ngày tháng năm

Chủ Nhật, 4 tháng 6, 2017

Chúa nhập thế nhập thể, tôi theo gương Ngài bằng cách Đối Thoại với người khác

Nguyễn Khang

Chúa gửi Thiên Thần thưa chuyện với Trinh Nữ Maria. Maria hiểu ra và trả lời là "Cứ làm như thế". Một cuộc đối thoại ( ĐT ) thành công, mở đầu cho cuộc nói chuyện sau này của Chúa với loài người, một cách trực tiếp hữu hinh.

Theo dòng lịch sử Hội Thánh, ta thấy có nhiều lần Đức Giáo Hoàng và các công nghị mời gọi người Công Giáo làm những cuộc ĐT để mang Tin Mừng cho loài người.

Năm 2000, Đức Giáo Hoàng Gioan PhaoLô II xin Ki Tô Hữu "khẩn thiết" rao truyền Đức Giê-su (Tuyên Ngôn Dominus Jesus).

Năm 2013, Đức Giáo Hoàng Phanxicô dành hẳn 20 số trong Tông Huấn Niềm Vui Tin Mừng Evangelii Gaudium để mời gọi chúng ta lên đường Đối Thoại liên tôn, đại kết, khoa học, lý trí, xã hội.

Năm 2015, ngài lại dành hẳn 38 số trong Thông Điệp Laudato Si để bàn về Đối Thoại, còn gọi là văn hóa gặp gỡ để xin mọi người hoán cải, chung tay bảo vệ công trình sáng tạo vũ trụ của Chúa.
Thấy Giáo Hội giục giã ĐT, tôi thử nhìn lại chính tôi xem tôi có tìm cách lân la nói về Chúa cho ai chưa? Thưa rằng ít ỏi nói Chúa, ầm ĩ nói đời!

Thứ nhất, tôi nại cớ " không đủ kiến thức về Đạo Chúa, về giáo lý “.

Thứ hai, có yếu tố "sợ hãi": Sợ nhà nước, sợ dư luận, sợ mất việc, sợ rơi vào luận chiến, sợ mất bạn khi nói với nó về niêm tin.

Nếu tìm cho kỹ hơn nữa thì tôi đúng là kẻ hèn tin!

Ngẫm lại lời Chúa, có lúc Chúa buồn thì phải: " Liệu khi tôi trở lại thế gian, có còn ai tin tôi không nhỉ ? "

Có lúc Chúa giần giận người biếng lười ĐT đức tin với kẻ khác: Anh mà ngại ngùng nói về tôi, nay mai tôi cũng ngại ngùng khi thưa với Đức Chúa Cha về anh.

Tôi đi tìm các tâm tư của Hội Đồng Giám Mục Á Châu, thì hóa ra các ngài thúc dục tôi phải làm tới TAM ĐỐI : ĐT với người nghèo Á Châu, với văn hóa Châu Á,và với các đạo ở lục địa đông dân, lục địa có chứa cả nước Việt Nam của tôi, nơi chỉ có bảy phần trăm là Công Giáo.

Nhớ Chúa Giêsu lân la rủ rê mấy anh ngư phủ: Xin các bạn cùng tôi đi đánh lưới người.

Nhớ các vị truyền giáo từ xa tít mù khơi, tìm đến nước Việt, thưa với dân Việt rằng: Có một đạo tên là Đạo Yêu (Yêu người ta bằng mình yêu mình), dám nói những chuyện "trên trời dưới đất" cho dân Việt, tưởng chẳng thành công, vậy mà nay có tới bảy triệu người lắng nghe Tin Mừng Giêsu.

Nghe đâu có người Công Giáo kia, cứ vào nhà thương, tìm đến bệnh nhân HIV, giúp tận tình. Yêu thương quá đỗi khiến người HIV tò mò hỏi: Chị đạo gì ? Trà lời: Thưa Đạo Yêu.

Nghe đâu có ông bà kia, tìm cách thưa chuyện với các cán bộ lão thành cấp trung ương. Khi các cán bộ gần chết, nhờ gọi hai vị Công Giáo đến...

Nghe đâu sống ở trong tù nhà nước, mà không biết sợ tù thêm, sống gương Chúa, sống thương yêu bạn tù hết dạ hết lòng, khiến cho Yêu nở hoa sinh trái trong tù.

Nghe đâu nghe đâu...Nghe tôi nghe tôi: Còn nhát nhúa quá, chưa dám ĐT để sinh ơn cứu độ.


Xin Chúa đổ ơn Giáng Sinh trên con, con đi nhập vào lòng xã hội, dám đi thưa chuyện với mọi người, không thưa những chuyện dông dài thế gian, chỉ xin thưa với người khác về một CON NGƯỜI: Giêsu nhập thể nhập thế, đối thoại, nói chuyện, thân thưa, trợ giúp, đồng hành.

Page

Blogger Tips and TricksLatest Tips And TricksBlogger Tricks