ngày tháng năm

Thứ Ba, 26 tháng 7, 2016

Lời dẫn nhập quyển DOCAT



Đinh Quang Bàn dịch


Các bạn trẻ thân mến!

Vị tiền nhiệm của cha, Đức Giáo Hoàng Bênêđictô XVI, đã đặt vào tay các con một quyển Giáo Lý Giới Trẻ, quyển YOUCAT. Hôm nay cha muốn giao phó cho các con một quyển sách khác, quyển DOCAT, chứa đựng học thuyết xã hội của Giáo Hội.

Động từ tiếng Anh “to do” là một phần của tên quyển sách. DOCAT trả lời các câu hỏi: “Chúng ta nên làm gì?”; DOCAT như một quyển cẩm nang giúp chúng ta thay đổi bằng Tin Mừng trước hết chính bản thân mình, sau đó hoàn cảnh xung quanh gần gũi nhất của chúng ta, và cuối cùng là toàn bộ thế giới. Với sức mạnh của Tin Mừng, chúng ta thực sự có thể thay đổi thế giới.


Chúa Giêsu nói: “Mỗi lần các ngươi làm như thế cho một trong những anh em bé nhỏ nhất của Ta đây, là các ngươi đã làm cho chính Ta vậy.” Nhiều vị thánh rúng động đến cốt lõi vì đoạn Kinh Thánh này. Nhờ đoạn này, Thánh Phanxicô Assisi đã thay đổi toàn bộ cuộc sống của mình. Mẹ Têrêsa hoán cải vì câu nói này. Và Charles de Foucauld nhìn nhận: “Trong toàn bộ Tin Mừng, không có câu nào đã có ảnh hưởng lớn đến tôi và thay đổi cuộc sống của tôi sâu sắc hơn câu này: ‘Ta bảo thật các ngươi: mỗi lần các ngươi làm như thế cho một trong những anh em bé nhỏ nhất của Ta đây, là các ngươi đã làm cho chính Ta vậy’. Khi tôi suy niệm rằng lời này đến từ miệng của Chúa Giêsu, Ngôi Lời vĩnh cửu của Thiên Chúa, và rằng đây cũng là miệng đã nói rằng, ‘Này là Mình tôi… này là Máu tôi…’, thì tôi thấy rằng tôi được kêu gọi để tìm kiếm và yêu mến Chúa Giêsu trên hết là trong những người bé mọn này, trong những người bé nhỏ nhất”.

Các bạn trẻ thân mến! Chỉ có sự hoán cải con tim mới có thể làm cho thế giới của chúng ta, cái thế giới đầy khủng bố và bạo lực, trở nên nhân bản hơn. Và điều đó có nghĩa là sự nhẫn nại, công bằng, khôn ngoan, đối thoại, sự liêm chính, liên đới với các nạn nhân. những người túng thiếu, và những người nghèo nhất, sự cống hiến vô hạn, yêu cho đến chết vì tha nhân. Khi các con đã hiểu điều này sâu sắc, thì các con có thể thay đổi thế giới với tư cách các Kitô hữu dấn thân. Thế giới không thể tiếp tục đi con đường hiện đang đi. Nếu một Kitô hữu ngày nay nhìn đi chỗ khác các nhu cầu của những người nghèo nhất trong những người nghèo, thì trong thực tế không phải là một Kitô hữu!

Ta không thể làm gì hơn là làm cho cuộc cách mạng này về tình yêu và công bằng trở thành hiện thực trong nhiều vùng trên hành tinh khổ ải này sao? Học thuyết xã hội của Giáo Hội có thể giúp biết bao người! Dưới sự chỉ đạo giàu kinh nghiệm của các Hồng y Christoph Schönborn và Reinhard Marx, một ê kíp đã ra tay làm việc để làm cho sứ điệp giải phóng của học thuyết xã hội Công giáo lôi cuốn sự chú ý của giới trẻ trên thế giới. Họ đã cộng tác với các học giả nổi tiếng và cũng với những người trẻ về dự án này. Các người trẻ nam nữ Công giáo từ khắp nơi trên thế giới gửi đến các hình ảnh tốt nhất của họ. Những người trẻ khác thảo luận bản văn, đóng góp các câu hỏi và đề xuất, và bảo đảm được rằng bản văn đọc là có thể hiểu ngay. Học thuyết xã hội gọi đó là “sự tham gia”! Bản thân nhóm đã áp dụng một nguyên tắc quan trọng của học thuyết xã hội ngay từ đầu. Như vậy DOCAT đã trở thành một sự giới thiệu tuyệt vời để hành động theo Kitô giáo.

Những gì chúng ta gọi là giáo huấn xã hội Công Giáo ngày nay đã xuất hiện vào thế kỷ mười chín. Với công nghiệp hóa, một hình thức tàn bạo của chủ nghĩa tư bản phát sinh: một thứ kinh tế đã tàn phá con người. Các nhà công nghiệp hóa bất nhân đã làm cho người dân vùng nông thôn trở nên nghèo khó đến mức phải làm việc vất vả trong các mỏ hoặc trong các nhà máy gỉ sét với đồng lương chết đói. Trẻ em không còn nhìn thấy ánh sáng ban ngày. Các em bị lén lút gửi đi như những nô lệ để kéo các xe than. Bằng sự dấn thân lớn lao, các Kitô hữu ra tay giúp đỡ những người túng thiếu, nhưng họ nhận thấy rằng như thế vẫn chưa đủ. Vì vậy, họ đã phát triển các ý tưởng chống lại sự bất công trong xã hội cũng như trong chính trị. Trong thực tế, tuyên ngôn cơ bản về học thuyết xã hội Công giáo đã và vẫn là thông điệp năm 1891 của Đức Giáo hoàng Lêô XIII, Rerum novarum, về “Tư bản và Lao động”. Đức Giáo hoàng đã viết một cách rõ ràng và không thể nhầm lẫn: “Lường gạt ai để chiếm đoạt tiền công của họ là một tội ác mà tiếng kêu báo oán đã thấu trời”. Với thẩm quyền của mình, Giáo Hội đã chiến đấu cho các quyền lợi của công nhân.

Vì nhu cầu của thời đại đòi hỏi, giáo huấn xã hội Công giáo càng ngày càng trở nên phong phú và được tinh luyện trong những năm qua. Nhiều người bàn luận về cộng đồng, công lý, hòa bình, và công ích. Họ đã tìm thấy các nguyên tắc nhân vị, liên đới, và bổ trợ, mà cả DOCAT nữa, cũng diễn giải. Nhưng thực ra học thuyết xã hội này không xuất phát từ bất kỳ vị giáo hoàng cụ thể hoặc từ bất kỳ học giả cụ thể nào. Học thuyết xã hội xuất phát từ trọng tâm của Tin Mừng. Học thuyết xã hội xuất phát từ chính Chúa Giêsu. Chúa Giêsu là giáo huấn xã hội của Thiên Chúa.

“Nền kinh tế này đang giết chết”, tôi đã viết trong Tông huấn Niềm vui Tin Mừng, vì ngày hôm nay nền kinh tế loại trừ và thu nhập chênh lệch vẫn còn tồn tại. Có những nước trong đó có 40 hoặc 50 phần trăm người trẻ đang thất nghiệp. Trong nhiều xã hội, những người lớn tuổi đang ở bên lề vì họ dường như không có “giá trị” và không còn “sản xuất”. Có những giải đất rộng lớn trải dài vắng người ở vì người nghèo của trái đất chạy đến khu ổ chuột trong các thành phố lớn với hy vọng tìm thấy một cái gì đó còn sót lại ở đó để sống cho qua ngày. Các phương thức sản xuất của nền kinh tế toàn cầu hóa đã phá hủy các cấu trúc kinh tế và nông nghiệp khiêm tốn của những vùng miền là nơi chôn nhau cắt rún của họ. Bây giờ, khoảng 1 phần trăm dân số thế giới sở hữu 40 phần trăm toàn bộ tài sản của thế giới, và 10 phần trăm dân số thế giới sở hữu 85 phần trăm tài sản. Mặt khác, chỉ có khoảng 1 phần trăm thế giới này “thuộc về” nửa dân số thế giới. Khoảng 1,4 tỷ người sống dưới mức 1 euro [khoảng 75 xu] mỗi ngày.

Khi cha mời gọi tất cả các con bây giờ làm quen với học thuyết xã hội của Giáo Hội, cha đang mơ không chỉ là về các nhóm ngồi dưới gốc cây và thảo luận về học thuyết xã hội. Điều đó tốt! Hãy làm! Giấc mơ của cha về một điều gì đó lớn hơn: Cha ước mơ có được một triệu người trẻ Kitô hữu, hoặc thậm chí còn nhiều hơn nữa, cả một thế hệ những người đương thời cùng ‘đi bộ, nói chuyện học thuyết xã hội’. Không gì khác sẽ thay đổi thế giới mà là những con người cùng với Chúa Giêsu dấn thân cho thế giới, cùng với Ngài đến với những người sống bên lề xã hội và giữa lấm lem của cuộc đời. Hãy đi vào chính trị nữa, và đấu tranh cho công lý và phẩm giá con người, đặc biệt là cho những người nghèo nhất trong những người nghèo. Tất cả các con là Giáo Hội. Vậy thì, hãy đoan chắc rằng Giáo Hội này được biến đổi, rằng Giáo Hội vẫn còn đang sống, bởi vì Giáo Hội cho phép mình bị thách thức bởi những tiếng kêu than của những người bị tước đoạt, bởi tiếng kêu xin của những người khốn cùng, và bởi những người chẳng có ai đoái hoài quan tâm.

Bản thân các con cũng hãy tích cực chủ động nữa. Khi nhiều người làm điều đó với nhau, thì sẽ có những cải thiện trong thế giới này và mọi người sẽ cảm nhận được Thần Khí của Thiên Chúa đang làm việc qua các con. Và có lẽ rồi đây các con sẽ như các ngọn đuốc làm cho đường dẫn đến Thiên Chúa sáng tỏ hơn cho những người này.

Và vì vậy cha tặng các con quyển sách nhỏ tuyệt vời này, hy vọng rằng nó có thể đốt lên ngọn lửa trong các con. Cha cầu nguyện mỗi ngày cho các con. Xin hãy cầu nguyện cho cha nữa!

Thân ái,



Phanxicô, ngày 6 tháng 11 năm 2015

Page

Blogger Tips and TricksLatest Tips And TricksBlogger Tricks