ngày tháng năm

Thứ Sáu, 26 tháng 2, 2016

"AI MUỐN THEO TÔI..."

"Ai muốn theo tôi, phải từ bỏ chính mình, vác thập giá mình hằng ngày mà theo"

Chiara Lubich
Đan Quang Tâm
 dịch


Đừng nghĩ rằng chỉ vì bạn đi ngoài đường phố mà bạn có thể nhìn mọi thứ quảng cáo không phân biệt thượng vàng hạ cám và có thể ghé vào sạp báo hoặc hiệu sách để mua bất kỳ ấn phẩm nào. Đừng nghĩ rằng chỉ vì sống trên đời mà bạn có thể chấp nhận mọi thứ ở đời, chẳng hạn như một nền luân lý dễ dãi, việc phá thai, ly dị, hận thù, bạo động hoặc hành vi bất lương. Không! Không! Bạn sống trên đời: không ai chối cãi điều ấy cả. Nhưng bạn là người Ki-tô hữu; cho nên, bạn không thuộc về thế gian.

Sự kiện này làm nên một sự khác biệt lớn lao. Bạn thuộc vào số những người không sống theo lời của thế gian, mà theo tiếng nói của Thiên Chúa trong thâm tâm bạn. Thiên Chúa sống trong tâm hồn mọi người. Nếu bạn lắng nghe, Người sẽ đưa bạn vào một vương quốc không thuộc thế gian này, một vương quốc sống tình yêu đích thực, sống những giá trị công bằng, thanh sạch, hiền lành, sự khó nghèo Phúc Âm, nơi mà sự tự chủ, tự chế là quy tắc mẫu mực.

Nhiều người trẻ ngày nay tìm đến với những tôn giáo ở phương Đông với hi vọng sẽ tìm được một sự yên tĩnh nào đó và khám phá ra những bí quyết của những bậc thày tâm linh phương Đông, sau một thời gian dài khổ luyện, sẽ tỏa ra một thứ tình yêu chạm đến mọi người mà họ gặp. Khao khát này là một phản ứng rất tự nhiên trước những náo động của thế gian, trước những tiếng ồn chung quanh ta và trong lòng ta. không hề để lại chút khoảng trống nào cho sự yên lặng mà ta rất cần để có thể nghe được tiếng nói của Thiên Chúa.

Nhưng có cần phải du hành phương Đông không, khi mà suốt hai ngàn năm nay, Đức Ki-tô luôn nói với bạn: "Hãy khước từ chính mình. . . hãy khước từ chính mình"? Thế gian đến bạn như một giòng sông vỡ bờ và bạn phải lội ngược giòng. Đối với người Ki-tô hữu thì thế gian giống như một khu rừng già và bạn phải nhìn trước nhìn sau cẩn thận khi bước đi. Và nên đặt chân nơi nào? Nơi dấu chân mà chính Đức Ki-tô đã đặt xuống cho bạn khi Người đi ngang qua trần gian này; những bước chân này là những lời của Người. Hôm nay, Người lập lại với bạn:

"Ai muốn theo tôi, phải từ bỏ chính mình. . . "

Nếu bạn theo Đức Ki-tô, bạn có thể bị khinh khi, hiểu lầm, chế nhạo, nhục mạ, cô lập. Bạn phải sẵn sàng bị mất mặt, bạn phải sẵn sàng từ bỏ một cách sống đạo dễ dãi, chiều theo thời thế.

Nhưng còn hơn nữa:

". . . vác thập giá mình hằng ngày mà theo"

Cho dù bạn có muốn hay không, thì đau khổ vẫn là một thành phần làm nên mọi cuộc sống, trong đó có cả cuộc sống của bạn nữa. Những đau khổ lớn nhỏ đến với chúng ta hàng ngày. Bạn tìm cách lẩn tránh đau khổ sao? Bạn nổi loạn trước đau khổ ư? Bạn cảm thấy muốn buột miệng chửi rủa đau khổ, phải không? Thế thì bạn không phải là người Ki-tô hữu. Người Ki-tô hữu mến yêu thập giá. Họ mến yêu đau khổ bởi vì, cho dù bị tổn thương, họ biết rằng đau khổ có giá trị. Thiên Chúa có vô số phương thế mà Người có thể vận dụng để cứu độ nhân lọai. Khi chọn sử dụng đau khổ, Người có một lí do.

Tuy nhiên, xin bạn hãy nhớ, sau khi đã vác thập giá và bị đóng đinh vào đó, Đức Giê-su đã sống lại. Sống lại cũng là định mệnh của bạn nếu bạn không khinh rẻ, mà biết chấp nhận với lòng mến yêu, những đau khổ phải gánh chịu do bạn trung tín thực hiện lối sống Ki-tô giáo, và mọi đau khổ khác xảy ra hàng ngày trong cuộc sống đời thường. Khi làm như thế, bạn sẽ thấy rằng thập giá, ngay tại cõi đời này, sẽ dẫn bạn đến một niềm vui mà bạn chưa hề cảm nghiệm trước đó. Bạn sẽ bắt đầu trưởng thành về mặt tâm linh. Nước Thiên Chúa sẽ được thiết lập vững chắc trong bạn. Dần dần thế giới ở chung quanh bạn sẽ bắt đầu trông giống như một công trình xây dựng giả làm bằng các tông. Bạn sẽ không còn ganh tị ai nữa.

Lúc đó bạn mới có thể gọi được là môn đệ đích thực của Đức Ki-tô.

"Ai muốn theo tôi, phải từ bỏ chính mình, vác thập giá mình hàng ngày mà theo"

Và, giống như Đức Ki-tô mà bạn đã đi theo, bạn sẽ là ánh sáng và tình yêu cho vô số người đang đau khổ trong thế giới ngày nay.

Page

Blogger Tips and TricksLatest Tips And TricksBlogger Tricks