(Chúa Nhật III Phục Sinh, Năm B)
Chúng ta vừa mừng
Đại lễ Lòng Chúa Thương Xót (LCTX) vào Chúa Nhật tuần trước – Chúa Nhật II Phục
Sinh. LCTX luôn được nhắc đến suốt năm Phụng vụ, đặc biệt vào Mùa Phục Sinh. Ngay
từ thuở hồng hoang, thuở khai thiên lập địa, Kinh thánh đã nói đến lòng yêu
thương:
– Này, tôi tớ ngài đây đã được đẹp
lòng ngài, và ngài đã tỏ lòng thương
lớn lao của ngài đối với tôi khi để cho tôi sống. Nhưng tôi không trốn lên núi
được đâu, tai ương sẽ đuổi kịp, và tôi chết mất! (St 19:19);
– Xin mời ông, con sẽ cho cả lạc đà
của ông uống nữa", thì đó là người Chúa đã xe duyên cho tôi tớ Chúa là
I-xa-ác; cứ đó, con sẽ biết rằng Chúa đã tỏ tình thương đối với chủ con (St 24:14);
– Chúc tụng Đức Chúa là Thiên Chúa
của ông Áp-ra-ham, chủ tôi, đã không ngừng tỏ tình thương và lòng thành tín của Người đối với chủ tôi; còn tôi, Đức
Chúa đã dẫn dắt tôi trên đường đến nhà anh em họ hàng của chủ tôi (St 24:27);
– Tôi đã nhìn thấy mặt ngài như nhìn
thấy mặt Thiên Chúa, và ngài đã tỏ lòng
thương với tôi (St 33:10).
Đạo (của) Chúa là Đạo Yêu thương, vì
“Thiên Chúa là tình yêu” (1 Ga 4::8 & 16). Yêu thương, tình thương, tình
yêu, hoặc lòng thương đều là một. Cách gọi khác theo ngôn ngữ, nhưng thực chất
vẫn là Lòng Chúa Thương Xót. Ngay trong Việt ngữ cũng không thống nhất, khi thì
Lòng Thương Xót Chúa, khi thì Lòng Chúa Thương Xót. Khi chúng ta nói “Lòng
Thương Xót Chúa” tức là “Lòng Thương Xót của Chúa”. Thực ra vẫn giống nhau, chỉ
vì Việt ngữ không rõ ràng do “rút gọn” văn phạm, và dễ gây hiểu lầm!
TỘI
LỖI NHÃN TIỀN
Thánh Phêrô nói: “Thiên Chúa của các tổ phụ Ápraham, Isaác và Giacóp, Thiên Chúa của cha
ông chúng ta, đã tôn vinh Tôi Trung của Ngài là Đức Giêsu, Đấng mà chính anh chị em đã nộp và chối bỏ trước
mặt quan Philatô, dù quan ấy xét là phải tha. Anh chị em đã chối bỏ Đấng Thánh và Đấng Công Chính, mà lại xin ân xá cho
một tên sát nhân. Anh chị em đã giết Đấng
khơi nguồn sự sống, nhưng Thiên Chúa đã làm cho Ngài trỗi dậy từ cõi chết”
(Cv 3:13-15). Chúng ta thật khốn nạn, dám “giao nộp” Chúa Giêsu, dám “chối bỏ”
Ngài, dù biết rõ Ngài là “Đấng Thánh”, là “Đấng Công Chính”, là “Đấng khơi
nguồn sống”.
Giáo hoàng tiên khởi đã có “kinh
nghiệm đau thương” về việc này nên kêu gọi: “Thưa
anh chị em, giờ đây tôi biết anh chị em đã hành động vì không hiểu biết, cũng như các thủ lãnh của anh chị em. Nhưng, như
vậy là Thiên Chúa đã thực hiện những điều Ngài dùng miệng tất cả các ngôn sứ mà
báo trước, đó là: Đấng Kitô của Ngài phải chịu khổ hình. Vậy anh chị em hãy sám hối và trở lại cùng Thiên Chúa, để Ngài xoá bỏ tội lỗi cho anh em” (Cv
3:17-19).
Ngày xưa, có thể dân Do Thái hành
động vì thiếu hiểu biết, vì họ quá bất ngờ và quá bị “sốc” khi nghe
chàng-thanh-niên-con-bác-thợ-mộc nói là Con Thiên Chúa, “khó nghe” thật! Nhưng
ngày nay, chúng ta không thể biện minh là chúng ta không hiểu biết.
Nếu thực sự không thể tự biện hộ,
thực sự biết mình đã và đang phạm nhiều tội lỗi nhãn tiền thì chúng ta phải
biết sám hối, trở lại, và khẩn cầu LCTX: “Lạy
Thiên Chúa là đèn trời soi xét, khi con kêu, nguyện Chúa đáp lời. Lúc ngặt
nghèo, Chúa đã mở lối thoát cho con, xin thương xót nghe lời con cầu khẩn”
(Tv 4:2). Chúng ta phải biết rằng Chúa biệt đãi người hiếu trung với Ngài; khi kêu
cầu thì Ngài luôn nghe lời. Biết bao kẻ từng thắc mắc: “Ai sẽ cho ta thấy hạnh phúc?” (Tv 4:7a). Trong câu hỏi đó đã mặc
nhiên có câu trả lời, nghĩa là không ai khác, không một thần linh nào khác
ngoài Thiên Chúa. Vì thế, chúng ta càng phải kêu cầu: “Lạy Chúa, xin toả ánh Tôn Nhan Ngài trên chúng con” (Tv 4:7b).
HỒNG
ÂN NHÃN TIỀN
Chúa luôn ban vô vàn hồng ân hằng
ngày. Đơn giản nhất mà lại cần nhất là không
khí – thiếu không khí vài phút là chúng ta chết ngay! Mọi người, không trừ
ai, đều đã và đang nhận lãnh hồng ân của Thiên Chúa – dù chúng ta chưa hề mở
lời xin Ngài.
Thánh Gioan khuyên chúng ta “đừng
phạm tội”, và “láy” một câu: “Nếu ai phạm
tội, thì chúng ta có một Đấng Bảo Trợ trước mặt Chúa Cha: đó là Đức Giêsu Kitô,
Đấng Công Chính” (1 Ga 2:1). Quá tuyệt vời! Chắc chắn chúng ta đều là những
tội nhân khốn nạn, nhưng chúng ta lại vô cùng may mắn có Chúa Giêsu là luật sư
biện hộ cho chúng ta trước Tòa Án Công Lý của Chúa Cha. Hơn nữa, “chính Đức
Giêsu Kitô là của lễ đền bù tội lỗi chúng ta, không những tội lỗi chúng ta mà
thôi, nhưng còn tội lỗi cả thế gian nữa” (1 Ga 2:2). Nhận xét của Thánh Gioan
rất “ăn khớp” với lời khẩn cầu trong Chuỗi LCTX: “Lạy Cha hằng hữu, con xin dâng lên Cha Mình và Máu, linh hồn và thần
tính của Con rất yêu dấu Cha, là Đức Giêsu Kitô, Chúa chúng con, để đền vì tội
lỗi chúng con và toàn thế giới”.
Nếu chúng ta tuân giữ các điều răn
của Ngài, chúng ta nhận ra mình là những người biết Thiên Chúa. Nhưng “ai nói
mình biết Ngài mà không tuân giữ các điều răn của Ngài, đó là kẻ nói dối, và Sự
Thật không ở nơi người ấy” (1 Ga 2:4). Ngược lại, “ai giữ lời Ngài dạy, nơi kẻ
ấy tình yêu Thiên Chúa đã thực sự nên hoàn hảo” (1 Ga 2:5). Tình yêu và bổn
phận luôn có mối quan hệ chặt chẽ.
Sau khi hai môn đệ nhận ra Sư phụ
Giêsu trên đường Emmau khi Ngài bẻ bánh, họ thuật lại chuyện đã xảy cho các môn
đệ khác biết. Các ông còn đang bàn tán thì chính Đức Giêsu hiện ra đứng giữa họ
và bảo: “Bình an cho anh em!” (Lc 24:36).
Thế nhưng các ông kinh hồn bạt vía, hồn xiêu phách lạc tưởng là thấy ma. Nhưng
Ngài nói: “Sao lại hoảng hốt? Sao lòng
anh em còn ngờ vực? Nhìn chân tay Thầy coi, chính Thầy đây mà! Cứ rờ xem, ma
đâu có xương có thịt như anh em thấy Thầy có đây?” (Lc 24:38-39).
Lời-chúc-bình-an đó là Chúa Giêsu đã trao ban Chúa Thánh Thần cho các môn đệ
lúc đó và chúng ta ngày nay.
Nói xong, để các môn đệ thấy nhãn
tiền, Ngài đưa tay chân ra cho các ông xem. Ấy thế mà họ còn chưa tin, phần vì
mừng quá đỗi, phần vì quá ngỡ ngàng. Mừng vì Thầy đã sống lại thật chứ không bị
bọn ma mãnh lấy mất xác Thầy, mừng vì hai môn đệ kia (gặp Chúa trên đường
Emmau) nói thật chứ không… “xạo”. Và để cho “chắc cú”, Ngài hỏi: “Ở đây anh em có gì ăn không?” (Lc 24:43).
Các ông đưa cho Ngài một khúc cá nướng thơm phức, thế là Ngài cầm lấy và ăn ngon
lành trước mặt họ. Ôi, Sư phụ Giêsu thật chứ không phải tay nào khác giả dạng.
Trên cả tuyệt vời luôn!
Ăn cá xong, Ngài giải thích: “Khi còn ở với anh em, Thầy đã từng nói với
anh em rằng tất cả những gì sách Luật Môsê, các Sách Ngôn Sứ và các Thánh Vịnh
đã chép về Thầy đều phải được ứng nghiệm” (Lc 24:44). Vâng, Thánh Ý Chúa
quá mầu nhiệm, vượt xa tầm hiểu biết của nhân loại – dù là những bậc thông
thái. Bấy giờ, chính Ngài mở trí cho các ông hiểu Kinh Thánh và Ngài nói: “Có lời Kinh Thánh chép rằng: Đấng Kitô phải
chịu khổ hình, rồi ngày thứ ba, từ cõi chết sống lại; phải nhân danh Ngài mà
rao giảng cho muôn dân, bắt đầu từ Giêrusalem, kêu gọi họ sám hối để được ơn
tha tội” (Lc 24:46-47).
Ngài biết chúng ta luôn yếu đuối,
luôn sai phạm, nên Ngài luôn nhấn mạnh động thái “sám hối” và “tín thác”. Có
hai điều đó thì LCTX luôn đổ tràn trên chúng ta. Và Ngài xác định bổn phận được
trao cho chúng ta: “Chính anh em là chứng
nhân về những điều này” (Lc 24:48).
Cuối cùng, Chúa Giêsu vừa hứa vừa dặn
dò: “Thầy sẽ gửi cho anh em điều Cha Thầy
đã hứa. Còn anh em, hãy ở lại trong thành, cho đến khi nhận được quyền năng từ
trời cao ban xuống” (Lc 24:49). Lời hứa đó đã, đang và sẽ được Ngài thực
hiện cho nhân loại chúng ta.
Lạy
Chúa, xin thêm đức tin cho chúng con, xin luôn ban Thần Khí Chúa cho chúng con
để chúng con can đảm làm chứng về LCTX và Đức Kitô phục sinh, hôm nay và mãi đến
hơi thở cuối cùng. Chúng con cầu xin nhân danh Đức Giêsu Kitô, Thiên Chúa của
chúng con. Amen.
TRẦM THIÊN
THU
All Rights Reserved ®