ngày tháng năm

Thứ Hai, 25 tháng 7, 2016

Phải chăng chúng ta quá bận bịu không có thời gian lắng nghe?

Con Sóng Nhỏ dịch
(https://zenit.org/articles/are-we-so-busy-we-never-listen-pope-asks-at-angelus/)


Việc tiếp đón khách đến thăm nhà không đòi hỏi chúng ta quá nhiều thứ, Đức Thánh Cha Phanxicô nói, nhưng chỉ một điều cần thiết: lắng nghe khách, nghe được những tư duy trong trái tim anh ta, để ânh ấycảm thấy mình thực sự thân tình giữa chốn gia đình.

Đây là nh ận định của Đức Giáo Hoàng hôm nay trước khi đọc kinh Truyền Tin buổi trưa với những người tụ tập tại Quảng trường Thánh Phêrô.

Bình luận về Tin Mừng Luca ngày hôm nay, thuật lại câu chuyện của Mary và Martha tiếp đón Chúa Giêsu trong nhà của họ, Đức Thánh Cha đã nói về sự đức hiếu khách.

"Trong sự tất bật vì công việc, Martha có nguy cơ lãng quên - và đây chính là vấn đề - sự có mặt của khách mời, trong trường hợp này là Chúa Giêsu," Đức Giáo Hoàng giải thích: "Bà ấy quên mất sự hiện diện của vị khách mời."

Đức Thánh Cha nói rằng một vị khách bất kỳ nào, chứ không riêng Đức Giêsu, cũng cần không chỉ được phục vụ và đãi ăn . "Điều cần thiết hơn cả là được lắng nghe”

Bằng tâm tình lắng nghe, một người khách được chào đón với câu chuyện của mình, với trái tim đầy cảm xúc và ý tưởng, để ông ta có thể cảm thấy thực sự rằng ông đang ở giữa gia đình".

Không làm được điều này, Đức Giáo Hoàng nói, cũng giống coi khách như một tảng đá.


"Một người khách cần được lắng nghe," Đức Francis nhấn mạnh thêm, "Chắc chắn, câu trả lời của Chúa Giêsu dành cho Martha - khi Người nói với bà rằng chỉ có một điều cần thiết – lột tả được ý nghĩa đầy đủ của nó trong mối liên quanvới việc nghe Lời của chính Chúa Giêsu, Lời soi sáng và đỡ chống cho tất cả những gì chúng ta là, và tất cả những gì chúng ta làm. Nếu chúng ta định cầu nguyện, chẳng hạn, trước một cây Thánh giá, và chúng ta nói và nói và nói rồi sau đó chúng ta đi, chúng ta không lắng nghe Chúa. Chúng ta không cho phép Người chuyện trò với trái tim mình "


Những đức tính bị mất đi


Đức Thánh Cha Phanxicô nói rằng: sự hiểu biết lòng hiếu khách kiểu này - với sự nhấn mạnh vào hành vi lắng nghe để tôn trọng nhân vị của khách khứa - chúng ta thấy đó chính là một đức hạnh mang tính nhân bản và là đạo đức Kitô giáo, là một thứ "có nguy cơ bị gạt bỏ sang một bên."

Số lượng nhà khách và các loại nhà ở tiện nghi ngày càng tăng, ĐTC nói, "nhưng ở những nơi này, lòng hiếu khách thật sự không phải luôn luôn sót lại"

Những vấn đề khó khăn của những người đau yếu, những người bị cô lập cách ly, những người tị nạn, di cư cần được lắng nghe, Ngài mời gọi

"Ngay cả trong ngôi nhà của chính mình, giữa chốn gia đình của mình, người ta dễ phục vụ, quan tâm chăm sóc các loại hơn là lắng nghe vàchào đón," Đức Giáo Hoàng than thở.

"Ngày nay chúng ta quá bận rộn và quá ư vội vã với rất nhiều vấn đề, mà một số trong đó chẳng hề quan trọng, đến nỗi chúng ta thiếu mất khả năng lắng nghe. Chúng ta liên tục bận rộn và vì thế chúng ta không có thời gian nghe nhau”, Ngài nói.


Đức Phanxico sau đó quay lại mối thao thức của mình cho câu hỏi: "Bạn là người chồng, bạn có thời gian để lắng nghe vợ của bạn? Bạn, người vợ, bạn có thời gian để lắng nghe chồng mình? Bạn là cha mẹ, bạn có thời gian, thời gian mất đi để lắng nghe con cái, hoặc ông bà của bạn, những người cao tuổi?

Ông bà, đặc biệt, cần phải được lắng nghe.

Cha mời gọi các con phải học cách lắng nghe và dành thời gian nhiều hơn cho việc này". Đức Giáo Hoàng kết luận. "Rất hiệu lực, lắng nghe là gốc rễ mang lại hòa bình."

Page

Blogger Tips and TricksLatest Tips And TricksBlogger Tricks