ngày tháng năm

Thứ Sáu, 26 tháng 4, 2013

Thái độ trước sóng: liên đới hay yên thân?

Nguyễn Saigon

Xin thưa với bạn về một vài cơn sóng ở Việt Nam: 

1. Mối đe dọa từ Trung Quốc: Họ đã xâm chiếm biển đảo Việt Nam, lại còn tìm cách phá hại ngầm kinh tế tài chính cũng như sức khỏe con người Việt Nam. Ti-vi Việt Nam tràn đầy văn hóa nghệ thuật Trung Quốc. 

Nghìn năm sau nữa, liệu có đòi lại nổi Hoàng Sa, Trường Sa? 

2. Lòng người Việt đang chán nản, muốn buông xuôi trước những đảo điên thời cuộc: Ai cũng muốn "yên thân", "nhắm mắt xuôi tay", cảm giác bất lực trước những định chế, những con người quá quyết tâm cầm giữ quyền lực theo quan điểm của phe nhóm họ. 

Đốt lửa đi tìm người Việt dấn thân công ích. Tìm được mấy ai? 

3. Giới trẻ Việt Nam quay mặt đi, không thèm nghe lời tôn giáo, lời chính trị gia. Họ hoài nghi những chủ nghĩa, giáo thuyết. Họ bảo đó là những lời của kẻ giả hình, kẻ nói một đàng làm một nẻo, kẻ không thực sự yêu nước thương nòi. 

Đâu rồi “Chàng tuổi trẻ vốn dòng hào kiệt!” 

4. Nhiều tai nạn lưu thông quá! Ra ngõ là gặp tai nạn. 

Tìm đâu người tôn trọng luật pháp và định chế? 

5. Nhiều trộm cắp cướp giựt quá! Ra ngõ là gặp kẻ gian. 

Nhiều người đói, thất nghiệp hay nhiều người đánh mất lương tâm? 

Mới thưa với bạn 5 điều thôi mà đã ngán ngẩm, muốn rút về “bỏ bút”, hoài nghi, ngán ngẩm như cụ Nguyễn Khuyến: “Câu thơ nghĩ đắn đo không viết; Viết đưa ai? Ai biết mà đưa?” 

Vậy, chúng ta Công giáo, mới rước Chúa vào lòng, tức là cậy có Chúa ở cùng, liệu ta có đành lòng “trùm chăn” lại? 

Chúa vào đời, Đức tân Giáo Hoàng đã quyết tâm hướng Hội Thánh đi tìm địa chỉ người nghèo, Công đồng Vatican II thúc dục chúng ta đem "Vui mừng và Hy vọng" đến muôn dân, Hội Đồng Giám Mục Việt Nam thao thức muốn có một Hiến Pháp tràn đầy văn minh tình thương chứ không bị một chủ nghĩa ngoại lai áp đặt. 

Một cây làm chẳng nên non. Nhóm lại, cùng nhau cầu nguyện, suy tư cho kỹ càng, hiểu biết cho thấu đáo, dẹp bỏ những tức tối nho nhỏ để tập làm những việc to như SỐNG TÌNH LIÊN ĐỚI lúc nguy nan. 

Bạn chọn miền nào? Miền Liên Đới hay miền yên thân? 




Page

Blogger Tips and TricksLatest Tips And TricksBlogger Tricks