ngày tháng năm

Chủ Nhật, 19 tháng 6, 2016

“Tình yêu được ghi khắc trong chính bản chất của Giáo hội”

Bình luận của Chiara Lubich về Thông Điệp “Thiên Chúa Là Tình Yêu”
Đan Quang Tâm dịch

“Thiên Chúa là Tình Yêu”. Ta phải cảm thấy hết sức biết ơn Đức Giáo Hoàng Bê-nê-đic-tô từ giây phút tiêu đề của thông điệp đầu tiên của ngài được loan báo! Ngài nhóm lên trong ta ngọn lửa hy vọng – hy vọng rằng lời loan báo lớn “Thiên Chúa là Tình Yêu”, rằng từ “tình yêu" đã đem lại “vẻ huy hoàng ban đầu”, có thể tuôn tràn đến vô hạn, như một hòn đá ném xuống nước và làm lan tỏa những vòng tròn càng lúc càng lớn hơn. Sự quan tâm của giới truyền thông đại chúng, ngay cả trước khi thông điệp được trình bày và sự quan tâm hiện nay còn nhiều hơn nữa, là một lời tiên tri về những gì sẽ đến.

“Thiên Chúa là Tình Yêu” chắc chắn là lời Chúa Giê-su muốn nói ngày hôm nay trong thiên niên kỷ mới này.
Vâng, tình yêu được mô tả trong chính bản chất của Giáo Hội, như Đức Giáo Hoàng viết. Những đoàn sủng mới đã được thêm vào gia sản phong phú của Giáo Hội, do Chúa Thánh Thần mang lại trong những thập niên gần đây. Sứ điệp – “Thiên Chúa là Tình Yêu! Thiên Chúa yêu bạn trong chính con người thật của bạn!” – đã được truyền từ người này sang người khác, dựa trên sức mạnh của các chứng tá cá nhân, làm thay đổi cuộc đời hàng triệu con người.

Đối với chúng tôi, đó là một luồng ánh sáng chiếu soi trong những giờ khắc đen tối nhất của lịch sử, trong Thế Chiến II. Chiếu sáng như toàn bộ Phúc Âm, khiến chúng tôi khám phá rằng Chúa Giê-su không sợ loan báo từ “tình yêu”.

Thực ra, chúng tôi đã hiểu rằng chính tình yêu là trung tâm sứ điệp của Người, và, vâng, “sức mạnh sáng tạo nguyên thủy làm chuyển động vũ trụ”, làm chuyển động cả lịch sử cuộc sống cá nhân nhỏ bé của chúng ta cũng như lịch sử vĩ đại của thế giới.

Tôi chắc rằng thông điệp của Đức Giáo Hoàng sẽ là một lời nhất hô vạn ứng được sự nhất tề hưởng ứng từ toàn thể Giáo Hội, và còn đi xa hơn. Nếu tình yêu sống động không giới hạn trong việc giúp đỡ người thân cận của ta một cách cụ thể nhưng còn thúc giục ta hãy “thông truyền cho người khác tình yêu của Thiên Chúa mà bản thân chúng ta đã lĩnh nhận, thì hệ quả sẽ là tài sản vĩ đại của tình yêu đó thường được sống một cách anh hùng, trong sự thinh lặng, trong gia đình, trong công sở và các nhà máy, tại các trường đại học và những khu lân cận, nơi những vùng bi đát nhất trên thế giới, giữa những người mà dung mạo phản ánh chính dung mạo của chính vị Thiên Chúa-Người lớn tiếng kêu lên Thiên Chúa Cha tại sao lại bỏ Người”.

Bằng cách này, chúng ta sẽ làm “hữu hình một cách nào đó Thiên Chúa hằng sống” và hành động của Người trong thời đại của chúng ta, như hy vọng của Đức Bê-nê-đic-tô XVI.

Và Thiên Chúa, đấng được tái khám phá như tình yêu, sẽ lôi cuốn cả thế giới.

Page

Blogger Tips and TricksLatest Tips And TricksBlogger Tricks