ngày tháng năm

Thứ Tư, 20 tháng 3, 2013

Cha Phanxicô Nguyễn Văn Nhứt, OP: Chủ nghĩa vô thần là ý thức hệ rất xa lạ


Cha Phanxicô Nguyễn Văn Nhứt tại nhà thờ Đa Minh Ba Chuông
VRNs (20.03.2013) – Sài Gòn – “Dân tộc Việt Nam là một dân tộc có hướng về tâm linh. Chủ nghĩa vô thần là ý thức hệ rất xa lạ. Chỉ có thiểu số người nói họ vô thần, nhiều khi chỉ vì miếng cơm manh áo thôi. Không thể bán đứng đất nước này chỉ vì một ý thức hệ sai lầm nào đó.” Đó là khẳng định của cha Phanxicô Nguyễn Văn Nhứt, dòng Đa Minh Việt Nam trong cuộc trả lời phỏng vấn của phóng viên Thomas Việt, VRNs về lá thư góp ý sửa đổi Hiến pháp của Hội đồng Giám mục Việt Nam. 



Chào quý vị, hôm nay mời quý vị theo dõi việc lên tiếng chính thức của linh mục Phanxicô Nguyễn Văn Nhứt, dòng Đa Minh Việt Nam, về lá thư góp ý sửa đổi Hiến pháp của Hội đồng Giám mục Việt Nam.

Thomas Việt: Chào cha Phanxicô Nguyễn Văn Nhứt, cha có thể nói gì về kiến nghị thư sửa đổi hiến pháp của Hội đồng Giám mục Việt Nam? 

Cha Phanxicô Nguyễn Văn Nhứt: Tôi thiết nghĩ là cũng như tất cả những người Công giáo và kể cả những người không Công giáo nữa, trước sự kiện rất quan trọng là lần đầu tiên trong lịch sử giáo hội Việt Nam từ sau năm 1975, cả Hội đồng Giám mục, những vị chủ chăn tinh thần của chúng ta, đã công khai và minh bạch, ra một thư góp ý chính thức với Nhà nước về vấn đề sửa đổi Hiến pháp năm 1992, theo chính yêu cầu của Nhà nước. Chúng ta là những người Công giáo thì chúng ta hoàn toàn ủng hộ lập trường của các Đấng giám mục. Chúng ta rất là tự hào về những lời góp ý rất là chân thành và đầy tính xây dựng của các chủ chăn của chúng ta. Ở đây trong tinh thần cùng là người Việt Nam chúng ta cùng chia sẻ vui buồn, thăng trầm của đất nước. Chúng ta không là người ngoài cuộc, trong tinh thần đó tất cả người Công giáo nói riêng và đồng bào nói chung hết sức tâm đắc với những gì mà các giám mục đã chỉ ra. Những điều này dù mới mà cũng không mới. Mới ở chỗ cả Hội đồng Giám mục với tính cách là thẩm quyền cao nhứt của Giáo hội Việt Nam, chính thức ra góp ý bằng văn thư. Chứ không phải là ý kiến của một hay hai Đấng nào đó như trong quá khứ đã từng xảy ra, khiến cho những người có ác ý với Giáo hội, nói là đó không phải lấy kiến của Hội thánh Việt Nam. Đây rõ ràng là sự đồng thuận của tất cả các Đức giám mục Việt Nam, và có thể nói đó là của Hội Thánh Công Giáo Việt Nam. Còn không mới tức là những vấn đề các Đức giám mục đưa ra là những điều trong các công ước quốc tế, trong thế giới văn minh ai cũng theo đuổi những điều đó hết, nhấn mạnh trên những gì là nhân phẩm, nhân vị của con người, mà chính Nhà nước Việt Nam đã ký kết hầu hết vào những văn kiện đó. Đương nhiên nhà nước Việt Nam phải có nghĩa vụ tuân thủ nghiêm túc, nếu không sẽ bị mang tiếng nói mà không làm, đi ngược lại trào lưu văn minh của nhân loại. 
Bộ luật mẹ là Hiến pháp, nên Hiến pháp phải minh định rõ ràng, đầu tiên hết là những quyền căn bản của con người, không lệ thuộc vào thể chế đảng phái hay tổ chức nào hết. 

Thomas Việt: Sự tiếp nhận, phổ biến lá thư về sửa đổi Hiến pháp của Hội đồng Giám mục Việt Nam của các tu sĩ dòng Đa Minh Việt Nam nói chung và cách riêng tại giáo xứ Đa Minh Ba Chuông này ra sao thưa cha? 

Cha Phanxicô Nguyễn Văn Nhứt: Như chúng ta biết với người Công Giáo thì chúng ta có bổn phận phải lắng nghe thẩm quyền giáo huấn của Giáo Hội, đặc biệt là trong Đức tin và luân lý. Riêng các sinh hoạt chúng ta tạm gọi là chính trị nó không phải bận tâm của Giáo Hội, nhưng mà nó không nằm ngoài trách nhiệm của Giáo hội. Trong hiến chế Vui Mừng và Hy Vọng của Giáo Hội: vui buồn, bận tâm, lo âu, khắc khoải của con người, cũng chính là tâm trạng của những người mong đợi Chúa Kitô. 
Các linh mục tu sĩ Đa Minh luôn theo sát chỉ dẫn của giáo quyền. Riêng với giáo xứ Đa Minh – Ba Chuông thì sau ngày 01 tháng 3, giáo xứ có in ra và niêm yết ở nhiều nơi trong khuôn viên nhà thờ. Trong một số thánh lễ có một số linh mục có thông báo và giải thích một chút để giáo dân nắm bắt thông tin chính xác. Chúng ta không thể nào cư xử như người ngoài cuộc trước một biến cố hết sức quan trọng này, đóng góp làm sao để chúng ta có được một Hiến pháp thật sự là của dân, do dân và vì dân. Có như vậy đúng là phước lành lớn Chúa ban cho dân tộc chúng ta. Để chúng ta có thể đáp ứng được với những thách đố quá lớn và quá cấp bách hiện nay và không có một cá nhân nào, một đảng phái nào, không thể có một nhóm nào đứng ra thay cho dân tộc chúng ta để đảm trách được sứ mạng lịch sử trong giờ phút khẩn cấp này. 

Thomas Việt: Đảng cộng sản Việt Nam đã trì hoãn việc lấy ý kiến đến hết tháng 9 và họ đang dùng chính tiền thuế của dân để đi lấy ý kiến của dân, kể cả việc hăm dọa hay những kế sách khác liên quan đến chính sách hỗ trợ. Cha nghĩ gì về cuộc chơi này, kết cuộc sẽ ra sao giữa cả chục triệu dân đòi bỏ điều 4 Hiến pháp và những điều khoản không có lợi cho dân khác, và bên kia là đảng cộng sản? 

Cha Phanxicô Nguyễn Văn Nhứt: Thứ nhất về phương diện các tôn giáo, dù theo tôn giáo nào, trước hết và trên hết là người Việt Nam. Chúng ta cùng thao thức là làm sao bảo vệ đất nước này cho con em của chúng ta, cho nhiều thế hệ sau này. Một đất nước phải được tự do, độc lập, ấm no hạnh phúc, để sánh vai với bầu bạn. Dân tộc Việt Nam là một dân tộc có hướng về tâm linh. Chủ nghĩa vô thần là ý thức hệ rất xa lạ. Chỉ có thiểu số người nói họ vô thần, nhiều khi chỉ vì miếng cơm manh áo thôi. Không thể bán đứng đất nước này chỉ vì một ý thức hệ sai lầm nào đó. 

Chúc bình an. 
Thomas Việt 
Nguồn VRNs

Page

Blogger Tips and TricksLatest Tips And TricksBlogger Tricks