ngày tháng năm

Thứ Bảy, 23 tháng 1, 2016

XÂY NGÔI NHÀ VIỆT NAM BẰNG VẬT LIỆU CÔNG LÝ

Nguyễn Đan

Giáo dân chúng tôi học Giáo huấn Xã hội Công giáo, thấy hay quá, xúc động quá, bèn xin đi phổ biến, ấy vậy mà có người sợ chúng tôi như sợ “tà”.

Người ta sợ chúng tôi là thành viên của Ủy ban Công lý và Hòa bình mà người ta hiểu lầm là Ủy ban Đòi Đất (đòi đất là đụng đến hiến pháp, đụng đến nhà cầm quyền). Thế là người ta xin chúng tôi hai chữ bình yên.

Người ta sợ chúng tôi đến xứ đạo mà lại luận bàn chính trị. Mà nhà nước đang sợ người dân “ly dị ly thân” với họ. Thế là người ta xin chúng tôi hai chữ bình yên.

Người ta sợ chúng tôi không sâu sắc lắm về Giáo huấn (mấy giáo dân này đâu có bằng thần học, nhỡ nói sai thì cứ là dẫn người khác xuống hố cả lũ).Thế là người ta xin chúng tôi hai chữ bình yên.

Vậy mà Giáo huấn cứ bàn về công lý, về chính trị, về “ưu tiên mục vụ” là “giảng dạy và phổ biến Giáo huấn Xã hội. Đó là một phần trong sứ mạng loan báo Tin Mừng của Giáo Hội” (TLHT, 7).

Giáo huấn còn khẳng định: “Tình yêu Kitô giáo sẽ đưa chúng ta tới chỗ TỐ CÁO, ĐỀ NGHỊ và DẤN THÂN vào những dự án văn hóa và xã hội” (Sđd, 6).

Giáo huấn quả quyết: CÔNG LÝ -- cùng với SỰ THẬT, TỰ DO và TÌNH YÊU -- là bốn giá trị căn bản để xây dựng xã hội: “Tất cả các giá trị xã hội đều có trong phẩm giá con người, những giá trị này giúp con người phát triển đích thực. Các giá trị cốt yếu này là: sự thật, tự do, công lý và tình yêu. Thực hành các giá trị này là phương cách chắc chắn và cần thiết nhằm đạt đến sự hoàn thiện cá nhân và một cuộc sống xã hội mang tính nhân bản hơn” (Sđd, 197).

Hãy sử dụng vật liệu cao cấp Công lý để xây dựng ngôi nhà Việt Nam chất lượng cao.

Page

Blogger Tips and TricksLatest Tips And TricksBlogger Tricks