ngày tháng năm

Thứ Năm, 26 tháng 9, 2013

Văn thư của TGM Xã Đoài trả lời Công văn số 139/UBND-NC của UBND tỉnh Nghệ An và các vấn đề liên quan

GPVO - Ngày 8/9/2013, UBND tỉnh Nghệ An đã ký Công văn 139/UBND-NC quy kết các Chức sắc và Giáo dân Công giáo tại tỉnh Nghệ An vi phạm pháp luật, theo cách mà báo đài nhà cầm quyền đã truyền thông sai sự thật. Điều ngạc nhiên là văn bản này đã được gửi đến hết mọi thành phần Giáo hội Công giáo Việt Nam. Văn phòng Tòa Giám mục Xã Đoài đã có Văn thư số 05/13-TG ngày 15/9/2013 trả lời một số điểm trong thiện chí đối thoại vốn đã bị cắt đứt do hành động trấn áp dân chúng và chiến lược truyền thông gian dối của nhà cầm quyền. Chúng tôi xin đăng lại toàn bộ nội dung Văn thư này để độc giả có thêm góc nhìn về vụ việc.

Nguồn Giáo phận Vinh ngày 24/9/2013

------

GIÁO PHẬN VINH
Văn Phòng Tòa Giám Mục Xã Đoài
Nghi Diên - Nghi Lộc - Nghệ An                                    Xã Đoài, ngày 15 tháng 9 năm 2013
Tel: (0383) 861 171
Email: tgmvinh@gmail.com
Số: 05/13 - TG
V/v: Phản đối Công văn số 139/UBND-NC
ngày 08/9/2013 của UBND tỉnh Nghệ An và các vấn đề liên quan.


Kính gửi: Ủy Ban Nhân Dân Tỉnh Nghệ An

Sau khi đọc Công văn số 139/UBND-NC ngày 08/9/2013 của UBND tỉnh Nghệ An, do ông Phó Chủ tịch Thái Văn Hằng ký, về việc vi phạm pháp luật liên quan đến chức sắc, giáo dân Công giáo tại tỉnh Nghệ An (gọi tắt là Công văn 139), toàn thể giáo phận Vinh không ngạc nhiên vì những nội dung sai sự thật này đã được báo đài Nghệ An và trung ương đăng tải trong mấy ngày vừa qua. Giáo phận Vinh đã có Văn thư số 02/13-TG ngày 07/9/2013 về việc phản đối các báo đài Nghệ An xuyên tạc sự thật, làm phức tạp thêm vấn đề và gây phẫn nộ cho dư luận, do Linh mục Phêrô Nguyễn Văn Vinh, phó chủ tịch Hội đồng Linh mục giáo phận ký, đại diện cho Tòa Giám mục và toàn thể Linh mục, giáo dân giáo phận Vinh, kịch liệt phản đối và yêu cầu nhà chức trách tôn trọng sự thật khi phát ngôn và hành xử.
Tuy nhiên, vì đây là văn bản chính thức của UBND tỉnh Nghệ An, vốn là tổ chức trực tiếp chỉ đạo các lực lượng công quyền trấn áp quần chúng, nên Văn Phòng Tòa Giám mục nêu lên một số điểm trong thiện chí đối thoại vốn đã bị ảnh hưởng nghiêm trọng do hành động trấn áp của nhà cầm quyền.
1/ Với những văn bản kèm theo, chúng tôi tái khẳng định rằng nội dung của Công văn 139 là không đúng sự thật và vu khống Giám mục, Linh mục và Giáo dân giáo phận Vinh. Trong khi chỉ suy diễn những nội dung vô căn cứ hay được dàn dựng công phu của cơ quan công an và báo đài Nghệ An, ông Thái Văn Hằng, với tư cách Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An, đã có những kết luận sai trái và mâu thuẫn, làm cho tình hình thêm căng thẳng và tiến trình đối thoại thêm khó khăn. Vậy mà, ông Phó Chủ tịch lại đề nghị Đức Cha Chủ tịch Hội đồng Giám mục Việt Nam có ý kiến để Giám mục, Linh mục và Giáo dân giáo phận Vinh tuân thủ pháp luật, tôn trọng sự thật và cộng tác với nhà cầm quyền trong việc giải quyết các vấn đề liên quan.
2/ Các vụ việc đã xảy ra ở Ngọc Long, Lập Thạch, Thuận Nghĩa và các việc khác tương tự, là do luật đất đai quá bất cập và cơ chế giải quyết không hợp lý của địa phương. Điều đáng nói là những vụ việc nêu trên đã được Giám mục cũng như Linh mục và Giáo dân phối hợp với nhà cầm quyền giải quyết xong. Nhưng Công văn 139 lại phủ nhận sự cộng tác tích cực đó mà cho là “thiếu thiện chí hợp tác với chính quyền”.
3/ Tương tự như vậy, việc Giáo hạt Cầu Rầm khiếu kiện (kéo dài) để đòi lại đất nhà thờ cũ là có căn cứ thực tế và pháp lý. Hạt Cầu Rầm đã có toàn bộ hồ sơ hợp lệ gửi các cấp chính quyền, nhưng vẫn chưa được giải quyết. Đáng trách hơn, trong khi đang có sự tranh chấp, nguyện vọng của dân chưa được đáp ứng, chính UBND tỉnh Nghệ An lại tổ chức bán đất cho tư nhân để xây dựng trung tâm thương mại và du lịch, gây phẫn nộ cho người dân, làm bất bình dư luận.
4/ Vụ việc tại Con Cuông xảy ra ngày 01/7/2012 chỉ là hậu quả của việc nhà cầm quyền địa phương không nhìn nhận nhu cầu tôn giáo của hàng trăm người dân trong một thời gian dài, rất nhiều đơn từ không được phúc đáp và giải quyết thỏa đáng, sai phạm của cán bộ địa phương được bao che. Sự việc này đã được Tòa Giám mục và nhà cầm quyền tỉnh Nghệ An thống nhất các biện pháp giải quyết. Từ những cam kết giữa nhà cầm quyền và Giáo phận Vinh, tiến trình đó đến nay gần kết thúc khi UBND tỉnh Nghệ An công nhận giá trị pháp lý của họ đạo Con Cuông và sẽ cấp đất để xây dựng nhà thờ họ trước ngày 01/10/2013.
5/ Riêng vụ việc đáng tiếc đã xảy ra tại giáo xứ Mỹ Yên ngày 04/9/2013, chúng tôi cực lực phản đối việc nhà cầm quyền dùng bạo lực trấn áp quần chúng. Vụ việc này có nguyên nhân sâu xa từ việc cán bộ công an không mặc sắc phục, không mang thẻ công an, không nêu lý do mà sách nhiễu, vô cớ chặn đường người đến Trại Gáo cầu nguyện và tham dự Thánh lễ, chứ không phải một số giáo dân chặn đường cán bộ như Công văn 139 quả quyết. Hành động ám muội của cơ quan công quyền đã gây phẫn nộ và dẫn đến sự xô xát giữa người dân với (những người sau này bị phát hiện ra là) công an vào ngày 22/5/2013, dẫn đến việc nhà cầm quyền bắt dân oan sai ngày 27/6/2013. Tòa Giám mục Xã Đoài đã trình bày toàn bộ nội dung và nêu rõ quan điểm nhất quán trong các văn bản gửi cho nhà cầm quyền.
6/ Công văn 139 không những phủ nhận sự đóng góp tích cực của Giám mục Nguyễn Thái Hợp trong suốt thời gian qua, nhất là trong việc an dân và giải cứu 03 người bị thương, mà còn chỉ trích Giám mục nhiều điều. Đặc biệt nghiêm trọng, Công văn vu vơ cho rằng Giám mục “không cho 03 cán bộ Công an bị thương đi cấp cứu…”. Đây là sự bịa đặt và vu khống hoàn toàn. Sự thật, hôm đó, một mình Đức Giám mục phải tự xoay xở để cứu cán bộ và giải tán dân, trong khi nhà cầm quyền ba lần bảy lượt hứa hẹn mà không chịu đến hiện trường. Khi giải quyết xong mọi chuyện thì lại không có xe chở người về, nên phải mất rất nhiều thời gian mới nhờ được giáo dân đưa xe vội vã chở người bị thương, đồng thời còn phải quay lại chở người thứ tư tại nhà ông Đậu Văn Sơn. Sự việc đó có hàng trăm người chứng kiến, có biên bản ghi lại rõ ràng. Biên bản đó được thực hiện do yêu cầu của dân.
7/ Công văn 139 lập luận rằng linh mục Đặng Hữu Nam dâng lễ “chưa được sự đồng ý” của Linh mục Nguyễn Đình Thăng và Giám mục Nguyễn Thái Hợp. Đó là một lập luận sai sự thật. Hơn nữa, việc cho phép linh mục dâng lễ nơi thờ phượng thuộc thẩm quyền của Giáo Hội, chứ không phải việc của nhà cầm quyền.
8/ Công văn 139 khẳng định khi Đức Giám mục Nguyễn Thái Hợp từ nước ngoài trở về Tòa Giám mục Giáo phận Vinh thì sáng ngày 30/8/2013 có khoảng 300 giáo dân xứ Mỹ Yên kéo đến trụ sở UBND xã Nghi Phương. Thực ra, không có căn cứ nào để nối kết việc Giám mục trở về nước với việc giáo dân Mỹ Yên kéo đến UBND xã Nghi Phương ngày 30/8/2013.
9/ Công văn 139 vu oan và tự mâu thuẫn khi khẳng định Giám mục Nguyễn Thái Hợp đề nghị bảo lãnh cho ông Khởi và ông Hải tại ngoại. Giám mục giáo phận Vinh không bao giờ đề nghị bảo lãnh, chính nhà cầm quyền đề nghị việc bảo lãnh này nhưng đã bị Giám mục từ chối trái với thực tiễn và pháp lý. Công văn 139 còn đề cập nhà cầm quyền cam kết trả người trước 14 giờ ngày 04/9/2013, trong khi, theo Giấy cam kết, thời gian đó là trước 16 giờ ngày 04/9/2013. Công văn 139 còn lập luận là giáo dân đánh người, hủy hoại tài sản, chống người thi hành công vụ. Nhưng thực tế, nhà cầm quyền lại khởi tố ông Khởi và ông Hải về tội gây rối trật tự công cộng... Tất cả góp phần phủ nhận giá trị pháp lý của Công văn 139 và làm cho dư luận thấy rõ kịch bản nhà cầm quyền cố tình dàn dựng.
10/ Một số nghi vấn về “cuộc họp quân dân chính” tại UBND xã Nghi Phương vào chiều ngày 04/9/2013 như Công văn 139 nêu: Tại sao “cuộc họp quân dân chính” lại có hàng trăm công an, cảnh sát cơ động, dân quân tự vệ và cả côn đồ với trang bị đầy đủ chó nghiệp vụ, lựu đạn cay, dùi cui và các phương tiện trấn áp đám đông? Tại sao cuộc họp “quân dân chính để triển khai các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội” mà được bày binh bố trận án ngự cổng vào Ủy ban, bao vây chung quanh và khắp mọi nơi của Ủy ban?
11/ Chúng tôi khẳng định vụ việc ngày 04/9/2013 là hệ quả của việc công an gây hấn ngày 22/5/2013 và việc bắt người sai pháp luật của nhà cầm quyền ngày 27/6/2013. Điều cần làm rõ tại sao quần chúng lại bức xúc như vậy? Phải chăng là kết quả của một quá trình bị dồn nén, tức nước vỡ bờ. Về điểm này, cần suy nghĩ câu khẳng định quan trọng của nguyên Thủ tướng Phạm Văn Đồng trả lời giáo sư Tương Lai sau cuộc biểu tình của nhân dân Thái Bình xảy ra năm 1997: “Đây là mâu thuẫn giữa một bên là những nhà cầm quyền hư hỏng, thoái hóa biến chất, đè nén, áp bức dân không chịu được; và bên kia là dân không chịu được nên đã nổi dậy đấu tranh”.
Vì vậy, chúng tôi phản đối việc UBND tỉnh Nghệ An đã bóp méo sự thật và xuyên tạc các sự kiện liên quan đến các hoạt động của các Giám mục, Linh mục và Giáo dân giáo phận Vinh trong thời gian qua, nhất là trong vụ đàn áp xảy ra tại giáo xứ Mỹ Yên. Điều đó đã xúc phạm nghiêm trọng tình cảm tôn giáo, bôi nhọ cá nhân Giám mục và các Linh mục, gây mất đoàn kết lương giáo, làm quần chúng phải hoang mang, đặc biệt xâm phạm nghiêm trọng danh dự, nhân phẩm, sức khỏe, tính mạng của người dân giáo xứ Mỹ Yên (ít nhất có 30 người bị thương phải đi cấp cứu), xúc phạm nặng nề niềm tin tôn giáo (ít nhất 02 tượng thánh bị đập vỡ).
Chúng tôi đề nghị nhà cầm quyền tôn trọng dân, tôn trọng quyền tự do tôn giáo, tôn trọng sự thật, để giải quyết thỏa đáng mọi nhu cầu của dân. Bất chấp mọi hoàn cảnh, nhà cầm quyền phải lấy công lý và dựa vào luật pháp để phục vụ dân trong sự đối thoại, chứ không phải dùng bạo lực để trấn áp và quyền lực để xuyên tạc sự thật.
Trân trọng!
                                                               TM. VĂN PHÒNG TÒA GIÁM MỤC XÃ ĐOÀI






                                                                                 Lm. Phaolô Nguyễn Văn Hiểu
                                                                              Chánh Văn phòng Tòa Giám mục

Nơi gửi: - Như trên;
                - Văn phòng Đức Tổng Giám mục Leopoldo Girelli;
                - Đức Tổng Giám mục Phêrô Nguyễn Văn Nhơn;
                - Văn phòng Hội Đồng Giám mục Việt Nam;
                - Các Đại sứ quán tại Việt Nam;
                - Các giáo phận Việt Nam;
                - Các giáo hạt, giáo xứ và toàn dân giáo phận Vinh;
                - Thủ tướng Chính phủ;
                - Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc;
                - Văn phòng Chính phủ;
                - Bộ Công an;
                - Bộ Ngoại giao;
                - Ban Tôn giáo Chính phủ;
                - Tổng Cục trưởng Tổng cục An ninh II – BCA;
                - Ông phó chủ tịch Thái Văn Hằng;
- Ban Tôn giáo tỉnh Nghệ An;
- Đài phát thanh truyền hình Nghệ An và Trung ương;
- Báo Nghệ An;
- UBND huyện Nghi Lộc;
- UBND xã Nghi Phương;

- Lưu văn phòng Tòa Giám mục Xã Đoài.


Page

Blogger Tips and TricksLatest Tips And TricksBlogger Tricks