Tại sao Giáo Hội có một Học Thuyết Xã Hội
Từ khi Đức Gioan Phaolô II lên ngôi Giáo Hoàng, Giáo Hội nói nhiều đến học thuyết xã hội của mình. Điều này có thể cảm nhận như một mâu thuẫn: Giáo Hội vốn có sứ mạng trên lãnh vực thiêng liêng và siêu nhiên, lại quan tâm sát sao tới đời sống xã hội. Thực chất, Giáo Hội tìm cách soi sáng cách hành xử của chúng ta trong xã hội sao cho cuộc sống của chúng ta phù hợp trên mọi mặt với Tin Mừng.
Từ lúc ĐGH Gioan Phaolô II lên ngôi, chúng ta thường được nghe nói về Giáo Huấn Xã Hội của Giáo Hội (GHXHGH), nhưng đó chính xác là gì? Tại sao Giáo Hội vốn có một sứ mạng thiêng liêng, lại quan tâm đến đời sống và tổ chức của xã hội? GHXHGH có ảnh hưởng như thế nào trong cuộc đời của mỗi người Kitô giáo?

1. Thiên Chúa muốn cứu công trình tạo dựng, Giáo Hội phải loan báo thông điệp cứu độ này cho khắp muôn dân ;
2. Giáo Hội, vì sứ mạng của mình là « Hiền Mẫu và Tôn Sư » của lương tâm con người và, như thế, phải soi sáng mọi người về cái gì là phù hợp với Tin Mừng hay cái gì là trái ngược hoàn toàn ;
3. Giáo Hội phải bảo toàn sự hợp nhất và bác ái trong lòng Nhiệm Thể Đức Kitô. Để làm được việc này, Giáo Hội phải tố cáo những xúc phạm đến Đức Tin, luân lý và phẩm giá con người, vì Giáo Hội là « người canh giữ và truyền đạt tín lý của Đức Giêsu Kitô », và « người canh giữ, do Thánh Ý Chúa và do ủy nhiệm của Đức Kitô, trật tự tự nhiên và siêu nhiên ».

Những đề tài chính đượcc GHXHGH đề cập là công bằng xã hội và tình liên đới, quyền tư hữu và sự phân bố của cải, gia đình, lao động, luật pháp, thẩm quyền và chính phủ, các quyền và nghĩa vụ của con người bắt đầu bằng quyền được sống, Nhà Nước, xí nghiệp và những hội đoàn, các nghiệp đoàn, kinh tế, quan hệ quốc tế, chiến tranh, văn hóa. GHXHGH có nền móng là luật tự nhiên và Mạc Khải, đạo lý của con người và của Phúc Âm. Hai trụ cột này bổ túc cho nhau và trở thành một như hai mặt của một đồng tiền. Khi làm ra đích thị là một học thuyết xã hội, Giáo Hội có mục đích duy nhất là giúp đỡ con người sống Phúc Âm qua các thực tế thường nhật của cuộc đời chúng ta để ‘tạo những điều kiện xã hội chỉ có giá trị khi chúng có thể mang lại cho hết mọi con người và hết mọi Kitô hữu một đời sống xứng đáng và thoải mái ». Nó có mục đích chung cuộc là xây dựng một nền văn minh Tình Thương, mà ĐGH Gioan Phaolô II thường hay nói đến, và là một khí cụ đích thực của Phúc Âm Hóa. Mục đích của Giáo Hội không phải là kiến tạo nên một xã hội nhân bản toàn hảo; nhưng là giúp cho con người, được tạo dựng theo hình ảnh và giống như Thiên Chúa, được sống Phúc Âm và có được, ngay ở dưới thế này, một sự hiệp thông thân thiết với Thiên Chúa Ba Ngôi ở tận đáy sâu tâm hồn, và điều này dù bất kể là ở xứ sở nào, bất kể ở điều kiện xã hội nào. Điều quan trọng không phải là điều ta làm, cái ta có, nơi ta ở, mà là tình yêu chúng ta tỏ ra với Thiên Chúa qua những chi tiết nhỏ nhất của cuộc đời chúng ta, cũng như trong những con người mà chúng ta được kêu gọi hàng ngày kề cận như hình ảnh Chúa Giêsu rửa chân cho các môn đệ trước khi lập Phép Thánh Thể, bí tích tình yêu của Ngài đối với chúng ta. Vì thế, GHXHGH mời gọi chúng ta bước vào trong lôgic của tình yêu Thiên Chúa, trong cuộc đời thường nhật của chúng ta, bởi vì không thể nào có sự phân biệt giữa tham dự Thánh Lễ ngày Chúa Nhật với cuộc sống gia đình và nghề nghiệp của chúng ta, điều này chỉ là một tổng hợp để ca tụng sự vinh hiển của Thiên Chúa và sự thánh hóa linh hồn chúng ta. Từ điểm này, sống những nguyên tắc của GHXHGH là một câu trả lời của con người đối với Tình Yêu mà Thiên Chúa hằng thể hiện, để trở về trong tình yêu của Ngài. Nói cách khác, GHXHGH cho chúng ta những điểm mốc để sống Phúc Âm hàng ngày. Toàn bộ các nguyên tắc và giá trị của GHXHGH ở đó để giúp chúng ta sống Đức Tin, Đức Cậy và Đức Ái của chúng ta. Ba nhân đức thần học này có thể chỉ là những chữ vô nghĩa nếu chúng ta không tìm cách sống các nhân đức này trong những quan hệ với tha nhân. Trong đời sống thường nhật của chúng ta, có lòng tốt vẫn không đủ, không phải những ai nói ‘Lạy Chúa, lạy Chúa’ sẽ có thể nhìn thấy Đức Chúa Cha sau chuyến lữ hành trên thế gian, nhưng là những người đã làm theo Thánh Ý Cha khi tìm cách yêu thương và phục vụ ‘những người anh em nhỏ nhất’. Làm thế nào có thể tự nhận là yêu mến Thiên Chúa nếu bằng lá phiếu của mình, lại không tìm cách bảo vệ sự sống từ lúc thụ thai cũng như bảo vệ gia đình? Làm sao có thể tự nhận là theo chân Đức Kitô nếu thu hẹp lao động thành một sự bắt buộc và nếu tổ chức lao động một cách vô nhân đạo và không trả lương xứng đáng? Làm sao có thể tự nhận là mình lắng nghe Chúa Thánh Thần nếu tổ chức đời sống kinh tế và chính trị không có Thiên Chúa và để luật của kẻ mạnh lên trên hết? Làm sao có thể tự nhận yêu Cha nếu không đặt để cuộc sống thiêng liêng vào trung tâm của cuộc đời chúng ta để có thể cổ vũ hòa bình đích thực, đối tượng của Phúc Thật thứ bảy?
Để kết luận, phải biết rằng GHXHGH hiện hữu, phải khám phá nó, học hỏi nó để mang nó ra thực hiện. Người ta thường hay tin rằng Giáo Hội giữ một sự im lặng nào đó về những vấn đề xã hội của thời đại, thật ra không phải vậy. Dĩ nhiên truyền thông không đáp ứng, vì vậy, tự mình phải quan tâm theo những lời khuyên bảo của ĐGH Gioan XXIII trong thông điệp Hiền Mẫu và Tôn Sư ở các số 222-224: « Trước hết, chúng tôi xác nhận lại lần nữa rằng học thuyết xã hội được Giáo Hội giảng dạy là bộ phận gắn liền với giáo huấn của Giáo Hội về đời sống con người. Vì thế chúng tôi rất muốn thấy nó được học tập ngày càng nhiều hơn. Chúng tôi yêu cầu nó được giảng dạy như một môn học bắt buộc trong mọi học đường Công Giáo ở mọi trình độ… Chúng tôi cũng muốn rằng GHXHGH xuất hiện trong chương trình đào tạo của các giáo xứ cũng như của các hội đoàn tông đồ giáo dân và nó được quảng bá bằng mọi phương tiện truyền thông hiện đại : các nhật báo và các báo định kỳ, các tác phẩm khoa học hay bình dân, các buổi phát thanh, truyền hình ». Công Đồng Vaticanô II sẽ xác nhận cách long trọng những lời dặn dò này rằng « các tín hữu giáo dân phải đặc biệt thấm nhuần các nguyên tắc và các kết luận của giáo huấn xã hội này, để cho chúng trở nên có khả năng đóng góp vào sự phát triển cũng như vào việc áp dụng giáo huấn một cách đúng đắn ». ĐGH Gioan Phaolô II đã biến GHXHGH thành khí cụ chọn lọc của tân Phúc Âm hóa. Nếu ngài đã viết ngần ấy tài liệu về đề tài này, khỏi cần phải nói, tức là ngài đã gắn cho nó một tầm quan trọng ngoại lệ về việc học tập và áp dụng GHXHGH.
Père Marc-Antoine FONTELLE
Mai Khôi lược dịch
24 - 02 - 2009
Nguồn http://ghxhcg.com/article.aspx?id=1587
-----------------------------
Chú thích
(1) Cuốn Tóm Lược GHXHGH, số 72: « Học thuyết xã hội của Giáo Hội ban đầu không được dự tính là một hệ thống quy củ, nhưng được thành hình theo dòng thời gian, qua nhiều lần can thiệp của Huấn Quyền trước các vấn đề xã hội ».
(2) Cuốn Tóm Lược GHXHGH, số 50 « Giáo Hội tự đặt mình một cách cụ thể vào vai trò phục vụ Nước Chúa trên hết mọi sự bằng cách loan báo và truyền đạt Tin Mừng cứu độ, cũng như bằng cách thiết lập những cộng đồng Kitô hữu mới... Từ đó, chúng ta có thể suy ra rằng không được lẫn lộn Giáo Hội với bất cứ cộng đồng chính trị nào và không được ràng buộc Giáo Hội vào bất cứ hệ thống chính trị nào »; số 62-63 : « Với giáo huấn xã hội của mình, Giáo Hội tìm cách công bố Tin Mừng và làm cho Tin Mừng hiện diện trong hệ thống phức tạp các mối quan hệ xã hội…. Nhờ học thuyết xã hội của mình, Giáo Hội đảm nhận công việc loan báo những gì Chúa trao phó cho mình. Giáo Hội tìm cách làm cho thông điệp về sự tự do và cứu chuộc do Đức Kitô đem lại, tức là Tin Mừng về Nước Trời »
(3) Cuốn Tóm Lược GHXHGH, số 70-71: « Giáo Hội có quyền làm người thầy cho nhân loại, một người thầy dạy sự thật đức tin: sự thật này không chỉ qua các tín điều mà qua cả luân lý vì nằm trong chính bản tính của con người và Tin Mừng….Quyền này cũng đồng thời là nghĩa vụ của Giáo Hội, vì Giáo Hội không thể bỏ bê trách nhiệm này mà đồng thời không chối bỏ chính mình và bất trung với Đức Kitô »
(4) Cuốn Tóm Lược GHXHGH, số 81: « Giáo Huấn Xã Hội đảm nhiệp chức năng loan báo và tố cáo. Trước hết là sự loan báo những gì Giáo Hội có riêng nơi mình : ‘một cái nhìn tổng quát về con người và về nhân loại’, ở một trình độ không chỉ là lý thuyết mà thực hành. Giáo Huấn Xã Hội, quả thật, không chỉ cống hiến những ý nghĩa, những giá trị và những tiêu chuẩn phán xét, mà còn những chuẩn mực và những chỉ dẫn đi từ các chuẩn mực này ra… GHXHGH cũng bao gồm một nghĩa vụ tố cáo… Sự tố cáo này vừa là phán xét vừa là bảo vệ các quyền bị chà đạp, đặc biệt là những quyền của người nghèo khổ, bé mọn, yếu thế ».
(5) ĐGH Lêô XIII, Encyclique Diuturnum illud
(6) ĐGH Piô XII, Sứ điệp phát thanh ngày 24/12/1942
(7) Xem Đức Cha Guerry, La Doctrine Sociale de l’Eglise, nxb Centurion, 1957, tr 15: « GHXHGH là một tổng hợp các quan niệm (sự kiện của chân lý, của nguyên tắc và của giá trị), mà Quyền Giáo Huấn sống động đong múc trong luật tự nhiên và trong Mạc Khải, và đã áp dụng và làm cho hợp với những vấn đề xã hội của thời đại chúng ta để giúp, theo phương cách riêng biệt của Giáo Hội, các dân tộc và các nhà cầm quyền tổ chức một xã hội nhân bản hơn, phù hợp hơn với Thánh Ý của Thiên Chúa đối với thế gian ».
(8) Thông điệp Sollicitudo rei socialis, số 41
(9) Cuốn Tóm Lược GHXHGH, số 53 và 55: « Việc biến đổi các mối quan hệ xã hội cho xứng với những đòi hỏi của Nước Chúa không chỉ được thực hiện trong các ranh giới cụ thể một lần là xong. Mà đúng hơn, đó là một nhiệm vụ được giao cho cộng đồng Kitô hữu để cộng đồng ấy khai triển và thực hiện qua những suy tư và thực hành do Tin Mừng soi sáng…. Cải tạo thế giới cũng là một yêu cầu căn bản trong thời đại chúng ta. Đáp lại nhu cầu này, huấn quyền xã hội của Giáo Hội muốn đưa ra những câu trả lời mà các dấu chỉ của thời đại đòi hỏi, cho thấy tình yêu thương giữa loài người, theo cái nhìn của Chúa, chính là khí cụ mạnh mẽ nhất giúp thay đổi, cả trên bình diện cá nhân lẫn xã hội ». số 86: « Học thuyết xã hội của Giáo Hội được giới thiệu như một “địa chỉ làm việc”, tại đó công việc vẫn đang tiến hành, chân lý ngàn đời vẫn đang thâm nhập và lan toả vào các hoàn cảnh mới, chỉ ra những con đường dẫn tới công lý và hoà bình ».
(10) Thông điệp Sollicitudo rei socialis, số 3
(11) Cuốn Tóm Lược GHXHGH, số 74: « Học thuyết xã hội của Giáo Hội đặt nền tảng trên mạc khải Thánh Kinh và Truyền thống Giáo Hội… Đức tin tiếp nhận Lời Chúa và đem ra thực hành chính là đức tin đã hoạt động cùng với lý trí một cách rất hữu hiệu ». số 75: « Đức tin và lý trí diễn tả hai con đường nhận thức khác nhau của Học thuyết Xã hội Công giáo: đó là mạc khải và bản tính con người ».
(12) ĐGH Piô XII Sứ điệp phát thanh, 1/6/1941
(13) Sắc lệnh Apostolicam actuositatem ; số 31