (số 572)

Một nhóm giáo dân

Page

Blogger Tips and TricksLatest Tips And TricksBlogger Tricks