ngày tháng năm

Thứ Sáu, 18 tháng 4, 2014

"XIN ÐỪNG THEO Ý CON, MÀ XIN THEO Ý CHA!"

Chiara Lubich
Ðan Quang Tâm dịch
Đức Giê-su đang ở Vườn Cây Dầu, một nơi gọi là Ghết-sê-ma-ni. Giờ phút trông đợi từ lâu đã tới. Ðây là khoảng khắc quyết định đối với toàn bộ cuộc sống của Người. Người phủ phục xuống đất và với lòng yêu mến đầy tin tưởng Người khẩn nài Thiên Chúa, gọi Thiên Chúa là "Cha". Người xin cho khỏi "uống chén này", có ý muốn nói đến cuộc thương khó và cái chết của Người. Ðức Giê-su cầu nguyện cho giờ ấy qua đi. Nhưng cuối cùng Người phó mình hoàn toàn theo ý Cha:
"Xin đừng theo ý con, mà xin theo ý Cha"

Ðức Giê-su biết rằng cuộc thương khó của mình không phải là một biến cố bất ngờ, cũng chẳng đơn thuần chỉ là một quyết định của con người mà đúng hơn, một kế đồ của Thiên Chúa. Người sẽ bị người ta đem đi xét xử và loại bỏ, nhưng chiếc "chén" xuất phát từ bàn tay Thiên Chúa.
Ðức Giê-su dạy ta rằng Chúa Cha có một kế đồ yêu thương dành cho mỗi người chúng ta, Người yêu đích thân ta và, nếu ta tin vào tình yêu này và đáp lại bằng tình yêu của ta - điều kiện là đây - thì Người điều khiển để cho mọi sự đều sinh ích cho ta. Ðối với Ðức Giê-su, không có gì xảy ra ngẫu nhiên, kể cả cuộc thương khó và cái chết của Người. Sau thương khó là Phục Sinh mà ta cử hành trong tháng này.
Gương của Ðức Giê-su Phục Sinh phải là ánh sáng cho đời ta. Hết thảy những gì xảy đến cho ta, hết thảy những gì diễn ra, hết thảy những gì ở quanh ta và ngay cả những gì làm ta đau khổ, ta nên đọc như là ý của Thiên Chúa là Ðấng yêu ta hoặc như là điều Người cho phép xảy ra, cũng luôn luôn xuất phát từ tình yêu của Người. Như vậy, mọi sự đều có một ý nghĩa trong đời ta, mọi sự đều sinh lợi ích cho ta, ngay cả điều mà vào lúc xảy ra có vẻ không thể hiểu được và cực kỳ vô lý, ngay cả điều có lẽ làm ta buồn phiền đến chết được như đã xảy ra cho Ðức Giê-su. Trong một hành vi tín thác hoàn toàn vào tình yêu của Cha, ta chỉ cần lập lại cùng với Người:
"Xin đừng theo ý con, mà xin theo ý Cha"
Ý của Thiên Chúa là ta sống, ta hân hoan cảm tạ Người về những hồng ân trong đời ta. Ý của Người không phải là một mục tiêu mà ta đành phải chấp nhận, nhất là khi ta gặp đau khổ, như đôi khi ta lầm tưởng; ý của Người cũng không phải là một chuỗi các hành vi đơn điệu mà ta thực hiện trong đời ta.
Tiếng của Thiên Chúa vẫn còn tiếp tục nói trong lương tâm của ta, mời gọi ta hãy theo Người. Ðó là phương cách Người thể hiện tình yêu của Người và đưa ta vào trong sự sống viên mãn của Người.
Ta có thể minh họa ý đó bằng hình ảnh mặt trời và các tia sáng của nó. Các tia sáng mặt trời là thánh ý Thiên Chúa đối với mỗi người chúng ta. Mỗi người bước theo một tia sáng, trong thánh ý Thiên Chúa trên người đó, khác với tia sáng của người bên cạnh, nhưng hết thảy đều là những tia sáng của cùng một mặt trời. Vậy hết thảy chúng ta đều làm theo một ý muốn, ý Thiên Chúa, nhưng ý Thiên Chúa nơi mỗi người mỗi khác. Ngoài ra, các tia sáng càng gần mặt trời bao nhiêu thì càng gần nhau bấy nhiêu. Chúng ta cũng vậy, khi càng đến gần Thiên Chúa, bằng cách thực hiện thánh ý Thiên Chúa càng ngày càng trọn vẹn hơn, thì ta càng tiến lại gần nhau hơn... cho đến khi chúng ta nên một.
Sống như thế thì đời ta sẽ thay đổi. Thay vì chỉ giao thiệp với những người mà ta thích và chỉ yêu họ mà thôi, ta đến làm bạn với những ai Thiên Chúa muốn đặt ở bên cạnh ta. Thay vì lựa chọn những gì làm ta vừa lòng hả dạ nhất, ta đón nhận những gì thánh ý Thiên Chúa gợi ra cho ta và ta ưa thích chúng. Bằng cách chú tâm hoàn toàn vào việc thực hiện thánh ý Thiên Chúa trong mọi giờ phút ("theo ý Cha"), ta sẽ tách ra khỏi khỏi mọi thứ khác và ngay cả bản thân của ta nữa ("đừng theo ý con"). Sự tách rời này dẫu không phải là điều ta chủ tâm tìm kiếm-ta chỉ tìm kiếm Thiên Chúa mà thôi-nhưng trong thực tế ta lại đạt được. Rồi niềm vui của ta sẽ trọn vẹn. Ta chỉ cần đắm mình hoàn toàn vào mỗi khoảng khắc đang qua đi và trong giây phút đó, ta thực hiện thánh ý Thiên Chúa, lập lại:
"Xin đừng theo ý con, mà xin theo ý Cha".
Quá khứ không còn nữa; tương lai thì chưa đến. Giống như một người đi xe lửa không bao giờ nghĩ đến chuyện đi đi lại lại trong toa xe để đến đích sớm hơn, mà ngồi ở chỗ của mình, ta cũng nên sống giây phút hiện tại. Chỉ có con tàu thời gian là tiến về phía trước. Ta chỉ có thể yêu mến Thiên Chúa trong chính giây phút hiện tại được ban cho ta này bằng cách thưa "vâng" với ý của Người-thưa "vâng" một cách mạnh mẽ, hoàn toàn, rất tích cực.
Vậy ta hãy vui vẻ cho đi nụ cười, thực hiện công việc này, lái chiếc xe kia, chuẩn bị bữa ăn này, tổ chức sinh hoạt kia. Ta hãy yêu tất cả những ai đang đau khổ ở quanh ta. Ngay cả thử thách hoặc đau khổ cũng chẳng làm ta khiếp sợ, nếu, cùng với Ðức Giê-su, ta nhận ra ý Thiên Chúa ở đó, nghĩa là nhận ra tình yêu của Người đối với mỗi người chúng ta. Thực vậy, ta có thể cầu nguyện như thế này:
"Lạy Chúa, xin cho con đừng sợ bất kỳ điều gì,
bởi vì tất cả những gì xảy ra
sẽ chỉ là ý Chúa mà thôi!
Lạy Chúa, xin giúp con đừng ước muốn bất kỳ điều gì,
bởi vì không có gì đáng ước ao hơn ý Chúa.
Ðiều gì quan trọng trên đời?
Ðó là thực thi thánh ý Chúa.
Xin cho con đừng hoảng sợ trước bất kỳ điều gì,
bởi vì trong mọi sự con đều tìm thấy ý Chúa.
Xin cho con đừng vênh vang tự đắc về bất kỳ điều gì,
bởi vì mọi sự đều phát xuất từ ý Chúa".

Page

Blogger Tips and TricksLatest Tips And TricksBlogger Tricks