ngày tháng năm

Thứ Ba, 5 tháng 1, 2016

"THƯA THẦY, BỎ THẦY THÌ CHÚNG CON BIẾT ÐẾN VỚI AI? THẦY MỚI CÓ NHỮNG LỜI ÐEM LẠI SỰ SỐNG ÐỜI ÐỜI" (Ga 6, 68)

Chiara Lubich
Ðan Quang Tâm
dịch

Khi các đoàn lũ dân chúng tuốn đến với Người, Ðức Giê-su nói về Nước Thiên Chúa (Xem Lc 9, 11). Người dùng lời nói giản dị, những dụ ngôn lấy từ cuộc sống hàng ngày, ấy vậy mà các lời của Người có sức lôi cuốn đặc biệt. Dân chúng say mê những lời giảng dạy của Người, "vì Người giảng dạy họ như một Ðấng có thẩm quyền, chứ không như những kinh sư của họ" (Mt 7, 29). Cũng vậy, khi các vệ binh đền thờ được phái đi bắt Người được các thượng tế và người Pha-ri-sêu hỏi tại sao không điệu Người về, thì họ trả lời: "Xưa nay chưa hề đã có ai nói năng như người ấy" (Ga 7, 46).
Phúc Âm Gio-an còn thuật lại các cuộc trao đổi, đối thoại chứa đầy ánh sáng mà Người thực hiện với một số người như ông Ni-cô-đê-mô và người phụ nữ Sa-ma-ri. Riêng với các tông đồ của mình, Ðức Giê-su còn đi sâu hơn. Người nói rõ về Chúa Cha và về những truyện trên Trời, và Người không còn dùng dụ ngôn mà với các ông (Xem Ga 16, 25-29; 3, 12). Lời Người nói có sức thuyết phục và các tông đồ đã không lùi bước ngay cả khi các ông không hiểu hoàn toàn các lời của Người hoặc khi các lời đó xem ra đòi hỏi gắt gao quá.

"Lời này chướng tai quá! Ai mà nghe nổi?" (Ga 6, 60), một số môn đệ của Người đã nhận xét như thế khi nghe Người bảo rằng Người sẽ ban cho họ mình Người để ăn và máu Người để uống.

Thấy "nhiều môn đệ rút lui, không còn đi với Người nữa", Ðức Giê-su hỏi Nhóm Mười Hai: "Cả anh em nữa, anh em cũng muốn bỏ đi hay sao?" (Ga 6, 66-67)

Phê-rô, vốn luôn gắn bó keo sơn với Thầy mình-đã đắm say yêu mến những lời của Ðức Giê-su mà ông đã nghe trong buổi đầu gặp gỡ- trả lời thay cho mọi người:

"Thưa Thầy, bỏ Thầy thì chúng con biết đến với ai? Thầy mới có những lời đem lại sự sống đời đời."

Phê-rô đã hiểu rất rõ rằng lời của Thầy mình khác hẳn lời của các vị tôn sư khác. Lời của những người này, vốn xuất phát từ thế gian sẽ quay về thế gian, thuộc về thế gian và gắn kết với thế gian. Lời của Ðức Giê-su là thần khí và là sự sống bởi vì lời ấy đến từ Trời: chẳng khác nào một luồng ánh sáng phát xuống từ Trời cao và mang quyền năng của Trời cao. Lời của Người có sức nặng và chiều sâu mà những lời khác không có, cho dù đó là những lời lẽ mang tính triết lý, chính trị, hoặc thi ca. Ðó là "những lời đem lại sự sống đời đời" (Ga 6, 68) vì những lời ấy chứa đựng, diễn tả và thông truyền sự sống sung mãn vô tận bởi vì đó là chính sự sống của Thiên Chúa.

Ðức Giê-su sống lại và hiện đang sống, nên những lời của Người, cho dù được thốt ra trong quá khứ, không đơn thuần chỉ là những hoài niệm. Lời Người hôm nay đây còn ngỏ với tất cả chúng ta và với mọi người thuộc mọi thời đại và mọi nền văn hóa: đó là những lời phổ quát, những lời vĩnh cử đời đời.

Những lời của Ðức Giê-su! Có thể nói rằng đó là "nghệ thuật" vĩ đại nhất của Người. Ngôi Lời nói bằng lời nhân loại: nội dung, sức mạnh, cách diễn đạt, giọng nói của Người mới tuyệt làm sao!

Ba-xi-li-ô Cả (330-379), một trong những vị Giáo Phụ lớn, đã kể lại: "Một hôm, dường như tôi thức dậy từ một giấc ngủ dài, tôi mở mắt nhìn thấy ánh sáng tuyệt diệu của sự thật chứa đựng trong Phúc Âm và khám phá ra sự hư vô giả dối nơi sự khôn ngoan của thế gian này".

Trong một bức thư ngày 9 tháng 5 năm 1897, Thánh Tê-rê-xa thành Lisieux viết: "Thỉnh thoảng khi tôi đọc một số luận đề về đời sống thiêng liêng [... ] tâm hồn bé nhỏ của tôi cảm thấy mau mệt. Tôi gấp lại cái quyển sách thông thái khiến tôi muốn bể cả cái đầu và khô cằn con tim, và tồi cầm lấy Quyển Kinh Thánh. Thế rồi mọi sự sáng tỏ với tôi: chỉ một lời thôi cũng đủ mở ra những chân trời vô biên cho linh hồn tôi, sự trọn lành dường như là một việc dễ đối với tôi" (Thư số 202).

Phải, những lời thần linh làm thỏa mãn tinh thần vốn được dựng nên cho sự vô biên: chúng soi sáng chẳng những tâm trí mà còn toàn thể con người của ta nữa, bởi vì chúng là ánh sáng, là tình yêu và là sự sống. Chúng đem lại bình an-bình an mà Ðức Giê-su gọi là của Người: "bình an của Thầy" - cả trong những giây phút rối bời và buồn đau. Chúng đem lại niềm vui trọn vẹn ngay giữa đau khổ đôi khi vò xé linh hồn. Chúng đem lại sức mạnh, đặc biệt là khi ta phải đối mặt với sự khiếp sợ và thất vọng. Chúng đem lại một cảm thức về tự do vì chúng mở ra con đường đi đến Sự Thật.

"Thưa Thầy, bỏ Thầy thì chúng con biết đến với ai? Thầy mới có những lời đem lại sự sống đời đời."

Lời Sống này nhắc ta rằng Ðức Giê-su là Người Thầy duy nhất mà ta muốn theo, cho dù Người có những lời nghe cứng cỏi chối tai hoặc Người đòi hỏi nhiều: nào là phải ngay chính trong công ăn việc làm, phải biết thứ tha, sẵn lòng phục vụ tha nhân hơn là chỉ nghĩ đến lợi ích của bản thân mình, chung thủy trong hôn nhân và giữ những cam kết của mình, chăm sóc bệnh nhân trong tình trạng nguy kịch mà không kết thúc sự sống bằng cái chết an tử.

Nhan nhản quanh ta có "lắm thầy nhiều ma" chào mời ta hãy chấp nhận các giải pháp dễ dãi và phải biết thỏa hiệp. Ta thì ta chỉ muốn lắng nghe vị Thầy duy nhất của ta và theo sau Người, Ðấng duy nhất nói lời chân lý và có "những lời đem lại sự sống đời đời". Ta cũng có thể lặp lại những lời của Phê-rô.

Mùa Chay này đang khi chuẩn bị để cử hành đại lễ Phục Sinh, ta phải thực sự xin ghi danh học tại trường của vị Thầy duy nhất và trở nên các môn đệ của Người. Nơi ta lòng yêu mến mê say lời Thiên Chúa cũng cần thể hiện qua cuộc sống. Hãy sẵn sàng lĩnh nhận lời Chúa được công bố trong nhà thờ, hãy đọc, hãy học hỏi và hãy suy niệm lời Chúa trong lòng.

Nhưng trên hết mọi sự, ta được mời gọi hãy thực hành lời ấy như chính Kinh Thánh đã dạy: "Anh em hãy đem lời ấy ra thực hành, chứ đừng nghe suông mà lừa dối chính mình" (Gc 1, 22). Vì vậy hàng tháng ta tập trung vào một lời, để cho lời ấy thâm nhập con người ta, uốn nắn ta, hành động trong ta. Bằng cách sống dẫu chỉ một lời của Ðức Giê-su là ta sống toàn bộ sứ điệp Phúc Âm bởi vì trong mỗi một lời của Người, Người trao ban toàn bộ bản thân và chính Người đích thân đến sống giữa chúng ta. Giống như một giọt nước thần linh khôn ngoan của Ðấng Sống Lại từ từ đào sâu trong ta và thay thế cách ta nghĩ tưởng, chọn lựa, và hành động trong mọi cảnh huống cuộc đời của ta.

Page

Blogger Tips and TricksLatest Tips And TricksBlogger Tricks