ngày tháng năm

Thứ Bảy, 7 tháng 12, 2013

Ca khúc độc hại !

TRẦM THIÊN THU
Đêm 6-12-2013

S.O.S. là viết tắt ba từ Save Our Souls – Xin cứu linh hồn chúng con! Đó là câu nói xuất phát từ con tàu định mệnh Titanic, và nó đã trở thành tín hiệu “cấp cứu” phổ biến trong các trường hợp.

Khoảng một tháng nay, khi ngồi quán uống cà-phê, tôi tình cờ nghe được một ca khúc “lạ” lắm, dù lần đầu nghe nhưng tôi vẫn thấy “giật mình” vì ca từ rất nguy hiểm, thậm chí nguy hiểm ngay từ tựa đề ca khúc: “Linh Hồn Đã Mất”. Lạy Chúa, loại văn hóa như vậy nguy hiểm vô cùng!

Tôi không có “tai nghe” đối với các loại nhạc “thị trường” như ngày nay, giai điệu không mượt mà và ca từ không có “chất thơ”, nhố nhăng lắm, thế nên tôi thuộc loại “hai lúa” về loại nhạc này. Nếu chỉ một lần nghe ca khúc “Linh Hồn Đã Mất” thì rồi tôi sẽ quên, nhưng đằng này tôi “bị” nghe nhiều lần, không chỉ ở một quán mà ở vài quán cà-phê khác nhau. Bị “đầy tai” nên tôi thử tìm kiếm xem sao. Thật bất ngờ, tôi thấy đầy trên các trang web như nhaccuatui.com, nhac.vui.vn, chiasenhac.com, mp3.zing.vn, tainhaccho.vn, music.yeucahat.com, www.keeng.vn,... Và cả Youtube (http://www.youtube.com/watch?v=iP5IiZ9m5DY).

Thêm ngạc nhiên là bài “Linh Hồn Đã Mất” đã được Trung tâm Thúy Nga phát hành năm 2007. Ca khúc này nằm trong album riêng của ca sĩ Bằng Kiều, đồng thời anh ta cũng là tác giả bài “Linh Hồn Đã Mất”.

Trong đó có những ca từ thế này: “Em, từ khi em đi rất xa mang cả cuộc tình hai chúng ta, mình biệt ly rồi em, ta chia hai lối về, cuộc đời anh giờ đây chỉ thấy nỗi cô đơn… Ngày đôi ta gặp nhau anh đã không biết rằng, rằng anh là người may mắn khi anh có em trong cuộc đời anh, để đến bây giờ đây, khi em xa mất rồi, thì anh mới biết đời anh đã mất luôn linh hồn.

Nói chung, ca khúc này diễn tả chuyện tình yêu “có duyên mà không nợ”, việc hai người yêu nhau mà không đến được với nhau. Thế thôi. Và cũng chỉ vì “mất người yêu” mà anh chàng chợt biết mình “đã mất luôn linh hồn”. Kinh khủng thật!

Tôi không biết những người ngoại giáo nghĩ gì khi nghe ca khúc “vô bổ” này, nhưng tôi thấy thực sự rất nguy hiểm đối với những người Công giáo, nhất là đối với giới trẻ. Có thể họ không “nhận ra” mức độ nguy hiểm và cứ hát như vẹt, nhưng “mưa lâu thấm sâu”, khi nó thành phản xạ thì nó sẽ “ngấm” vào tận xương tủy!

Nghệ thuật rất cần, cách riêng là âm nhạc, vì “âm nhạc là ngôn ngữ quốc tế”, ai cũng có thể hiểu, và là loại văn hóa đặc trưng không thể thiếu trong cuộc sống. Nhưng không vì thế mà chúng ta không TỈNH TÁO và CHẮT LỌC khi thưởng thức.

Với ca khúc “Linh Hồn Đã Mất”, thiết nghĩ các Kitô hữu – đặc biệt là các bạn trẻ, nên “tẩy chay” ngay lập tức, vì đó là loại văn hóa độc hại cho Đức Tin, vì có thể mất linh hồn thật đấy! Mà thật ra ca từ và giai điệu của ca khúc này cũng đâu có gì đặc sắc cho cam mà ham chứ?!

S.O.S. – Save Our Souls – Xin cứu linh hồn chúng con!

Page

Blogger Tips and TricksLatest Tips And TricksBlogger Tricks