ngày tháng năm

Chủ Nhật, 21 tháng 4, 2013

THẾ HỆ MỚI CÁC CON NGƯỜI MỚI KHUÔN MẪU CHO MỘT NHÂN LOẠI MỚI

CHÚA NHẬT IV PHỤC SINH - Năm C 
Cv 13,14.43-52; Kh 7,9.14b-17; Ga 10,27-30 

Thật thích hợp biết bao vào tuần lễ sau khi Đức Giêsu bảo Thánh Phêrô “hãy chăm sóc chiên con, hãy chăm sóc chiên của thày”, ta nghe Đức Giêsu nhắc ta rằng Người là người chăn chiên ban “sự sống đời đời” và rằng “Tôi và Chúa Cha là một”. 

Trong đoạn văn Phúc âm, Đức Giêsu hứa ban sự sống đời đời trong nước của Người. Trong bài đọc Sách Khải huyền, Thánh Gioan chia sẻ thị kiến của ông về việc ứng nghiệm lời hứa – việc thành lập nước. Khi kể lại cho ta nghe câu chuyện, Thánh Gioan, một lần nữa viết về “một đoàn người thật đông không tài nào đếm nổi, thuộc mọi dân, mọi chi tộc, mọi nước và mọi ngôn ngữ”. Ông đang nhắc ta rằng toàn thể tạo thành – mọi người có đức tin sẽ được nghênh tiếp vào nước ở đó ta sẽ dâng tiến “Chiên Con” lòng tôn kính và lời ngợi khen. 

Một lần nữa, ta được thấy hình ảnh người chăn chiên. Chính người chăn chiên này sẽ ban cho ta ngôi nhà đời đời và sự sống đời đời. 

Chính người chăn chiên sẽ tiếp tục chăm sóc canh chừng giáo hội của Người. Ta biết Đức Chúa Thánh Thần đã làm cho các Tông đồ trở nên mạnh mẽ như thế nào. Trong sách Công vụ Tông đồ ta đọc họ đã được chuyển hóa ra sao từ một nhóm người mà, vào chiều Chủ nhật Phục sinh còn cửa đóng then cài vì sợ hãi để trở nên những người can đảm rao truyền Tin Mừng. 

“Giáo Hội lữ hành qua các nẻo đường lịch sử cùng với toàn thể nhân loại. Giáo Hội sống trong thế giới, và dù không thuộc về thế giới (x. Ga 17,14-16), Giáo Hội được mời gọi phục vụ thế giới theo ơn gọi sâu xa của mình. Thái độ này, cũng được tìm thấy trong tập tài liệu này, dựa trên sự thâm tín rằng cũng như thế giới cần phải nhìn nhận Giáo Hội như một thực thể xã hội lịch sử và như men của lịch sử, Giáo Hội cũng biết mình đã nhận được rất nhiều nơi lịch sử và sự tiến hóa của nhân loại. Công đồng Vatican II đã diễn giải hùng hồn về tình liên đới, lòng tôn trọng và ưu ái đối với toàn thể gia đình nhân loại bằng cách tham gia đối thoại với nhân loại về nhiều vấn đề, “đem lại ánh sáng được thắp lên từ Tin Mừng và trao phó cho loài người những nguồn mạch cứu độ mà Giáo Hội đã nhận được từ tay Đấng Sáng Lập, dưới sự thôi thúc của Thánh Thần. Chính con người cần được cứu độ, chính xã hội con người cần được đổi mới” (Sách Tóm lược HTXHGH,18). 

Là dấu chỉ trong lịch sử về tình thương của Thiên Chúa đối với con người và về ơn gọi toàn thể nhân loại hợp nhất với nhau với tư cách con cái cùng một Cha, Giáo Hội có ý định qua tập tài liệu này về học thuyết xã hội đề nghị với mọi người một nền nhân bản phù hợp với những tiêu chuẩn trong kế hoạch yêu thương của Thiên Chúa trong lịch sử, một nền nhân bản toàn diện và liên đới có thể tạo ra một trật tự xã hội, kinh tế và chính trị mới, đặt nền tảng trên phẩm giá và tự do của mỗi con người, được mang đến trong hoà bình, công lý và liên đới. Nền nhân bản này có thể trở thành hiện thực nếu các cá nhân và các cộng đồng của mình biết vun trồng các đức tính luân lý và xã hội nơi bản thân mình và phổ biến chúng trong xã hội. “Như vậy, với sự trợ giúp cần thiết của ân huệ Chúa, một thế hệ mới gồm những con người mới sẽ nảy sinh, làm khuôn mẫu cho một nhân loại mới”(Sđd,19). 

Trong Bài đọc thứ nhất hôm nay, ta thấy mình đang rong ruổi cùng với Thánh Phaolô và Thánh Banaba trong những ngày tiên khởi của cuộc hành trình truyền giáo lần thứ nhất của các ông. Trong các chương trước, ta thấy các Tông đồ phân tán khỏi Giêrusalem để ra đi truyền giáo trong thế giới. 

Ta cũng đã trông thấy Conêliô và gia đình chịu phép rửa – điều này cho thấy rằng ơn cứu độ được mở ra cho cả Do Thái và dân ngoại – cho bất kỳ ai sẵn sàng tin vào lời. Một lần nữa, ta cũng thấy rằng “lời Thiên Chúa vẫn lớn lên và phát triển” (x. Cv 10,1-12,25). 

Nay, như ta quan sát thấy thành công của các Thánh Phaolô và Banaba trong việc rao giảng, ta cũng thấy rằng họ trải qua những thử thách một các Thánh Phêrô, Gioan và các Tông đồ khác đã trải nghiệm tại Giêrusalem. Cuối cùng, Thánh Luca bảo ta rằng họ vui mừng về việc được tiếp đón và thành công họ gặt hái được trong việc rao giảng sứ điệp Phúc Âm. 

Ta là những người được thụ hưởng tất cả những điều này. Trong khi ta tiếp tục cử hành Phục Sinh, ta cũng hãy hân hoan về tặng ân sứ điệp Phúc Âm đã và đang được rao truyền qua các thời đại và đang nói với ta về tặng ân tình yêu của Thiên Chúa Cha. 

Đức ông James M. Reinert 
Đan Quang Tâm dịch 

——————————-
Ghi chú: 
* Nguồn: Website Hội đồng Giáo hoàng Công lý và Hòa bình:
http://www.justpax.it/eng/home_eng.html 
* Tiêu đề do người dịch đặt 



Page

Blogger Tips and TricksLatest Tips And TricksBlogger Tricks