Phương Anh
Giáo dục Việt Nam đã xuống cấp quá sức trầm trọng.
Chúng ta đã tụt hậu rất nhiều, không chỉ khi so với các nước trên thế giới và
trong khu vực, mà còn cả khi so với chính chúng ta nữa.
Những phát biểu rất đụng chạm này lẽ ra phải
làm cho người nghe Việt Nam cảm thấy tự ái và đòi được chứng minh, nhưng hình
như cho đến nay thì điều này đã quá rõ đến độ không ai thèm cần chứng cứ nữa.
Chỉ cần gõ “giáo dục Việt Nam xuống cấp” vào google thì ta sẽ có ngay hằng hà
sa số những bài viết để chứng minh sự xuống cấp của nền giáo dục Việt Nam.
Chất lượng thấp của nền giáo dục không chỉ được biểu hiện bằng chất lượng thấp của nhân lực (ngày càng có nhiều sinh viên tốt nghiệp nhưng không tìm được việc làm; nền sản xuất èo uột, không có bất kỳ phát minh sáng chế nào để phục vụ cho cuộc sống…) mà còn thể hiện qua đạo đức cá nhân và xã hội (học sinh xích mích với nhau là sẵn sàng rút dao đâm bạn; thầy giáo lạm dụng tình dục học trò vị thành niên; thi cử gian lận, mua bằng bán điểm; cả làng xông vào đánh chết người trộm chó mà không cần có sự can thiệp của pháp luật, vv…). Càng nói ra, có lẽ chỉ càng đau lòng mà thôi.
Có giải pháp nào cho nền giáo dục của Việt Nam
không? Đã có rất nhiều đề xuất cũng như nỗ lực cải tổ về mặt kỹ thuật của giáo
dục. Cấu trúc lại chương trình đào tạo đại học. Phân tầng và xếp hạng các trường.
Chuẩn hóa năng lực thầy/cô giáo qua những đòi hỏi về bằng cấp, chứng chỉ. Soạn
lại sách giáo khoa. Nhập các chương trình tiên tiến của nước ngoài. Cải cách
thi cử. Trao thêm quyền tự chủ cho các trường. Chấp nhận một chương trình, nhiều
bộ sách giáo khoa…. Nhưng có vẻ như hầu hết mọi nỗ lực đổ ra đều bỏ sông bỏ bể,
nếu không muốn nói chỉ là chữa “lợn lành thành lợn què” mà thôi.
Đặt thực trạng của nền giáo dục Việt Nam vào bối
cảnh kinh tế, chính trị, xã hội của đất nước ngày nay, người ta dễ có cảm giác
tuyệt vọng, buông xuôi. Vâng, một cá nhân như tôi, một người đã phục vụ trong
ngành giáo hết cả cuộc đời làm việc của mình, liệu tôi có thể làm gì đây?
Khuyên sinh viên đừng quay cóp, đừng mua bằng
mua điểm, mà hãy học để cho chính mình ư? Tôi hoàn toàn có thể nghiêm khắc với
sinh viên của một khóa, nhưng điều đó chỉ làm cho các sinh viên đánh giá tôi thấp
trong phiếu đánh giá giảng viên ở cuối học kỳ, và sinh viên các khóa sau sẽ
tránh không học với tôi nữa. Thậm chí tôi có thể bị mất việc.
Đóng góp ý kiến với cấp trên ư? Lâu nay tôi vẫn
cố gắng làm điều ấy. Nhưng đa số những lời góp ý của tôi – và của những người
có thiện tâm khác trong cùng cơ quan – đều rơi vào không trung và tan biến.
Fall on deaf ears (rơi vào những cái tai điếc), như trong tiếng Anh người ta thường nói. Chưa kể,
ai cũng biết rằng con đường thăng tiến trong nghề nghiệp của tôi khá lận đận là
do tôi không biết “giữ mồm giữ miệng”, cứ công khai chỉ ra những điều trái tai
gai mắt mà chẳng ai muốn nghe. Bởi, “làm láo báo cáo tốt” để rồi nhận được những
huân chương, khen thưởng, thăng chức từ cấp trên dường như đã trở thành căn
tính mới của ngành giáo dục Việt Nam từ lâu nay rồi thì phải.
Vậy thì sao? Tất cả chúng ta sẽ cùng chấp nhận
bó tay nhìn cho nền giáo dục của Việt Nam tiếp tục tuột dốc cho xuống tận đáy,
đến độ không còn ai tin vào nó, kể cả những người làm trong ngành giáo dục như
tôi ư? Chúng ta sẽ khoanh tay ngồi yên để tiếp tục nhìn làn sóng tị nạn giáo dục
diễn ra với quy mô ngày càng lớn hơn, đến độ ai có nhiều tiền thì cho con em đi
học ở các nước phát triển cao như Anh, Mỹ, châu Âu, ai ít tiền hơn thì cho con
sang những nước thường thường bậc trung như Mã Lai, Thái Lan, Indo,
Philippines, Trung Quốc?
Vậy còn chúng ta, những người có niềm tin Công
giáo? Những người tự nhận là con Thiên Chúa, những người được Chúa dạy phải làm
“muối của đời” và “ánh sáng của thế gian”? Chúng ta cũng sẽ ngồi yên, không làm
gì cả, và đổ lỗi tất cả cho hoàn cảnh chứ? Vì chúng ta không có quyền hành,
không có chức vụ, không có điều kiện, nên chúng ta không cần phải làm gì hết,
vì đó không phải là trách nhiệm của chúng ta?
Không, không thể như thế. Niềm tin vào Thiên
Chúa buộc chúng ta phải làm một điều gì đó. Nhưng làm gì đây? Tôi nghĩ, đầu
tiên chúng ta cần phải hiểu rõ ý nghĩa căn bản của từ “giáo dục”. Tốt nhất, hãy
cùng định nghĩa giáo dục là gì, rồi từ đó mới biết chúng ta có thể làm gì.
Từ điển bách khoa trực tuyến mở Wikipedia đưa
ra định nghĩa về giáo dục như sau:
Giáo dục là quá trình tạo ra việc học. Kiến thức, kỹ năng, giá trị, niềm tin, và thói quen của một nhóm người được truyền sang cho những người khác,
thông qua việc kể truyện, trao đổi, giảng dạy, huấn luyện, hoặc nghiên cứu.
Giáo dục thường diễn ra dưới sự hướng dẫn của các nhà giáo, nhưng người học
cũng có thể tự giáo dục chính mình thông qua một quá trình gọi là học tập tự thân. Bất kỳ một trải nghiệm nào tạo ra được một hiệu ứng
hình thành nên cách suy nghĩ, cảm nhận, hoặc hành động của chúng ta đều có thể
được xem là có tính giáo dục[i]
Đọc lại định nghĩa về giáo dục nêu trên – dù
thực ra rất quen thuộc và không có gì là mới mẻ – bỗng làm cho tôi bừng tỉnh.
Giáo dục không phải chỉ là việc của nhà trường, cũng chẳng phải chỉ là việc của các nhà giáo. Giáo dục không chỉ nhằm dạy kiến thức
và kỹ năng, mà còn – và có lẽ quan trọng
hơn nhiều trong sự xuống cấp giáo dục và đạo đức của xã hội Việt Nam hiện nay –
nhằm tạo ra những giá trị, niềm tin, và thói quen cho thế hệ. Giáo dục cũng
không chỉ có thể diễn ra dưới dạng bài giảng, seminar, bài nghiên cứu, thi cử,
mà mọi trải nghiệm của con người đều có tính giáo dục, miễn là nó tác động đến
việc hình thành nhân cách của một người – đặc biệt là những người trẻ, lứa tuổi
rất dễ bị tác động bởi ngoại cảnh.
Nói về các trải nghiệm, kể cả những trải nghiệm
rất nhỏ, tôi muốn kể một việc này. Có một buổi tôi đưa một người bạn không phải
là người Công giáo nhưng có quan tâm tìm hiểu đạo Thiên Chúa đi dự lễ ở nhà thờ
Đức Mẹ Vô Nhiễm trên đường Hoàng Hoa Thám, Quận Bình Thạnh. Khi xong lễ, chúng
tôi bước ra ngoài sân nhà thờ thì thấy xe của người đi lễ được gửi đầy sân đến
nỗi không có chỗ mà đi. Bạn tôi lo lắng, vì đinh ninh rằng việc lấy xe sẽ rất hỗn
loạn và mất nhiều thời gian, cùng sự căng thẳng không đáng có. Nhưng không,
không hề có cảnh chen lấn, mà ngược lại là một sự nhường nhịn và kiên nhẫn khó
thấy ở những nơi công cộng của Việt Nam. Những người có xe để ở vị trí thuận tiện
nhất thì ra lấy trước, và sau đó là những người khác, tuần tự theo vị trí thuận
tiện để lấy xe. Chỉ vài phút là sân nhà thờ đông nghẹt đã trống hẳn, mà không hề
có sự la ó, chửi mắng, giành giựt thường thấy ở Việt Nam. Người bạn tôi thốt
lên: “Đúng là cách ứng xử của những người có giáo dục, có nhân cách. Chỉ cần
các trường giáo dục cho các em biết cách nhường nhịn tương tự như vậy, thì xã hội
Việt Nam có lẽ đã bớt hẳn bạo lực đi rồi”.
Nghe câu nói ấy, tôi vừa hãnh diện mà vừa cảm
thấy xấu hổ. Tôi, một người Công giáo, là “ánh sáng của thế gian”, tôi đã nỗ lực
hết cỡ chưa, hay chỉ biết tuyệt vọng, than van?
Tôi muốn kết thúc bài này bằng một câu trích dẫn
từ O. Henry, người đã từng viết, “If one
loves one’s art, no service seems too hard.” Chỉ xin đổi lại một từ: “Sẽ không có điều gì là quá NHỎ, nếu chúng ta
thực hiện nó với một tình yêu”.
Vâng, tình yêu của Chúa.
[i] Education is the process of
facilitating learning. Knowledge, skills, values, beliefs, and habits of a group of people are transferred
to other people, through storytelling, discussion, teaching, training, or
research. Education frequently takes place under the guidance of educators, but
learners may also educate themselves in a process called autodidactic learning.[1] Any experience that has a formative effect on the
way one thinks, feels, or acts may be considered educational.