ngày tháng năm

Thứ Ba, 18 tháng 7, 2017

NGÔI LỜI ĐÃ LÀM NGƯỜI VÀ Ở GIỮA CHÚNG TA


Cọng Rơm

Suy nghĩ về cuộc sống, mỗi người trong chúng ta đều thấy có nhiều vấn đề lớn nhỏ đang xảy ra nối tiếp nhau, mà vấn đề nào cũng quan trọng hàng đầu. Trong tâm tình mừng con Thiên Chúa giáng sinh, ngắm nhìn Đấng Emmanuel giáng trần và suy nghĩ về những gì đã – đang đến trong tâm tình mừng ngày lễ Giáng sinh thiết nghĩ rằng vấn đề đứng hàng đầu, một vấn đề được coi là cốt lõi của cuộc sống đó là “con người”. Có lẽ hơn bao giờ hết vấn đề con người là vấn đề quan trọng đứng hàng đầu trong thế giới này.


Trong kinh Tin kính đã nêu rõ điều quan trọng là Thiên Chúa đã giải quyết vấn đề con người, nên có thể nói con người quan trọng: “vì loài người chúng ta và để cứu độ chúng ta, Người đã từ trời xuống thế” (Kinh Tin Kính). Thiên Chúa đã từ trời xuống thế, đã mặc lấy thân phận con người, để cùng với con người thành tâm thiện chí phấn đấu để đẩy lùi những gì là xấu xa, và phát huy xây dựng những tốt đẹp xứng với phẩm giá con người, nhằm đạt tới mục đích sau này và ý nghĩa cao cả của ơn gọi làm người. Như thế, loài người chính là đối tượng của mầu nhiệm Giáng sinh. Chính vì loài người mà Thiên Chúa đến để giúp họ tìm được hạnh phúc không những ở đời này mà còn ở hạnh phúc đích thực đời sau.
Thiên Chúa đã giáng sinh hơn hai ngàn năm, nhưng Ngài vẫn tiếp tục đến với từng con người bằng nhiều cách khác nhau qua Giáo hội của Người, qua các biến cố lịch sử, qua những thành công – thất bại, làm cho lương tâm của mỗi người phải quan tâm suy nghĩ về thân phận của mình.

Trong thế giới hôm nay, con người vẫn luôn là trung tâm được chú ý nhất. Đã có rất nhiều tổ chức, đã vì tình bác ái yêu thương mà giúp đỡ những người khó khăn thiếu thốn vì bệnh tật, vì thiên tai… Họ đã phát huy tình liên đới giữa con người với nhau bằng nhiều cách khác nhau. Càng ngày người ta càng cảm thấy sự tôn trọng và thăng tiến của con người là một nhân tố làm nên văn minh, làm cho thế giới ngày càng giàu mạnh. Lý tưởng mà con người mong ước và theo đuổi ngày càng phong phú hơn.

Chúa Giêsu giáng trần không chỉ là một biến cố lịch sử lớn lao đối với nhân loại. Sự xuất hiện của Ngài chính là để giải phóng con người thoát khỏi vòng nô lệ tội lỗi, đem an bình, sự công chính cho nhân loại. Giêsu làm người để chia sẻ niềm vui nỗi khổ của kiếp người, Ngài đến để cất đi cái ách tội lỗi đè nặng trên tâm hồn và cuộc sống của mỗi người chúng ta. Giêsu làm người để con người được làm con Thiên Chúa. Nói như thánh Augustino: “Chúa Giêsu, Con Thiên Chúa làm người để con người được thành con Thiên Chúa”. Giêsu đã khóc vì xót thương bạn Ngài là Lazaro khi ông qua đời. Giêsu đã cảm thương các trẻ nhỏ khi chúng bị xua đuổi. “Cứ để trẻ nhỏ đến với Thầy, đừng ngăn cấm chúng” (Lc 18,16; Mt 19,14). Giêsu đã cảm thương đám dân nghèo đi theo Ngài đang bị đói và đã hóa bánh cho họ ăn. “Chính anh em hãy cho họ ăn” (Lc 9, 13). Giêsu đã cảm thông và tha thứ cho người phụ nữ ngoại tình. “Chị hãy về bình an và từ nay đừng phạm tội nữa” (Ga 8,11). Đó là tình yêu của Giêsu, một tình yêu bao la dành cho hết mọi người từ muôn thửa cho đến muôn đời…Nhưng sao hòa bình vẫn chưa ló rạng? Và thế giới vẫn chưa thấy hòa bình? Nhiều nơi trên thế giới vẫn không được hít thở bầu khí thanh bình, hoặc thấy bóng dáng hòa bình?

Sợ hãi và hoảng hốt, con người hôm nay đi tìm kiếm hòa bình bằng sức mạnh quân sự, sức mạnh quốc phòng, và bằng những vũ khí tối tân. Song song với sức mạnh quân sự, sức mạnh quốc phòng, con người cũng đang nỗ lực tìm kiếm hòa bình qua những giải pháp kinh tế, tài chánh, hay ngoại giao. Tiếc thay, những cạnh tranh và leo thang quốc phòng, cạnh tranh và chiếm lĩnh thị trường kinh tế hoặc các môi trường và khu vực kinh tế, đảo chánh chính phủ này, thiết lập chính phủ khác, thay đổi thể chế chính trị này bằng thể chế chính trị khác... hòa bình thật sự vẫn chưa ló dạng!!! Vì đó không phải là mục đích giáng trần, và cũng không phải thứ hòa bình mà Con Thiên Chúa đã muốn ban tặng nhân loại. Ngài đến mang bình an chứ không phải hòa bình: "Vinh danh Chúa cả trên trời. Bình an dưới thế cho người lòng ngay." (Lc 2:14)

Nếu trong xã hội này có nhiều sự thành tâm thiện chí hơn là nhẫn tâm, thì đó là hạt giống tốt hướng về nước trời và đi đúng với Tin Mừng Giáng sinh mà các Thiên Thần đã ca hát: “vinh danh Thiên Chúa trên trời, bình an dưới thế cho người thiện tâm”.

Hãy nhìn lại đời mình; nhiều khi ta đã đánh mất đi bình an không phải vì ngoại cảnh không thích hợp, mà vì chính lòng ta đã không có sự bình an. Hay ta tìm bình an giả tạo, bình an “ba xu” để đánh mất sự bình an đích thực. Thứ bình an của Giêsu ban cho nhân loại chúng ta không như thứ bình an mà thế gian tìm kiếm. “Thầy để lại bình an cho anh em, Thầy ban cho anh em bình an của Thầy, Thầy ban cho anh em không theo kiểu thế gian”.

Lời hát của các Thiên Thần bên hang Belem năm xưa như lời mời gọi nhân loại, mời gọi con người: “Hãy sống yêu thương, hòa bình” để đem đến một thế giới “bình an” .

Page

Blogger Tips and TricksLatest Tips And TricksBlogger Tricks