ngày tháng năm

Chủ Nhật, 17 tháng 4, 2016

HÒA BÌNH - MỤC TIÊU CỦA CỘNG ĐỒNG CHÍNH TRỊ

Đông Tây

ĐTC thăm Cuba và Hoa Kỳ, một hoạt động chính trị đã đưa hai quốc gia chấm dứt sự thù nghịch, tái thiết lập ngoại giao sau nửa thế kỷ. Chuyến đi cũng làm lắng dịu một phần nỗi thương tâm do sự bất ổn chính trị ở Syria, dẫn đến việc di dân ồ ạt sang các nước Âu Châu, gây bao cảnh tượng đau xót mà chúng ta đã chứng kiến trong thời gian vừa qua. Cũng là lúc anh chị em nhóm học hỏi GHXHCG kết thúc các buổi sinh hoạt chương Cộng đồng chính trị. Xin chia sẻ việc lĩnh hội bài học, qua các hình ảnh minh họa sinh động của ĐTC trong chuyến đi. Cũng xin bày tỏ sự ngưỡng mộ và xúc động trước các bài phát biểu đầy lòng nhân ái của Ngài trước lãnh đạo và nhân dân hai quốc gia.


Sự kiện ĐTC Francis đến thăm Cuba và Hoa Kỳ vào hạ tuần tháng 9/2015, được toàn thế giới quan tâm, lượng thông tin về chuyến đi được giới truyền thông tập trung đưa tràn ngập trên các phương tiện truyền thông đại chúng.

Cùng thời điểm đó, ông Tập Cận Bình Tổng Bí Thư kiêm Chủ Tịch Trung Quốc đến Hoa Kỳ. Chuyến thăm với mục đích cải thiện những bất đồng về an ninh mạng, đồng thời làm giảm bớt căng thẳng trong việc xây dựng các căn cứ trên biển Đông mà Hoa Kỳ lên tiếng quan ngại.

Từ năm 2013, Vatican tham gia vào quá trình đàm phán giữa Washington và La Havana. ĐTC đã âm thầm làm trung gian nối lại quan hệ giữa Hoa Kỳ và Cuba. Trước đây, công tác ngoại giao do các Giáo Chủ Hồng Y và Giám Mục phụ trách với tư cách đại diện cho Vatican. Lần này, do đích thân ĐGH làm công việc này, và thành công, nhờ được cả Tổng Thống Obama và Chủ Tịch Raul Castro tin cậy.

Ngày 17/12/2014, lần sinh nhật thứ 78 của ĐGH Francis, đó cũng là ngày lịch sử đối với Hoa Kỳ và Cuba sau 53 năm đóng băng quan hệ ngoại giao, nay quan hệ đã dần ấm lại sau lời kêu gọi, thúc giục các nhà lãnh đạo chính trị hai nước tiếp tục con đường kiến tạo hòa bình, an ninh, thịnh vượng theo tiêu chí tự do - dân chủ - tôn trọng phẩm giá.

Trong khi đó, kể từ khi nhậm chức vào cuối năm 2012, ông Tập đã cho xây dựng đường băng, các công trình quân sự bất hợp pháp trên đá Chữ Thập thuộc quần đảo Trường Sa, Việt Nam, tranh chấp chủ quyền đảo Điếu Ngư với Nhật, dự định lập vùng cấm bay trên biển Đông. Mhg với này tạo ra căng thẳng và tình trạng bất ổn ngày càng gia tăng. Trong chuyến thăm Hoa Kỳ và tham dự Đại hội thường niên Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc, ông Tập còn nhắm đến việc đánh bóng hình ảnh Trung Quốc là cường quốc có trách nhiệm, có đóng góp với hòa bình và ổn định của thế giới.

Theo tin Reuters, mà báo Tuổi trẻ ngày 28/9/2015 trích đăng, thì chuyến đi của ông Tập không được báo chí và truyền hình quan tâm, vì họ tập trung đưa tin về các hoạt động của ĐGH Francis. Người không có sức mạnh về quân sự, không có nền kinh tế đứng hàng thứ hai thế giới.

Hai chuyến thăm, hai hoạt đông chính trị vừa diễn ra, cho thế giới và chúng ta thấy rằng: Khi thông điệp hướng đến “yêu thương, công bằng, tự do” cho mọi người, sẽ được đón nhận và hưởng ứng. Ngược lại, khi quyền hành, lợi ích riêng vượt quá giới hạn luân lý và khi con người chưa được đặt là nền tảng, là mục tiêu của đời sống chính trị, xã hội, lẽ dĩ nhiên khó được chấp nhận.

Cuộc viếng thăm của ĐTC vừa mang tính tôn giáo, vừa phản ảnh quan điểm chính trị của người đứng đầu Gíao hội Công giáo toàn cầu. Tất cả các hoạt động của Ngài đều phục vụ và đẩy mạnh lợi ích của cộng đồng, đặt trên nền tảng của “Sự thật, Công lý, Tự Do, Liên đới” nhằm mang lại hòa bình cho nhân loại, hòa bình trong kế hoạch yêu thương của Thiên Chúa.

Qua chuyến đi của ĐTC được dư luận thế giới đánh giá là rất thành công, xin được phép trích dẫn lại những lời của các vị đứng đầu chính phủ dành cho vị Giáo Hoàng của người nghèo: “Chuyến đi của ngài đã truyền cảm hứng cho biết bao người trên khắp thế giới, không chỉ do vai trò của ngài trong tư cách Giáo Hoàng mà còn do phẩm tính độc đáo của ngài, trong tư cách là một con người với lòng khiêm tốn mà ngài mang đến bằng sự đơn sơ, lịch thiệp trong lời nói và sự quảng đại trong tinh thần. Chúng tôi nhìn thấy một mẫu gương sống động cho những lời giảng dạy của Chúa Giêsu. Ngài là tấm gương đạo đức sâu sắc, ngài mời gọi chúng ta vui trong Tin Mừng và trao tặng chúng ta sự tự tin để đến với nhau trong khiêm tốn và phục vụ, để theo đuổi một thế giới yêu thương hơn, công bằng hơn và tự do hơn” (phát biểu của Tổng thống Obama). Và xin được mượn một đoạn trong số 378 chương Cộng đồng chính trị Tóm lược HTXHCG để bày tỏ lòng ca ngợi về ngài: “Là hình ảnh mẫu của một nhà vua được Giavê chọn chính là vua David, mà nguồn gốc bình dị của ngài đã trở thành một đề tài… hình ảnh một vị vua được ban cho thần khí Thiên Chúa, đầy khôn ngoan và có khả năng đem lại công lý cho người nghèo vẫn là hình ảnh được mọi người trông đợi”….

Xin bày tỏ quan điểm riêng, theo dòng thời sự, mong anh chị em chia sẻ thêm.

Page

Blogger Tips and TricksLatest Tips And TricksBlogger Tricks