ngày tháng năm

Thứ Bảy, 9 tháng 4, 2016

Không... không... không... không! Một lời giáo dục bốn không

Nguyễn Khang

Số bốn hiện ra rõ mồn một trong các câu nói Việt Nam: Tám hướng bốn phương, bốn bể một nhà, bốn mùa xuân- hạ- thu- đông...
Số bốn còn hiện ra trong câu nói đanh thép chính trị của một người đã khuất.

Trong Tông Huấn "Về những bổn phận của gia đình Ki-tô hữu" ban hành tại Rô-ma năm 1981, Đức Thánh Giáo hoàng Gioan Phaolô II cũng bốn lần nói KHÔNG trong phần nói về " Quyền và bổn phận giáo dục của cha mẹ ".


1. KHÔNG thể thay thế: Tôi mạn phép giải đoán, câu này của Thánh Giáo hoàng ngụ ý rằng cha mẹ là thày giáo chính yếu lo việc giáo dục con mình.

2. KHÔNG thể chuyển nhượng: Tôi trộm nghĩ, Thánh Gioan Phaolô khuyên cha mẹ đừng chuyển việc dạy con cho người khác, vì nhà mình là nhà trường tối quan trọng cho các chú các cô học trò tí hon, từ vừa mới sinh ra cho đến khi khôn lớn.

3. KHÔNG thể khoán trắng: Có lẽ Thánh Giáo hoàng rất tin rằng chỉ có cha mẹ mới thương con mình nhất, do đó sẽ dạy con hết dạ hết lòng, "hết linh hồn, hết trí khôn".

4. KHÔNG bị người khác cưỡng đoạt: Tôi mạn phép suy câu này của Thánh Giáo Hoàng: Có những nước độc tài, quyền giáo dục của cha mẹ bị nhà nước cưỡng chiếm. Cha mẹ muốn con học trường đạo nhưng nhà nước không cho trường đạo mở, chỉ có trường dạy rằng con người không có linh hồn!!!

Bây giờ mời bạn cùng tôi đọc lại "những hàng châu ngọc" của Tông Huấn Gia đình, số 36:

"Vì cha mẹ đã sinh ra con cái nên quyền và bổn phận giáo dục là một điều nằm trong yếu tính của họ; vì tương quan giữa họ với con cái là một tình yêu chẳng thể thay thế được, nên quyền và bổn phận giáo dục của họ có tính độc đáo và cơ bản so với bổn phận giáo dục của những người khác, đó cũng là một cái gì không thể thay thế và không thể chuyển nhượng được, cho nên cũng không thể khoán trắng cho người khác hay bị người khác cưỡng đoạt "

Lạm bàn: Ở Việt Nam ta, cha mẹ hãy cố hy sinh cho con được hưởng nền giáo dục Ki-tô giáo bằng cách:

1. Cùng cầu nguyện với con ngay từ "thủa còn thơ".

2. Cùng con đi nhà thờ ngay từ khi con lẫm chẫm tập đi. Ước chi khi cha mẹ đã chết, đứa con nay khôn lớn nhưng không sao quên được "hằng năm cứ vào cuối thu, lá ngoài đường rụng nhiều và trên không có những đám mây bàng bạc, lòng tôi lại..." (Thanh Tịnh)

3. Cho con học giáo lý cho tới khi đã thành người... lớn (Ấu nhi, thiếu nhi, nghĩa sĩ, thanh niên, tiền hôn nhân, hậu hôn nhân...)

4. Cùng con vào các web, blog, facebook nói về Chúa, Giáo hội, xã hội, kỹ năng sống, nghệ thuật sống, triết học, văn học nghệ thuật...

Page

Blogger Tips and TricksLatest Tips And TricksBlogger Tricks