ngày tháng năm

Thứ Tư, 17 tháng 4, 2013

Chỗ nào cũng gặp vị ấy: Ngài là ai, có giúp được gì cho thân phận chúng con?

Thưa các bạn, tôi không viết "chỗ nào cũng gặp NGƯỜI ấy" mà chỉ dám viết VỊ ấy, bởi vì Vị ấy đâu có làm NGƯỜI? 

Vị ấy không làm NGƯỜI nhưng thấm nhập cái "cõi người ta" này vô vàn. 

Vị ấy "thâm nhập các tâm hồn, chuẩn bị các tâm hồn đón nhận các suy nghĩ và ý định yêu thương, công bằng, tự do và hòa bình ' (Tóm lược HTXH, số 63 ) 

1. Thâm nhập tâm hồn: Có lẽ Vị ấy vào cõi lòng của cả những người không xưng danh Kitô hữu? (Vào cả "những người muôn năm cũ"? Vào cả người "bên Tàu lẫn bên Tây"? Vào trẻ thơ và cụ già lụ khụ? Vào kẻ hôn mê lẫn người khỏe mạnh? Vào cả trong những kẻ thù của ta?...) 

2. Chuẩn bị tâm hồn: Ngài vào trong ta, như chuyện cổ tích: Người đẹp trong quả thị chui ra dọn nhà dọn cửa cho nhà thoáng đãng. Khi ta về nhà, thấy "nhà sạch thì mát, bát đẹp ngon cơm". 

3. Giúp ta suy tư về yêu thương, công bằng, tự do và hòa bình: Vậy Vị ấy chắc chắn ở cả trong hồn người chưa rửa tội? Biết bao người đã và đang đấu tranh cho các giá trị căn bản của đời sống xã hội, mấy ai là Công Giáo với Tin Lành đâu? 

Sách Tóm lược HTXH viết về vị ấy khắp chỗ: Số 12, 25, 29, 31, 34, 41, 45, 53, 58, 63, 104, 110, 122, 196, 381, 525, 529, 542, 550, 562, 578... 

Đức Hồng Y của chúng ta rất thường nói về Vị ấy. Các linh mục tu sĩ cũng thế. Giáo dân chúng ta cũng nhắc đến Vị ấy luôn khi làm dấu "Nhân danh Cha và Con và Thánh Thần" và khẩn nguyện “Thánh Thấn, khấn xin ngự đến”. Giáo dân “đang mong chờ Ngài” vì bị quá nhiều nỗi sợ "hữu hình và vô hình". 

Xin hãy về lại với "câu chuyện của Thánh Thần" để có sức viết nên "câu chuyện của kiếp người" trong tình nhân bản toàn diện và liên đới. 

Nguyễn Suy Tư 

Page

Blogger Tips and TricksLatest Tips And TricksBlogger Tricks