ngày tháng năm

Thứ Ba, 4 tháng 6, 2013

KHAI GIẢNG LỚP GIÁO HUẤN XÃ HỘI CÔNG GIÁO DÀNH CHO CÁC BẠN TRẺ TẠI GIÁO XỨ PHÚ TRUNG

ĐĂNG TRÌNH

Tối 3/6/2013, tại nhà xứ của Giáo xứ Phú Trung, lớp Giáo huấn Xã hội của Giáo hội Công giáo (GHXHCG) đã được khai giảng bởi Linh mục Giuse-Maria Lê Quốc Thăng, trưởng Ban Công Lý và Hòa Bình Tổng Giáo phận Sài Gòn – cũng là linh mục chánh xứ Giáo xứ Phú Trung.

Lớp học này sẽ được tổ chức đều đặn từ 19h đến 21h vào mỗi thứ 2 hàng tuần, kéo dài khoảng 3 tháng. Mỗi buổi học sẽ gồm 3 phần: Phần đầu, chính cha Giuse-Maria sẽ chia sẻ bài giảng; Phần 2, lớp sẽ chia thành các nhóm nhỏ để thảo luận về đề tài bài học; Phần cuối, các nhóm sẽ cùng nhau đúc kết những vấn đề đã suy tư, rút ra bài học cho bản thân cũng như tìm định hướng để sống và thực hành Giáo huấn.

Thành phần lớp học đa số là các bạn trẻ. Cụm từ GHXHCG với các bạn có lẽ khá mới mẻ, khá thú vị và kích thích sự tìm tòi học hỏi – nhất là qua phần gợi mở cũng khá ấn tượng hấp dẫn của vị linh mục trưởng Ban Công Lý và Hòa Bình. Qua buổi học mở đầu, cha Giuse-Maria đã giúp mọi người hình dung được GHXHCG là gì thông qua việc triển khai rất sáng hai ý sau:

1/ GHXHCG được đặt nền tảng trên Thánh Kinh, các Thông điệp và Công Đồng của Giáo hội, là một hình thức Phúc Âm hóa, Tin Mừng hóa các thực tại xã hội. Vì thế GHXHCG chính là phương thế mới để rao giảng Tin Mừng hôm nay.

2/ Nội dung chính của GHXHCG gói gọn trong một chữ: CON NGƯỜI – là thụ tạo mà Chúa đã công phu sáng tạo một cách kỳ diệu, và cứu độ một cách kỳ diệu hơn bằng chính Con Một của Đấng tạo thành trời đất, để con người được trở nên CON THIÊN CHÚA, đồng thừa tự với Đức Kitô. Chính hai mầu nhiệm Sáng Tạo và Cứu Độ cực kỳ cao trọng và thiêng liêng này đã làm nên PHẨM GIÁ CON NGƯỜI – một PHẨM GIÁ bất khả xâm phạm.
CON NGƯỜI ấy được GHXHCG đặt tại trung tâm của 5 vòng tròn đồng tâm lần lượt thể hiện phẩm giá con người qua các giềng mối giữa CON NGƯỜI và GIA ĐÌNH, QUỐC GIA, CỘNG ĐỒNG QUỐC TẾ và BẢO VỆ MÔI TRƯỜNG. 

Rất thực tế, GHXHCG trang bị cho mỗi người những nguyên tắc để suy tư, những tiêu chuẩn để phán đoán, những chỉ dẫn để hành động nhằm hướng dẫn cách thế dấn thân loan báo Tin Mừng trong mọi lĩnh vực của đời sống xã hội, từ văn hóa, lao động, kinh tế, đến chính trị, hòa bình… . GHXHCG cũng chỉ ra 4 giá trị mà mỗi người phải theo đuổi: TÌNH YÊU, CÔNG LÝ, SỰ THẬT, TỰ DO.

Đúng như Đức Giáo Hoàng Bênêđictô XVI nhận định trong thông điệp Caritas In Veritate (Tình yêu trong chân lý): “GHXHCG có một chiều kích liên ngành quan trọng, từ viễn cảnh này có thể chu toàn một phận vụ có hiệu quả ngoại thường. Giáo huấn này cho phép ĐỨC TIN, THẦN HỌC, SIÊU HÌNH HỌC và KHOA HỌC tìm được vị trí của mình trong sự cộng tác để phục vụ con người. Chính ở đây mà GHXHCG cụ thể hóa chiều kích khôn ngoan của mình.” (số 31).

Buổi học đã kết thúc trong sự thân thiện, háo hức và bình an trong trong lời cầu nguyện và phép lành Chúa ban qua tay vị linh mục khả ái.

Page

Blogger Tips and TricksLatest Tips And TricksBlogger Tricks