ngày tháng năm

Thứ Tư, 6 tháng 9, 2017

Một khi đuọc giương cao lên khỏi mặt đất, tôi sẽ kéo mọi người lên với tôi




"MỘT KHI ĐƯỢC GIƯƠNG CAO LÊN KHỎI MẶT ĐÁT,
TÔI SẼ KÉO MỌI NGƯỜI LÊN VỚI TÔI"

Lời này của Đức Giê-su thật tuyệt diệu và chứa đựng điểm mấu chốt của Ki-tô giáo. Lễ Vượt Qua của người Do-thái đã đến gần. Trong số những người lên Giê-ru-sa-lem mừng lễ, có mấy người Hy-lạp xin được "gặp ông Giê-su". Các môn đệ đến thưa với Đức Giê-su và Người trả lời bằng cách nói về cái chết sắp đến nơi rồi của mình. Nhưng Người thêm rằng thay vì khiến cho các môn đệ phân tán khắp tứ phươnglà điều rất có thể xảy rathì cái chết của Người sẽ kéo "mọi người" đến với Người, ngõ hầu không những chỉ có các môn đệ của Người mà hết thảy mọi người, dù là Do-thái hay Hy-lạp, sẽ tin vào Người: hết thảy mọi người, không phân biệt chủng tộc, địa vị xã hội hoặc đàn ông, đàn bà (xem Gl 3,28).


Thực ra, công trình cứu độ của Đức Giê-su là phổ quát và sự hiện diện của những người Hy-lạp là một dấu hiệu về tính phquát này.

"Một khi đuọc giương cao lên khỏi mặt đất, tôi sẽ kéo mọi người lên với tôi"

"Một khi được giương cao lên khỏi mặt đất" nghĩa là gì?

Đối với tác giả Tin Mừng Gio-an, cách diễn đạt này vừa có nghĩa là "được đưa lên thập giá" vừa có nghĩa là "được tôn vinh". Thực vậy, Gio-an nhìn cuộc thương khó và cái chết của Đức Ki-tô như sự bày tỏ lớn về tình yêu của Thiên Chúa đối với nhân loại. Nhưng tình yêu này mãnh liệt cho đến nỗi đem lại hiệu quả là sự sống lại và lôi kéo mọi người đến với Ngưòi Chung quanh Đức Ki-tô được giương lên khỏi mặt đất, sự hiệp nhất dân mới của Thiên Chúa được xây dựng.

Không còn có thể tách rời thập giá với vinh quang, cũng như không thể tách rời Đấng Chịu Đóng Đinh với Đấng Sống Lại. Đó là hai mặt của cùng một mầu nhiệm Thiên Chúa là Tình Yêu.

Chính Tình Yêu này lôi kéo. Đấng Chịu Đóng ĐinhSống Lại thực hiện nơi tâm hồn con người một sự lôi kéo sâu xa và đích thân bằng hai cách: qua đó, Đức Giê-su mời gọi các môn đệ của mình chia sẻ vinh quang của Người; qua đó, Người dẫn đưa họ đến chỗ yêu mọi người như Người đã yêu, yêu cho đến nỗi hiến dâng mạng sống của mình.

"Một khi được giương cao lên khỏi mặt đất, tôi sẽ kéo mọi người lên với tôi"

Làm sao sống Lời này? Làm sao đáp lại tình yêu lớn như thế?

Nếu Đức Giê-su đã chết cho mọi người, thì mọi người đều được mời gọi hãy theo Người; còn hơn thế nữa, mọi người đều dược mời gọi hãy trở nên một Giê-su khác. Hãy nhìn mọi người bằng cặp mắt này, nghĩa là với cái nhìn yêu thương vượt quá mọi vẻ bề ngoài.

Bất khọ là Ki-tô hữu, người Hồi giáo, Phật tử hay họ thuộc về các tín ngưỡng khác, mọi người đều là đối tượng để ta yêu thương. Ta phải yêu đến độ sẵn sàng cho đi mạng sống của mình. Dù không phải hi sinh sự sống thể lý, ta thường được yêu cầu phải chết đi đối với lòng tự ái và thói ích kỷ của mình.

Khi ta đóng đinh "cái tôi" của ta lên thập giá, khi ta chết đi cho bản thân để cho Đức Ki-tô sống trong ta, thì ta cũng sẽ thấy Nước Thiên Chúa lan rộng chung quanh ta.
Người ta nói thế gian thuộc về người nào yêu thương thế gian và biết chứng tỏ tình yêu đó hơn ai hết. Ai đã yêu thương thế gian cho bằng Đức Giê-su? Những ai tìm cách noi gương Người cũng có thể yêu thương thế gian như vậy, bằng cách hoàn toàn hiến mình cho người bên cạnh bằng một tình yêu vị tha, đại đồng.

"Một khi được giương cao lên khỏi mặt đất, tôi sẽ kéo mọi nguời lên với tôi"

Ta hãy tìm cách tiếp nhận trong tâm hồn và đem thực hành trong cuộc sống lời dạy quý giá này của Đấng Chịu Đóng ĐinhSống Lại. Lời ấy sẽ soi sáng vai trò của đau kh trong đời của ta và sự phong phú phi thường của đau khổ .

Ngày qua ngày, khi phải chịu các đau khổ lớn nhỏ; một nghi ngờ, một thất bại, một hiu lầm, một căng thẳng trong quan hệ với người khác, một khó khăn trong công ăn việc làm, một cơn bệnh, ngay cả một nỗi bất hạnh hoặc những lo lắng nghiêm trọng, ta hãy cố gắng chấp nhận và dâng lên Đức Giê-su như một biểu hiện tình yêu của ta.

Ta hãy hòa giọt nước của ta với đại dương đau khổ của Người vì lợi ích của nhiều người. Một khi đã thực hiện xong sự dâng hiến thì quên phứt nó đi để còn tìm cách thực hiện tiếp những gì Thiên Chúa muốn từ nơi ta, tại nơi ta sống: trong gia đình, nơi nhà máy, tại văn phòng, ở trường học... nhất là hãy tìm cách yêu mến nhũng người quanh ta.

Và vì Đức Giê-su đã chết cho mọi người và mọi người đều được mời gọi theo Người, ta hãy làm hết sức mình sao cho càng có nhiều người gặp được tình yêu của Đức Ki-tô trong tình yêu của ta càng tốt. Rồi Người sẽ lôi kéo mọi người đến với Người và qua việc ta yêu thương lẫn nhau, tình huynh đệ đại đồng sẽ sinh hoa kết trái giữa chúng ta.

Chiara Lubich
Đan Quang Tâm dịch

www.nguoitinhuu.org

Page

Blogger Tips and TricksLatest Tips And TricksBlogger Tricks